เปิดความรู้ เครื่องรางให้โชค “อิ่นอ้อย” หินหอยเดินได้

2021-01-31 18:15:29

เปิดความรู้ เครื่องรางให้โชค “อิ่นอ้อย” หินหอยเดินได้

Advertisement

อีกหนึ่งเครื่องรางนำโชคที่มีผู้นิยมบูชา โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนโบราณด้วยมีความเชื่อว่าจะนำพาโชคลาภ และความร่ำรวยมาให้ นั่นก็คือ ธาตุกายสิทธิ์นามว่า “อิ่นอ้อย”

อิ่นอ้อย คือชื่อเรียกขานธาตุกายสิทธิ์ที่มีพลังให้โชคลาภ ด้านการเสี่ยงโชค การค้าขาย การให้โชคลาภ ความสำเร็จความร่ำรวยเงินทองแก่ผู้บูชา ผู้นิยมเสี่ยงโชค หรือแม่ค้านิยมบูชาอิ่นอ้อยเป็นอย่างมาก โดยมีความศรัทธาว่า เมื่อบูชาแล้วมักมีโชคลาภ ค้าขายดี จึงเป็นเครื่องรางนำโชคอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งคนโบราณนิยมบูชายิ่งนัก

ฮือฮา! เลขเด็ด "จอมปลวกไอ้ไข่" กลางป่าเมืองสุรินทร์ (คลิป)

ตะลึง! พระเครื่องติดกำแพง ประมาณค่าไม่ได้ (คลิป)

แห่ขอโชค “3 องค์พระ” แกะสลักไม้ตะเคียนยักษ์




อิ่นอ้อย หินหอยเดินได้ เป็นชื่อเรียกวัตถุรูปครึ่งวงกลมที่ด้านหนึ่งโค้งนูนออกอีกด้านหนึ่งเรียบ มีลายวนรูปก้นหอย คนภาคเหนือ ภาคอีสาน มีความเชื่อว่าเป็นหอยที่ก่อให้เกิดโชคลาภแก่ผู้บูชา ตามความเชื่ออิ่นอ้อยเก็บไว้ในบ้านในร้านค้า กิจการต่างๆ หรือพกติดตัวไปได้ เชื่อว่าจะนำโชคลาภและความโชคดีมาให้ คนสมัยก่อนนิยมนำมาห่อผ้าขาวเก็บไว้ในหีบเก็บเงิน ในวันสงกรานต์ของแต่ละปีผู้บูชาจะนำน้ำมะนาวสดมาใส่จาน นำอิ่นอ้อยวางลงในจานเพื่อให้อิ่นอ้อยดื่มน้ำมะนาวปีละ 1 ครั้ง ขณะที่ดื่มน้ำมะนาวจะมีฟองอากาศบริเวณรอบตัวอิ่นอ้อย และบางตัวอาจจะเดินรอบๆ ภาชนะที่ใส่ได้ บางตัวเดิน บางตัวไม่เดิน แต่มีพุทธคุณ


สมัยก่อนจะบูชาอิ่นอ้อยไว้เป็นคู่ บางคนนิยมบูชาหลายคู่เพื่อให้ช่วยเก็บเงินให้เพิ่มพูนมากขึ้นเรื่อยๆ ดังคำกล่าวเป็นภาษาพื้นบ้านสมัยก่อนว่า "บ่มีอิ่นอ้อย ออยเงินไว้เงินสิบ่อยู่นำ"
สำหรับคาถาบูชาอิ่นอ้อย คือ "วาละลุกัง สังวาตังวา" ท่อง 3 จบ