"จุรินทร์" เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภค-เกษตรกรปี 63 ฟื้นตัวต่อเนื่อง

2021-01-31 14:05:01

"จุรินทร์" เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภค-เกษตรกรปี 63 ฟื้นตัวต่อเนื่อง

Advertisement

"จุรินทร์" เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภค ความเชื่อมั่นเกษตรกรปี 63 ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

รวมเลขเด็ด 10 สำนัก งวดวันที่ 1 ก.พ.2564

"เต๋า ทีวีพูล"แฉยับ "นายแบบ" ติดโควิดจัดปาร์ตี้อัพยามั่วเซ็กส์

"หนุ่ม กรรชัย"เฉลยแล้วปาร์ตี้ "ดีเจมะตูม"แพร่โควิด "ปาร์ตี้ กกน."

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์โดย โดยสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า TPSO (Trade Policy and Strategy Office) ได้สำรวจและรายงานความเชื่อมั่นเกษตรกรปี 2563 ว่ามีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องแม้ว่าปี 2563 เป็นปีที่เราประสบปัญหาหลายด้านต่อเนื่องจากปี 2562 ทั้งสงครามการค้า การถดถอยของเศรษฐกิจโลก และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเริ่มระบาดในเดือนธ.ค.2562 และส่งผลชัดเจนต่อไทยในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2563

นายจุรินทร์ ระบุว่าที่ผ่านมาทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวมของไทยในช่วงเวลาดังกล่าวลดลงอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะปรับตัวดีขึ้น ทั้งตามสถานการณ์และความสามารถในการรับมือกับปัญหาของรัฐบาลไทยที่มีประสิทธิภาพ ยกเว้นบางช่วงที่อาจมีสถานการณ์ที่ทำให้ผู้บริโภคมีความ กังวลต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระรอกใหม่บ้าง แต่โดยรวมความเชื่อมั่นผู้บริโภคของไทยปรับตัวดีขึ้น ตามลำดับอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือน พ.ค. 2563 เป็นต้นมา

นายจุรินทร์ เปิดเผยว่า สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้สถานการณ์โควิด-19 ของโลกยังเป็น ปัญหา และเศรษฐกิจโลกยังซบเซานั้น คาดว่ามาจากพื้นฐานโครงสร้างเศรษฐกิจไทยที่ยังแข็งแรงมีภูมิคุ้มกันที่สามารถลดทอนผลกระทบจากภายนอกได้ดี รวมทั้งการบริหารจัดการดูแลของภาครัฐในทุกมิติ ทั้งการดูแลค่าครองชีพประชาชนทั่วไป การช่วยเหลือผู้ประกอบการ ทั้งรายใหญ่ รายกลาง และรายย่อย และการดูแลประชาชนเฉพาะกลุ่ม อาชีพ โดยเฉพาะกลุ่มอาชีพเกษตรกร ที่ภาครัฐให้ความสาคัญและช่วยเหลือแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ทำให้ราคาสินค้าเกษตรสำคัญหลายตัวปรับตัวดีขึ้น มีนโยบายประกันรายได้เกษตรกรเป็นตัวช่วยสำคัญ ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นตามลำดับ โดยความเชื่อมั่นโดยรวมเกษตรกร ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ความเชื่อมั่นในอนาคตของเกษตรกรปรับตัวมาอยู่ในระดับที่สูงกว่า 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 แล้ว ตั้งแต่ก.ย. – ธ.ค. 2563 และมีแนวโน้มที่จะดีขึ้นหรือมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งสร้างความเชื่อมั่นในกลุ่มอื่น ๆ เพิ่มเติม โดยให้ประชาชน ทุกกลุ่มสาขาอาชีพเข้าถึงมาตรการได้อย่างทั่วถึง ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรก็จะเดินหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรในพืชหลัก 5 ชนิด ทั้งข้าว ยางพารา ปาล์มนำ้มัน มันสำปะหลังและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ นโยบายช่วยเหลือผลไม้และพืชเกษตรทุกตัวเชิงรุก โครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชนและโครงการของรัฐบาลที่เข้าถึงประชาชนในทุกโครงการ ซึ่งจะส่งผลดีต่อกำลังซื้อและเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม และทำให้ความเชื่อมั่นปรับตัวดีขึ้นในที่สุด ทั้งนี้ประชาชนทั่วไปที่สนใจมีส่วนร่วมในการตอบแบบสำรวจความเชื่อมั่นของกระทรวงพาณิชย์ สามารถเข้าไปตอบแบบสอบถามประจำเดือนได้ที่ https://sim.tpso.moc.go.th/ccionline/