“สมุทรสาคร” เร่งตรวจหาผู้ติดเชื้อ หวังปลดล็อกทุกโซน

2021-01-30 17:15:23

“สมุทรสาคร” เร่งตรวจหาผู้ติดเชื้อ หวังปลดล็อกทุกโซน

Advertisement

สมุทรสาครเปิดแผนค้นหาผู้ป่วยโควิด-19 เข้มข้น 3 ช่วงปฏิบัติการ ระดมตรวจหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก หวังปลดล็อกทุกโซนพื้นที่


จากสถานการณ์ของจังหวัดสมุทรสาคร ที่ยังคงพบผู้ติดเชื้อโควิด – 19 เป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์ เนื่องมาจากมาตรการตรวจเชิงรุก ตามแผนการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกสมุทรสาคร สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 25 – 31 ม.ค.2564 ค้นหาเชิงรุกทุกพื้นที่อย่างเข้มข้น โดยมีการระดมทีมแพทย์และสาธารณสุขจากหลายๆ ฝ่าย หลายๆ หน่วยงาน หลายๆ จังหวัด ลงมาช่วยให้ปฏิบัติการเชิงรุกเป็นไปตามแผนที่วางไว้นั้น

เปิดพื้นที่ริมโขง ตั้งโดมที่พักแนวแคมปิ้ง รองรับนักท่องเที่ยว

แห่ขอโชค “3 องค์พระ” แกะสลักไม้ตะเคียนยักษ์

ตะลึง! พระเครื่องติดกำแพง ประมาณค่าไม่ได้ (คลิป)





เมื่อวันที่ 29 ม.ค.2564 ก็ได้มีแผนค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกทั่วทั้งจังหวัดสมุทรสาคร ประมาณ 5,000 – 6,000 คน ทั้งในสถานประกอบการและตามชุมชน หรือหมู่บ้านต่างๆ โดยในพื้นที่ อ.บ้านแพ้ว ซึ่งแม้จะเป็นพื้นที่สีเขียว แต่ก็ยังคงต้องปฏิบัติตามแผนการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในทุกพื้นที่ อย่างเช่นที่ อาคารหลังคาโค้ง ด้านข้างสหกรณ์การเกษตร อ.บ้านแพ้ว ที่เป็นจุดใหญ่ เป้าหมายการตรวจ 1,000 คน มีทีมตรวจโควิดจากกรมแพทย์ทหารบก รพ.พระมงกุฎเกล้า ,สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร ,สถาบันพยาธิวิทยา,ศูนย์ปฏิบัติการแพทย์ทหารอากาศ กรมแพทย์ทหารอากาศ และ รพ.ภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ ร่วมกับ รพ.บ้านแพ้ว(องค์การมหาชน) สาธารณสุขอำเภอบ้านแพ้ว ปฏิบัติการคัดกรองเชิงรุก และมีทีมฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านของ อ.บ้านแพ้วมาคอยดูแล อำนวยความสะดวก

สำหรับการตรวจ จะใช้การตรวจแบบหาเชื้อทางโพรงจมูก (SWAB) ซึ่งนับว่าเป็นวิธีที่ได้ผลแม่นยำชัดเจนที่สุด ซึ่งมีประชาชนในเขตอำเภอบ้านแพ้วมารับการตรวจกันเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุ ซึ่งผู้ที่มาตรวจบอกว่า แม้ว่าจะรู้สึกกลัววิธีการตรวจที่เป็นการหาเชื้อทางโพรงจมูก แต่ก็ต้องอดทน เพราะอยากจะทราบว่าตัวเองติดเชื้อหรือไม่ เพื่อคนในครอบครัว หรือชุมชนจะได้สบายใจ และอยากร่วมมือกับจังหวัด ที่จะได้มีข้อมูลชัดเจนว่า พื้นที่ไหนมีผู้ติดเชื้อเท่าไหร่ ก็จะได้ควบคุมพื้นที่ได้เร็วขึ้นด้วย



สำหรับผู้ที่ไม่มั่นใจว่าตนเองจะมีเชื้อโควิด-19 หรือไม่และยังไม่ได้เข้ารับการตรวจ สิ่งที่ต้องทำคือต้องป้องกันตนเองอย่างเข้มข้น หากมีเชื้อจริง เชื้อโรคนั้นได้ไม่แพร่ไปยังบุคคลอื่น ซึ่งสิ่งนี้ถ้าทำได้ทุกคน วิธีนี้ช่วยได้ทั้งการไม่แพร่เชื้อไปหาคนอื่นในกรณีที่ตนเองมีเชื้อ และไม่รับเชื้อจากผู้อื่นหากเรายังปลอดภัยอยู่ เป็นการช่วยกันยับยั้งการระบาดของโรค ส่วนการใช้ชีวิตประจำวันในสถานที่ต่างๆ ก็ขอให้เข้มงวดในเรื่องความสะอาด ใส่หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า ระวังการสัมผัสในจุดเสี่ยงในที่สาธารณะ แต่เมื่อสัมผัสควรล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ กลับถึงบ้านล้างมือด้วยน้ำสะอาด สบู่ เป็นต้น

ด้านแผนปฏิบัติการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกของ จ.สมุทรสาครที่ได้วางไว้ว่าจะต้องชนะโควิด-19 ภายในเดือน ก.พ.นี้ แบ่งเป็น 3 ช่วงปฏิบัติการ 3 สัปดาห์ชนะโควิด 19 คือ สัปดาห์แรก ระหว่างวันที่ 25 – 31 ม.คง ค้นหาเชิงรุกทุกพื้นที่อย่างเข้มข้น , สัปดาห์ที่ 2 ( 1 –7 ก.พ.) เก็บรายละเอียดการค้นหาในชุมชน เพื่อทำให้อำเภอที่มีสีแดง เป็นสีเหลือง และ อำเภอที่เป็นสีเหลือง ต้องเป็นสีเขียว ส่วนในสัปดาห์ที่ 3 ( 8 – 15 ก.พ.) การติดเชื้อเริ่มเบาบางลง ซึ่งเมื่อครบ 3 สัปดาห์แล้วพบว่าผู้ติดเชื้อน้อยลง ก็จะเริ่มผ่อนคลายมาตรการได้