ตะลึง! พระเครื่องติดกำแพง ประมาณค่าไม่ได้ (คลิป)

2021-01-30 16:30:24

ตะลึง! พระเครื่องติดกำแพง ประมาณค่าไม่ได้  (คลิป)

Advertisement

สุดตะลึง! กุฎิพระวัดคีรีวัน มีพระเครื่องและเหรียญต่างๆ นับไม่ถ้วน ล้วนถูกติดกับกำแพงห้องและห้อยบนเพดานกุฎิ หลังมีคนมาขอดู บ้างก็ขอ บ้างก็ขโมย หลวงตาตัดปัญหาจับติดกำแพง ที่ผ่านมาเคยมีเซียนพระยื่นข้อเสนอขอเช่าพระที่ติดกำแพงจำนวนหนึ่งในมูลค่า 5 ล้านบาท แต่ปฏิเสธเพราะต้องการให้ชนรุ่นหลังได้เห็นพระเก่า

ที่วัดคีรีวัน อ.เมืองนครนายก ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่กุฎิพระลูกวัดรูปหนึ่งได้สะสมพระเครื่องเป็นจำนวนมาก ซึ่งล้วนแต่มีอายุหลายสิบปี จึงได้เดินทางไปยังวัดดังกล่าวและได้พบกับหลวงปู่พราหมณ์ ปุญญกาโม พระลูกวัดคีรีวัน ซึ่งหลวงปู่ คือ พระลูกวัดที่สะสมพระเครื่องสมเด็จและเหรียญต่างๆ เอาไว้เป็นจำนวนมาก โดยหลวงปูได้บอกว่า ตนเองมีความชื่นชอบพระเครื่องและได้เริ่มเก็บสะสมหลังเข้าบวช มาถึงตอนนี้ก็ยาวนานกว่า 50 ปี โดยจุดประสงค์ที่สะสมพระเครื่องเอาไว้เพราะต้องการให้ลูกหลานคนรุ่นหลังได้มีโอกาสได้มาดู ได้เห็นและศึกษาว่าพระแต่ละองค์นั้นมีความเป็นมาอย่างไรมาจากไหน ที่ผ่านมาก็จะได้มาจากการฝังลูกนิมิต ตั้งแต่ราคา 50 สตางค์ หนึ่งสลึง หนึ่งบาท บ้างก็มีชาวบ้านนำเอามาให้ บ้างก็นำมาให้เช่า ส่วนมากก็จะเป็นพระสมเด็จต่างๆ

ที่ผ่านมาก็มีคนที่ทราบว่าตนสะสมพระเครื่องก็ต่างเข้ามาขอดูขอชม บ้างก็มาเอ่ยปากขอ ตนก็เคยให้ไป ส่วนบางคนไม่ได้ไปก็จะแสดงกิริยาหน้างิ้วหน้างอ ตนเลยตัดปัญหาพวกนี้เลยนำพระที่มีติดกับกำแพงห้องและห้อยเสียทั้งหมด เพื่อจะได้เก็บเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ดู ทั้งนี้หลวงปู่ไม่ได้รู้สึกกลัวว่าจะมีใครเข้ามาขโมยพระที่สะสมเอาไว้ เพราะหากเข้ามาขโมยก็ต้องมางัดพระออกจากำแพงนั้นก็หมายความว่า พระที่ถูกงัดก็จะเสียหายเอาไปใช้การไม่ได้อย่างแน่นอน




หลวงปู่ได้บอกอีกว่า ที่ผ่านมาเคยมีเซียนพระที่เข้ามาดูและเคยเสนอเงินมูลค่ากว่า 5 ล้านบาทเพื่อเช่าพระเครื่องที่ติดอยู่กำแพง แต่หลวงปู่ก็ไม่ได้ให้ไป หากใครสนใจอยากเข้ามาดูหลวงปู่ก็ยินให้เข้ามาดูไม่ได้หวงอะไร เพราะจุดประสงค์ก็เพื่อให้คนรุ่นหลังได้รู้จักพระเครื่องรุ่นเก่าๆ เหล่านี้