ประมูลภาพวาด 2,761 ล้านบาท (คลิป)

2021-01-29 11:00:29

ประมูลภาพวาด 2,761 ล้านบาท (คลิป)

Advertisement

ภาพวาดบุคคล ฝีมือ “ซานโดร บอตติเซลลี” จิตรกรลื่อนามยุคเรอเนสซองต์ตอนต้นชาวอิตาลี ที่วาดไว้เมื่อประมาณ 550 ปีก่อน ถูกนำออกประมูลขาย ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยบริษัทซัทเทบีส์ เมื่อวันพฤหัสบดี ปรากฏว่ามีนักสะสมงานศิลปะ คว้าไปเป็นกรรมสิทธิ ด้วยราคาสูงเป็นสถิติใหม่ถึง 92.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 2,761.4 ล้านบาท

ภาพวาดสีน้ำมันชื่อ ยังแมน โฮลดิ้ง อะ ราวน์เดล (Young Man Holding a Roundel) หรือ เด็กหนุ่มถือจานสีวาดภาพ ซึ่งเชื่อกันว่าถูกวาดในระหว่างคริสต์ทศวรรษ 1470 ถึง 1480 ได้รับการยอมรับว่า เป็นหนึ่งในผลงานชิ้นเยี่ยมสุดของบอตติเซลลี ชาวเมืองฟลอเรนซ์

การประมูลขายภาพวาดชิ้นนี้ นับเป็นสิ่งบ่งชี้สำคัญครั้งแรก ของสถานการณ์ตลาดซื้อขายงานศิลปะโลกในปีนี้ โดยก่อนการประมูล หลายฝ่ายในวงการตั้งข้อสงสัย เกี่ยวกับความปรารถนาของนักสะสมงานศิลปะระดับโลก ในการจ่ายเงินสูงถึงตัวเลข 9 หลัก เพื่อแลกกับงานศิลปะชิ้นเอก ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 และความผันผวนของตลาด




ความสำเร็จในการขาย ผลงานของบอตติเซลลีชิ้นนี้ อาจจะช่วยกระตุ้นราคาภาพวาดเก่าแก่คลาสสิกชิ้นอื่นๆ ในยามที่นักสะสมงานศิลปะล้ำค่าจำนวนมาก กำลังหันมาสะสมงานศิลปะยุคหลังสงครามโลก และงานศิลปะร่วมสมัย

นายคริสโตเฟอร์ อพอสเซิล รองประธานอาวุโส บริษัทการประมูลซัทเทบีส์ กล่าวว่า ภาพวาด ยังแมน โฮลดิ้ง อะ ราวน์เดล เป็นผลงานระดับ “มาสเตอร์พีซ” ของบอตติเซลลี ถือเป็นสัญลักษณ์และตัวอย่าง ของศิลปะยุคเรอเนสซองต์ในเมืองฟลอเรนซ์ ที่ไม่สามารถหาชมได้อีกในยุคสมัยนี้



การประมูลภาพวาดชิ้นนี้ จบลงด้วยราคาสุดท้ายที่ 80 ล้านดอลลาร์ หรือ 2,396 ล้านบาท แต่เมื่อบวกค่าธรรมเนียม และค่านายหน้า ทำให้ราคาสูทธิเพิ่มขึ้นเป็น 92.2 ล้านดอลลาร์

สถิติผลงานของบอตติเซลลี ที่ประมูลขายได้ราคาสูงสุดก่อนหน้านี้คือ ภาพวาดชื่อ มาดอนนา แอนด์ ไชลด์ วิท ยัง เซนต์ จอห์น เดอะ แบปติสท์ (Madonna and Child with Young Saint John the Baptist) ขายได้ราคา 10.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 315 ล้านบาท เมื่อปี พ.ศ. 2556.