"อัยการ"สั่งฟ้อง"3 นร.เลว"ขึ้นปราศรัยแหก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

2021-01-28 15:40:32

"อัยการ"สั่งฟ้อง"3 นร.เลว"ขึ้นปราศรัยแหก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

Advertisement

"อัยการ" สั่งฟ้องแล้ว "3 นร.เลว" ขึ้นปราศรัยที่ ราชประสงค์ เข้าข่ายแหก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

"สัตวแพทย์"ปัดใช้ยาสลบเกินขนาดทำ"พลายยันหว่าง"ล้ม

ยันด้วยผลตรวจ "เปา กิ่งกาญจน์" เตรียมไลฟ์แจงไทม์ไลน์

ปิดตำนาน 33 ปี "แมรีกอทบางปู" 2,600 คนตกงานทันที

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ผู้สื่่อข่ารายงานว่า พนักงานอัยการ ได้ยื่นฟ้อง 3 แกนนำกลุ่มนักเรียนเลว ต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ประกอบด้วย นายลภณพัฒน์ ,นางเบญจมาภรณ์ และนายคณพศ ในฐานความผิดฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาตรา 9 จากกรณีปราศรัยในการชุมนุมเมื่อวันที่ 15 ต.ค.2563 ที่บริเวณแยกราชประสงค์ โดยคดีนี้มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท


ด้าน นางสาวคุ้มเกล้า ส่งสมบูรณ์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งให้ความช่วยเหลือทางคดีกับกลุ่มนักเรียนเลว ทั้ง 3 ราย กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังที่ผู้มีอำนาจดำเนินคดีกับเยาวชน และอัยการตัดสินใจสั่งฟ้องคดีนี้ ทั้งที่การเคลื่อนไหวหรือจัดกิจกรรมและปราศรัยต่างๆ ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะประเด็นเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งไม่ควรจะเป็นเรื่องผิดกฎหมาย อีกทั้งการดำเนินคดีกับเยาวชนยังขัดต่อสนธิสัญญาระหว่างประเทศเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนด้วย ดังนั้นการต่อสู้คดีจะปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และจะต่อสู้คดีให้ถึงที่สุดตามเจตจำนงของเยาวชนทั้ง 3 คนที่มองว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และการดำเนินคดีกับเยาวชนทั้ง 3 รายไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะแต่อย่างใด


ขณะที่ น้องมิน และ น้องพลอย กล่าวตรงกันว่า ทั้ง 3 คนจะปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และรู้สึกผิดหวังกับผู้มีอำนาจที่ดำเนินคดีกับกลุ่มตน โดยยืนยันว่า ยังจะยังคงต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมต่อไป และเชื่อว่าเพื่อนนักเรียนก็ยังจะสู้ต่อไปด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ได้ทำหนังสือขอความเป็นธรรมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาไว้แล้ว