"ปักกิ่ง" คุมเข้มโควิด เดินทางช่วงตรุษจีน

2021-01-28 14:40:21

"ปักกิ่ง" คุมเข้มโควิด เดินทางช่วงตรุษจีน

Advertisement

ปักกิ่ง, 28 ม.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (27 ม.ค.) รัฐบาลเทศบาลนครปักกิ่งของจีนประกาศว่าผู้เดินทางมายังปักกิ่งในช่วงเทศกาลตรุษจีนจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงการทดสอบกรดนิวคลีอิกเพิ่มเติม

สวีเหอเจี้ยน โฆษกรัฐบาลฯ เผยว่าช่วงวันที่ 28 ม.ค.-15 มี.ค. ผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงต่ำในประเทศจะต้องแสดงผลทดสอบกรดนิวคลีอิกที่เป็นลบภายในระยะเวลา 7 วันก่อนเดินทางมาถึง และจำเป็นต้องรับการทดสอบกรดนิวคลีอิกหลังพำนักอยู่ในปักกิ่งครบหนึ่งและสองสัปดาห์

ปักกิ่งจะไม่อนุญาตให้ผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงปานกลางและสูงในประเทศเดินทางเข้าเมือง ขณะผู้เดินทางเข้าจีนแผ่นดินใหญ่ผ่านเมืองอื่นๆ ต้องรอจนครบ 21 วันก่อนเข้าปักกิ่ง โดยกฎระเบียบการเข้าเมืองเข้มงวดยิ่งขึ้นตามปริมาณการเดินทางที่เพิ่มขึ้นช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นผู้คนจำนวนมากเดินทางกลับบ้านเกิด ทำให้การรับมือกับโรคโควิด-19 ซับซ้อนกว่าเดิม




ขณะเดียวกันรัฐบาลฯ ยังเรียกร้องประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกประเทศช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 12 ก.พ. เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อ พร้อมให้คำมั่นว่าจะมอบบัตรกำนัลชอปปิงและแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแก่ผู้ที่เลือกอยู่ในเมืองช่วงเวลานี้

ทั้งนี้ ปักกิ่งตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ติดเชื้อในท้องถิ่นที่ได้รับการยืนยันผลเพิ่ม 4 ราย และผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการอีก 1 ราย ในวันอังคาร (26 ม.ค.) โดยกลุ่มผู้ป่วยยืนยันผลทั้งหมดอาศัยอยู่ในชุมชนที่อยู่อาศัยของเขตต้าซิง ซึ่งตรวจพบผู้ป่วยหลายรายเมื่อไม่นานนี้