นายกฯ ญี่ปุ่นขอโทษ เหตุสส.รัฐบาลเที่ยวบาร์ สวนมาตรการคุมโควิด-19

2021-01-28 14:15:17

นายกฯ ญี่ปุ่นขอโทษ เหตุสส.รัฐบาลเที่ยวบาร์ สวนมาตรการคุมโควิด-19

Advertisement

โตเกียว, 28 ม.ค. (ซินหัว) — โยชิฮิเดะ สุงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวขอโทษกรณีสมาชิกสภานิติบัญญัติอาวุโสของพรรครัฐบาล 2 คน ได้ไปเที่ยวโฮสเตสบาร์หรือบาร์ที่มีหญิงสาวคอยบริการย่านกินซ่าของกรุงโตเกียวในยามค่ำคืน แม้รัฐบาลร้องขอประชาชนทุกคนงดเว้นการออกข้างนอกโดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะตอนกลางคืน ขณะมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในปัจจุบัน

“ตามที่เราขอร้องประชาชนงดเว้นการออกข้างนอก ผมต้องขอโทษเป็นอย่างสูงด้วย” สุงะกล่าว ณ การประชุมสภาสูงเมื่อวันพุธ (27 ม.ค.) ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ จุน มัตสึโมโตะ รักษาการประธานคณะกรรมาธิการกิจการรัฐสภาของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) และคิโยฮิโกะ โทยามะ รักษาการเลขาธิการใหญ่ของพรรคโคเม (Komeito) ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ต่างออกมายอมรับกรณีเที่ยวบาร์ดังกล่าวในยามวิกาลเมื่อสัปดาห์ก่อน




อนึ่ง สุงะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินสำหรับกรุงโตเกียวและ 3 จังหวัดใกล้เคียงเมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา ก่อนจะขยายพื้นที่ครอบคลุมอีก 7 จังหวัด ซึ่งรวมถึงโอซากา ไอจิ และฟุกุโอกะ ขณะเกิดการระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

รัฐบาลญี่ปุ่นร้องขอบาร์และร้านอาหารหยุดจำหน่ายแอลกอฮอล์เวลา 19.00 น. และปิดบริการเวลา 20.00 น. ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อยับยั้งการระบาดของโรค



ชูกัน ชินโจ นิตยสารรายสัปดาห์ของญี่ปุ่น รายงานว่ามัตสีโมโตะออกจากร้านอาหารแห่งหนึ่งและไปเที่ยวโฮสเตสบาร์ 2 แห่งในย่านกินซ่าจนถึงราว 23.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา ขณะนิตยสารรายสัปดาห์อีกฉบับรายงานว่าโทยามะไปเที่ยวโฮสเตสบาร์แห่งหนึ่งในย่านกินซ่าช่วงกลางดึกของคืนวันศุกร์ (22 ม.ค.)

บาร์ประเภทดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ในย่านหรูหราและแหล่งบันเทิงใจกลางเมือง มีชื่อเสียงด้านการให้บริการลูกค้าเที่ยวกลางคืนและมักปิดบริการช่วงเช้าตรู่ ทั้งยังมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์คอยให้บริการอย่างไม่ขาดสายตลอดคืน

ยามประชาชนทั่วไปถูกร้องขอให้งดเว้นการออกมาข้างนอกโดยไม่จำเป็นหลังเวลา 20.00 น. และบรรดาบาร์และร้านอาหารที่เกี่ยวข้องถูกขอให้ปิดบริการเร็วขึ้น พฤติกรรมดังกล่าวของสมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายรัฐบาลทั้งสองคน ทำให้ฝ่ายค้านออกมาตำหนิติเตียนความไม่เหมาะสม



พรรครัฐธรรมนูญประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่นหรือซีดีพีเจ (CDPJ) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก ออกมาโจมตีสมาชิกสภานิติบัญญัติทั้งสองคน โดยเน้นย้ำข้อเท็จจริงที่ว่ารัฐบาลยังเสนอให้แก้กฎหมายฉบับหนึ่งที่อนุญาตให้ลงโทษผู้ไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ของรัฐบาลท้องถิ่นได้

เอริ โทคุนางะ จากพรรคซีดีพีเจ กล่าวว่าการกระทำของสมาชิกสภานิติบัญญัติทั้งสองคนทำให้รัฐบาลดูไม่มีความน่าเชื่อถือในการป้องกันโรคโควิด-19