ลุ้น"ก.แรงงาน"จ่อชงเยียวยา"มนุษย์เงินเดือน"สู้โควิด

2021-01-28 12:00:15

ลุ้น"ก.แรงงาน"จ่อชงเยียวยา"มนุษย์เงินเดือน"สู้โควิด

Advertisement

"มนุษย์เงินเดือน" มีลุ้น "ก.แรงงาน" จ่อชงจ่ายเงินเยียวยาสู้วิกฤตโควิด-19 เข้า ครม.

ยอดป่วยโควิดพุ่ง 756 ราย

"เชฟแต่ง"เลื่อนกำหนดกลับไทย 2-3 วัน

จับตา สอบ.2 แถลงแจงปม"พลายยันหว่าง"ล้มปริศนา
เมื่อวันที่ 28 ม.ค. นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวถึงกรณีพิจารณามาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกันตน มาตรา 33 ซึ่งมีกว่า 11 ล้านคน ว่าเบื้องต้นได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แสดงความเป็นห่วงผู้ประกันตน มาตรา 33 จึงให้หาวิธีการช่วยเหลือ โดยรูปแบบของการเยียวยาจะใช้หลักเกณฑ์เดียวกับกระทรวงการคลัง แม้จะมีนักการเมืองที่ไม่เข้าใจระบบประกันสังคม ไม่เข้าใจรัฐบาล แล้วบอกว่ารัฐบาลไม่เคยช่วยเหลือผู้ประกันตนมาตรา 33 เลย แต่รัฐบาลช่วยเหลือเงินอุดหนุนกองทุนประกันสังคมปีละ 40,000 กว่าล้านบาททุกปีอยู่แล้ว โดยจัดสรรเงินอุดหนุนทั้งกองทุนว่างงาน และกองทุนชราภาพ ซึ่งเป็นส่วนช่วยผู้ใช้แรงงานโดยตรง ทั้งนี้กองทุนประกันสังคมจะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล 2.75 เปอร์เซ็นต์ แต่รัฐบาลที่ผ่านมาติดค้างยาวนานมูลค่านับ 1 แสนล้านบาท แต่รัฐบาลชุดนี้กลับมาอุดหนุน และใช้หนี้เก่าให้กองทุนจนมีสภาพคล่อง ซึ่งสามารถช่วยเหลือผู้ใช้แรงงานได้มากขึ้น


รมว.แรงงาน กล่าวอีกว่า สำหรับการระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบแรก ใช้เงินประกันสังคมไป 62 เปอร์เซ็นต์ เพื่อช่วยเหลือแรงงานกว่า 9 แสนคน ส่วนการระบาดรอบนี้ รัฐบาลพยายามที่จะช่วยเหลือยาวยา โดยล่าสุดรัฐบาลจ่ายไปอีก 3 หมื่นกว่าล้านบาทให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบและปิดกิจการ โดยคำสั่งของคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัด ดังนั้นผู้ประกันตนในระบบไม่ต้องเป็นห่วง เรามีวินัยทางการเงินการคลังอย่างดี และจะพยุงช่วยเหลือทุกคนตามสิทธิที่ประโยชน์ที่ควรได้รับ อย่างไรก็ตามการหารือในเรื่องนี้ยังไม่ได้ข้อตกลง จึงไม่สามารถให้รายละเอียดแก่สื่อมวลชนได้ ขอให้รอผลสรุปก่อน เนื่องจากต้องหารือกับทางสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติมา หรือ สศช.ถึงรูปแบบและวิธีการ และต้องหารือกับ รมว.คลัง เนื่องจากงบประมาณที่จะใช้ดำเนินงานเป็นของกระทรวงการคลัง แต่ทุกอย่างมีสัญญาณไปในทางที่ดี ซึ่งเมื่อหารือได้ข้อสรุปแล้ว ทางกระทรวงแรงงาน และกระทรวงการคลัง จะเร่งนำวาระเสนอแก่รัฐบาลพิจารณาโดยเร็วที่สุด


อย่างไรก็ตาม มีรายงานจากกระทรวงแรงงาน ว่า แนวทางการเยียวยาผู้ประกันตน มาตรา 33 คาดว่าจะจ่ายเงินให้กับผู้ประกันตน โดยมีเงื่อนไขว่าผู้ประกันตนมาตรา 33 ต้องมีสัญชาติไทย และมีเงินฝากในบัญชีไม่เกิน 5 แสนบาท แต่จะจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาจำนวนเท่าใด คงต้องรอการหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน