ปัญหาโควิดนายกฯอิตาลีลาออก

2021-01-27 10:40:23

ปัญหาโควิดนายกฯอิตาลีลาออก

Advertisement

นายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต ของอิตาลี ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งแล้ว เมื่อวันอังคาร หลังเกิดความขัดแย้ง และไม่อาจหาข้อสรุปได้ กับพรรคร่วมรัฐบาล เกี่ยวกับวิธีการจัดการกับปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ แต่เบื้องต้นยังไม่แน่ชัดว่า เขาจะสามารถตั้งรัฐบาลผสมผสมชุดใหม่ และเป็นนายกรัฐมนตรีได้อีกหรือไม่

พรรคร่วมรัฐบาลผสมอิตาลี เกิดความขัดแย้ง เกี่ยวกับการใช้จ่ายเงิน เพื่อแก้ไขวิกฤติโควิด-19 ซึ่งจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อสะสมในอิตาลี สูงเกือบ 2.5 ล้านคน อยู่อันดับ 8 ของโลก และเสียชีวิตแล้วกว่า 86,000 คน

คอนเต อดีตอาจารย์สอนวิชากฎหมายในมหาวิทยาลัย และเป็นผู้นำรัฐบาลผสมตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 เข้าพบเพื่อยื่นใบลาออกต่อประธานาธิบดีเซอร์จิโอ มัตตาเรลลา ซึ่งฝ่ายหลังได้ขอให้เขาก่อตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ที่แข็งแกร่งกว่าเดิม หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว คอนเตสูญเสียเสียงสนับสนุนข้างมากในวุฒิสภา




ตอนนี้คอนเตกำลังหารือวิกฤติการเมือง กับนางเอลิซาเบตตา คาเซลลาติ ประธานวุฒิสภา โดยคาดว่านางเอลิซาเบตตาจะใช้เวลาประมาณ 2 วัน ในการติดต่อเจรจากับผู้นำพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อหาทางออก ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่นายคอนเตจะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หรืออาจจะมีการประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่ หากการเจรจาเพื่อก่อตั้งรัฐบาลไม่ประสบความสำเร็จ.