เกษตรกรอินเดีย ลุกฮือประท้วงใหญ่

2021-01-26 18:30:22

เกษตรกรอินเดีย ลุกฮือประท้วงใหญ่

Advertisement


เกษตรกรอินเดียประท้วงต่อต้านการปฏิรูปการเกษตร ปะทะกับตำรวจในกรุงนิวเดลี มีผู้เสียชีวิต 1 คน

เกษตรกรชาวอินเดียหลายพันคน ซึ่งชุมนุมประท้วงต่อต้านการปฏิรูปการเกษตร บุกทะลวงฝ่าแนวกั้นเข้าสู่พื้นที่ป้อมปราการแดงประวัติศาสตร์ในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงอินเดียในวันอังคาร พร้อมทั้งชักธงขึ้นสู่เสา หลังปะทะกับตำรวจ ซึ่งยิงแก๊สน้ำตาเพื่อหยุดยั้งผู้ประท้วงที่เดินเท้าและขับรถแทร็กเตอร์ ส่วนหนึ่งของการประท้วงใหญ่ตามแผนที่กำหนดให้ตรงกับวันชาติของอินเดีย 26 มกราคม โดยผู้ประท้วงจำนวนมากออกนอกเส้นทางที่ตกลงกันไว้ และปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีผู้ประท้วงเสียชีวิต 1 คน



รัฐบาลแถลงว่า การปฏิรูปจะทำให้ภาคการเกษตรเปิดเสรี แต่เกษตรกรกล่าวว่า พวกเขาจะสูญเสียรายได้ เกษตรกรหลายหมื่นคนจึงพากันผละงานประท้วงในพื้นที่ชานกรุงนิวเดลีตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว เรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายดังกล่าว พวกเขาปฏิเสธข้อเสนอของรัฐบาลที่จะระงับกฎหมายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นับเป็นการประท้วงที่นำโดยเกษตรกรที่นานที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในอินเดีย มีการต่อต้านนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี และรัฐบาลพรรคภาราติยะ ชนตะ หรือบีเจพี ของนายโมดี



เกษตรกร ซึ่งไม่พอใจกฎหมายที่พวกเขาบอกว่าเอื้อประโยชน์ผู้ซื้อเอกชนรายใหญ่ ได้ตั้งแคมป์นอกกรุงนิวเดลีเป็นเวลานานเกือบสองเดือนแล้ว นับเป็นหนึ่งในความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดต่อนายกรัฐมนตรีโมดี ตั้งแต่เขาขึ้นสู่อำนาจในปี พ.ศ.2557