"วิรัช" ห่วง "บิ๊กป้อม"เป็นพิเศษโดนซักฟอก

2021-01-26 16:15:27

"วิรัช" ห่วง "บิ๊กป้อม"เป็นพิเศษโดนซักฟอก

Advertisement

"วิรัช" ซัดฝ่ายค้านใช้วาทกรรมเหมือนไตเติลหนัง อธิบายพฤติกรรม รมต. โดนซักฟอก จี้แก้ไขตัดในส่วนที่เกี่ยวกับสถาบันออกไป เผยเป็นห่วง "บิ๊กป้อม"เป็นพิเศษ เหตุเป็นหัวหน้า พปชร. แต่เชื่อชี้แจงได้ 

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่พรรคพลังประชารัฐ มีการประชุม ส.ส.เพื่อเตรียมความพร้อมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรกระจำสัปดาห์ และเตรียมพร้อมเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล  โดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ประธานวิปรัฐบาล  แถลงว่า  ไม่สบายใจต่อถ้อยคำญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ 10 รัฐมนตรี ในส่วนของการใช้คำว่า "โดย พฤติการณ์เรื่องที่จะอภิปรายดังนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรม.กลาโหม บริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว ผิดพลาด บกพร่องอย่างร้ายแรงไร้ประสิทธิภาพ" ซึ่งเป็นวาทกรรมตัวหนังสือที่ต้องการกล่าวให้ร้ายด้วยความดุเดือด อย่างไตเติลหนัง แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ยังควรคือการใช้ภาษานำสถาบันเบื้องสูงมาเขียนในญัตติ

นายวิรัช อ้างอิงว่าได้ถามผู้รู้กฎหมาย และเห็นว่าถ้าไม่นำไปแก้ไขจะเป็นปัญหาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จึงต้องการให้ฝ่ายค้านแก้ไขและนำส่วนที่เกี่ยวกับสถาบันออกไปทั้งหมด โดยเฉพาะที่กำหนดว่านำสถาบันเป็นข้ออ้างในการแบ่งแยกประชาชนแอบอ้างสถาบันมาเป็นเกราะปิดบังความผิดพลาดล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดิน ละเมิดหลักนิติรัฐ นิติธรรมและสิทธิมนุษยชน ซึ่งทางวิปรัฐบาลได้ประสานไปทางประธานสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว และญัตตินี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และเชื่อว่าพรรครัฐบาลจะไม่ยอมให้มีการอภิปรายเรื่องเกี่ยวกับสถาบัน แต่หากมีการอภิปรายยินยันว่าจะมีการประท้วงตั้งแต่เริ่มต้น พร้อมกับย้ำขอให้พรรคการเมืองฝ่ายค้านตัดออกหาก เป็นไปได้ ส่วนกรอบอภิปรายพรรคร่วมรัฐบาลยอมจัดสรรเวลาให้ตามกรอบเดียวกับปีที่ผ่านมาคือรวม 52 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายค้าน 26 ชั่วโมง รัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาล 24 ชั่วโมง ขณะที่ประธานและรองประธานสภาฯในที่ประชุม 2 ชั่วโมง พร้อมย้ำขอให้การอภิปรายอยู่ในกรอบ ทั้งนี้นายวิรัชจะคุยกับฝ่ายค้านอีกครั้งหลังจากที่ ครม. ตอบรับกรอบวันความพร้อมในการชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรเบื้องต้นกำหนด 16-19 กุ.พ. ลงมติวันที่ 20 ก.พ.

เมื่อถามว่า ในส่วนของรัฐมนตรีของพรรค 6 คนที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นห่วงใครเป็นพิเศษ นายวิรัช กล่าวว่า เป็นห่วงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่เชื่อมั่นว่า พล.อ.ประวิตรจะชี้แจงการอภิปรายได้ เพราะญัตติที่ฝ่ายค้านอธิบายพฤติกรรมนั้นสั้นนิดเดียว  ทั้งนี้ขอปฏิเสธข้อกล่าวหาต่อหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐว่าเป็นผู้มีอิทธิพล หากมีอิทธิพลจะถูกอภิปรายได้อย่างไร  ขอท้าให้พรรคการเมืองฝ่ายค้านนำเอกสารหลักฐานที่จะชี้ถึงการทุจริตของรัฐมนตรีมาแสดงวันนี้ได้เลย 

ขณะที่ น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ โฆษกพรรคพลังผระชารัฐ ระบุว่าการพุ่งเป้าอภิปรายรัฐมนตรีในส่วนของพรรคครั้งนี้ จะได้มีโอการพิสูจน์ผลงานอธิบายให้ประชาชนทราบ 2 ปี เชื่อมั่นว่ารัฐมนตรีมีข้อมูลพร้อมที่จะชี้แจง และหวังว่าในการอภิปรายครั้งนี้จะเป็นการอภิปรายเชิงสร้างสรรค์และเป็นข้อมูลที่มีคุณภาพ