ดัตช์จลาจลต่อต้านเคอร์ฟิวโควิด

2021-01-26 08:35:20

ดัตช์จลาจลต่อต้านเคอร์ฟิวโควิด

Advertisement

นายกรัฐมนตรีมาร์ค รีตเตอ ของเนเธอร์แลนด์ กล่าวประณามการประท้วงรุนแรงถึงขั้นจลาจล ต่อต้านการประกาศมาตรการเข้มงวดทางสังคม เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า เป็นความผิดทางอาญา ผู้ก่อเหตุจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายรีตเตอแถลงเมื่อวันจันทร์ เกี่ยวกับการจลาจล ในเมืองใหญ่หลายแห่งของประเทศ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จากความไม่พอใจของประชาชนส่วนหนึ่ง ที่มี ต่อมาตรการเคอร์ฟิวทั่วประเทศ ที่รัฐบาลประกาศบังคับใช้ ระหว่างเวลา 21.00 - 04.30 น. มีผลตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 10 ก.พ.เดือนหน้า เป็นอย่างน้อย เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 โดยนายรีตเตอ กล่าวว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุกระทำความผิดอาญา และรัฐบาลจะดำเนินคดีเอาผิด ตามกฎหมาย

นับเป็นการประกาศมาตรการเข้มงวดทางสังคมเป็นครั้งแรกของเนเธอร์แลนด์ ตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ และเป็นการประกาศเคอร์ฟิวยามกลางคืนครั้งแรก นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ผู้ฝ่าฝืนเคอร์ฟิวจะถูกปรับเป็นเงิน ครั้งละ 95 ยูโร หรือ 3,460 บาท




จากการรายงานของสื่อ แสดงให้เห็นการประท้วงรุนแรง ในกรุงเฮก กรุงอัมสเตอร์ดัม เมืองรอตเทอร์ดาม และเมืองไอนด์โฮเฟ่น กลุ่มผู้ประท้วงทุบทำลายและจุดไฟเผารถยนต์ตามท้องถนน และอาคารร้านค้า บุกฉกฉวยขโมยสิ่งของในร้านค้า และปะทะกับตำรวจปราบจลาจล ที่ใช้แก๊สน้ำตา และรถฉีดน้ำแรงดันสูง รายงานระบุมีผู้ถูกจับกุมทั่วประเทศ มากกว่า 240 คน.