เตือนรถระวัง น้ำป่าไหลหลากถนนเพชรเกษม

2017-11-08 15:10:03

เตือนรถระวัง น้ำป่าไหลหลากถนนเพชรเกษม

Advertisement

น้ำป่าไหลหลากผ่านถนนเพชรเกษม จ.ประจวบคีรีขันธ์ เตือนรถขึ้นล่อง 14 จังหวัดภาคใต้ชะลอความเร็ว หลังพายุฝนถล่มนานกว่า 12 ชม.

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์นานติดต่อกันมากกว่า 12 ชม. โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.ทับสะแก และ อ.บางสะพาน ทำให้มีน้ำท่วมขังในบางพื้นที่ ส่งกระทบกับประชาชนจำนวนมาก ขณะนี้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ที่ศาลากลางจังหวัดได้ติดตามประสานสั่งการถึงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งระดมจิตอาสาเฉพาะกิจช่วยงานจราจรเร่งระบายรถบนถนนเพชรเกษม เส้นทางขึ้นล่อง 14 จังหวัดภาคใต้ บางช่วงที่มีน้ำไหลผ่านผิวการจราจรในพื้นที่ ต.อ่างทอง อ.ทับสะแก ขณะที่รถทุกชนิดสามารถใช้เส้นทางขึ้นล่องได้ตามปกติแต่ต้องชะลอความเร็วในช่วงที่น้ำไหลผ่านผิวการจราจร ขณะเดียวกันเทศบาลตำบลบ้านกรูด อ.บางสะพาน ได้แจ้งเตือนประชาชนให้เคลื่อนย้ายสิ่งของไปไว้บนที่สูงเพื่อป้องกันความเสียหาย เนื่องจากน้ำป่าจากอ่างเก็บน้ำมรสวบไหลผ่านสะพานบ้านหนองหญ้าปล้องมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายสุพจน์ เสริมทรัพย์ หัวหน้าหมวดหลวงประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้เส้นทางถนนเพชรเกษมเกษมขึ้นล่อง 14 จังหวัดภาคใต้ ตั้งแต่ อ.หัวหิน ถึง อ.บางสะพานน้อย ระยะทาง 220 กิโลเมตร ประชาชนสามารถใช้เส้นทางได้ปกติ แม้ว่าในพื้นที่ อ.ทับสะแก จะมีน้ำป่าไหลข้ามผิวการจราจรเป็นบางช่วง โดยเจ้าหน้าที่ได้อำนวยความสะดวกในการระวังประจำจุดพร้อมนำกรวยยางวางแนวกั้นบนถนนในจุดที่น้ำไหลผ่าน สำหรับสะพานคลองวังยาว ในพื้นที่ ต.ร่อนทองและสะพานหนองหญ้าปล้อง ต.ชัยเกษม ซึ่งมีปัญหาน้ำป่าพัดคอสะพานชำรุดเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้ระดับน้ำในคลองทั้ง 2 แห่งยังอยู่ภาวะปกติ ขณะเดียวกันหมวดทางหลวงทุกแห่งได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อเฝ้าระวังจุดเสี่ยงทุกอำเภอ หลังจากมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องติดต่อกันหลายชั่วโมง โดยเฉพาะถนนสายหลักและถนนสายรองในพื้นที่ อ.บางสะพานที่คาดว่าจะมีผลกระทบ




นายสุธัญญ์ ฤทธิขาบ ผอ.สำนักงานชลประทานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รายงานสภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำทุกแห่งยังอยู่ในภาวะปกติ โดยเฉพาะเขื่อนปราณบุรีมีน้ำดิบเพียง 65 % ของปริมาณกักเก็บ 391 ล้านลูกบาศก์เมตร นอกจากนั้นจากการเฝ้าระวังระดับน้ำในคลองบางสะพาน ทุกจุดยังอยู่ในภาวะปกติ ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กในพื้นที่ อ.บางสะพาน ประกอบด้วยอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบมีน้ำดิบ 90 % อ่างเก็บน้ำคลองลอย มีน้ำร้อยละ 80 และอ่างเก็บน้ำวังน้ำเขียวมีน้ำ 110 % ทำให้น้ำล้นสปิลเวย์สูง 20 มิลลิเมตร (มม.) คาดว่าจะมีกลุ่มเมฆฝนพัดผ่าน อ.บางสะพานอีกครั้งในช่วงเย็นวันนี้ จึงแจ้งเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง


ด้าน นายภาณุฉัตร สวัสดิชัย ประชาสัมพันธ์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้แจ้งเตือนจากภาวะฝนตกหนัก ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง โดยหน่วยงานของรัฐได้วางแผนเพื่อให้ความช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัย แต่เนื่องจากมีผู้นำภาพที่ไม่ได้เกิดขึ้นจริงในปัจจุบันนำเสนอในสังคมโซเชียล เป็นการสร้างความสับสน บิดเบือน ให้เกิดความเสียหาย ประชาชนเกิดความตระหนก สร้างความเสียหายกับเศรษฐกิจของจังหวัด จึงขอให้ยุติการส่งภาพและข้อมูลอันเป็นเท็จ ซึ่งไม่เกิดประโยชน์ต่อการช่วยเหลือประชาชนแต่อย่างใด