บุกร้อง ปปป.เชือด!"ทหารเรือ"จัดฉากหวังรางวัลนำจับ

2021-01-25 15:10:19

บุกร้อง ปปป.เชือด!"ทหารเรือ"จัดฉากหวังรางวัลนำจับ

Advertisement

"อัจฉริยะ" บุกร้อง ปปป.เชือด "ทหารเรือ" ชิงยาเสพติดจัดฉากแถลงข่าว หวัง "รางวัลนำจับ"

เรียกคืน! เบี้ยผู้สูงอายุกว่าแสน สาวใหญ่ช็อก! ยอมติดคุก

สธ.ฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรก 14 ก.พ.

“โบว์ แวนด้า” เปิดภาพน่ารักอวยพรวันเกิด 41 ปี “ปอ ทฤษฎี”

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จ.หนองคาย เข้าพบ พ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดและประพฤติมิชอบในวงราชการ หรือ ปปป. เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีอาญากับทหารเรือ จ.หนองคาย พร้อมพวกรวม 16 นายใน 7 ข้อหา ฐานร่วมกันค้ายาเสพติด, ร่วมกันปล้นของกลาง, ร่วมกันแถลงข่าวอันเป็นเท็จเพื่อมุ่งหวังรับสินบนนำจับ, ร่วมกันแจ้งความเท็จต่อพนักงานสอบสวน, ร่วมกันสร้างและทำพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ, ร่วมกันจดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ และร่วมกันละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยมีคลิปภาพและไฟล์เสียงเป็นหลักฐาน


โดย นายอัจฉริยะ บอกว่า ได้รับการร้องเรียนจากฝ่ายปกครอง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ว่า เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา ฝ่าปกครองได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีเรือลักลอบลำเลียงยาเสพติดผ่านทางแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่กรมการปกครองจึงเข้าทำการจับกุมก่อนตรวจยึดยาบ้า 2 ล้านเม็ด และไอซ์ 116 กิโลกรัมได้ ส่วนผู้ต้องหาหลบหนีไปได้ แต่จากนั้นประมาณ 20 นาที มีชาย 2 คนอ้างเป็นทหารเรือ ได้มาชิงเอาของกลางไป เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองซึ่งเจรจากับกลุ่มคนที่อ้างว่าเป็นทหารเรือให้นำของกลางคืนมาแต่ไม่สำเร็จ จึงไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.บางบ่อ ต่อมาทราบว่ากลุ่มทหารเรือ เตรียมแถลงผลการจับกุมดังกล่าว โดยสร้างพยานหลักฐานเท็จขึ้นมาว่า มีผู้ชาย 2 คนเดินทางจาก กทม.เพื่อมารับยาเสพติดดังกล่าว จึงถูกจับกุมได้พร้อมเรือขนยาเสพติด นอกจากนี้ยังทำบันทึกจับกุมขึ้นมาใหม่ โดยระบุว่าจับได้เมื่อเวลา 02.00 น.ของคืนวันเดียวกัน โดยการแถลงข่าวยังพบว่ามีเพียงเจ้าหน้าที่ทหารเรือเท่านั้น ไม่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและตำรวจมาร่วมแถลงด้วย แต่ได้ยกเลิกการแถลงข่าวในเวลาต่อมา


นายอัจฉริยะ ระบุเพิ่มเติมว่า สำหรับพยานหลักฐานที่ชี้ได้ว่ามีการจัดฉากเรื่องต่างๆ ขึ้นมา มีพยานบุคคลอย่างน้อย 3 คน โดย 1 ใน 3 ตนพามาให้ปากคำกับตำรวจ ส่วนอีก 2 คนซึ่งเป็นสามีภรรยากัน เดิมตั้งใจว่านะพามาให้ปากคำกับตำรวจด้วย เพราะเป็นผู้ที่มีข้อมูลความเคลื่อนไหวของกลุ่มทหาร แต่พบว่าขาดการติดต่อไป และยังมีพยานอีกหลายรายที่ถูกข่มขู่ นอกจากนี้ยังมีหลักฐานเป็นคลิปเสียงการแจ้งเบาะแสข้อมูลให้เจ้าหน้าที่กรมการปกครอง หลักฐานการติดต่อสนทนาระหว่างผู้ต้องหาที่ทหารเรือนำมาจัดฉาก และแผนผังความเชื่อมโยงลำดับรายระเอียดเหตุการณ์ทั้งหมดมามอบให้ตำรวจนำไปพิจารณาด้วย ทั้งนี้ตนร้องขอให้ตำรวจทำการคุ้มครองพยานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ส่วนของกลางยาเสพติด ขณะนี้ยังคงเก็บรักษาไว้ที่ สภ.ท่าบ่อ และทราบว่ามีการระงับเรื่องการมอบเงินรางวัลนำจับในคดีนี้ไว้ เนื่องจากพบพิรุธในหลายประเด็น


ด้าน พ.ต.อ.ประสงค์ ยืนยันว่า ปปป.จะรับเรื่องดังกล่าวไว้ตรวจสอบ โดยเบื้องต้นต้องเริ่มจากการตรวจสอบก่อนว่าผู้ที่ถูกกล่าวหาเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจริงหรือไม่ จากนั้นจะลงพื้นที่สอบปากคำผู้เสียหายและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานส่ง ป.ป.ช.พิจารณาต่อไปภายใน 30 วัน