คาใจปมยิงยาสลบ"ช้างป่าใจดี"ล้มปริศนาขณะเคลื่อนย้าย

2021-01-25 14:20:31

คาใจปมยิงยาสลบ"ช้างป่าใจดี"ล้มปริศนาขณะเคลื่อนย้าย

Advertisement

โซเชียลคาใจ "ช้างป่าใจดี" ถูกยิงยาสลบกลับ "ล้มปริศนา" ขณะถูกขนย้ายไปสถานที่แห่งใหม่

"บิ๊กป้อม"ครวญฝ่ายค้านซักฟอกเป็นผู้มีอิทธิพล เดินจะไม่ไหวอยู่แล้ว

ชาวเน็ตวิจารณ์แซดหนุ่ม "กักตัวทิพย์" ไปปาร์ตี้ที่เดี่ยวกับ "ดีเจมะตูม"

รวบ! ผัวหึงโหด ใช้ก้อนหินทุบหัวเมียดับ

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ "เสียงป่า สะอื้น" โพสต์เรื่องราวสุดสะเทือนใจ ว่า สิ้นสุดการเดินทางที่แสนจะทรมานของชีวิตช้างป่า ที่หมวดวัลลพ ตั้งชื่อให้ "พลายยันหว่าง" ผมรู้จักพลายยันหว่าง มาจากเจ้าของ เฟสบุ๊คท่านหนึ่ง นามว่า หมวดวัลลภ ทัศนาธนพงษ์ พลายยันหว่าง เป็นช้างป่าวัยรุ่นที่ยังไม่โตพอ หากินนอกชายป่ามาเป็นเวลานาน ด้วยพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป มาหลังๆ พลายยันหว่าง เริ่มเข้ารื้อกินอาหารในบ้านคนถี่ขึ้น จนทำให้ชาวบ้านหวาดระแวง หมวดวัลลพ เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจในเขตพื้นที่ ที่ช้างพลายยันหว่าง หากินตามเขตรอยต่ออยู่ประจำ ท่านจะคุ้นชินกับพลายยันหว่าง จนรู้ใจกันและกันก็ว่าได้ และคอยอำนวยความดวกให้ชาวบ้านทุกครั้งที่ช้างตัวนี้ออกมา หมวดจะไปสื่อสารพูดคุยกะพลายยันหว่าง คอยคุ้มกันให้ชาวบ้านกับช้างปลอดภัย ทุกคืนวัน ชาวบ้านบางคนก็รักพลายยันหว่าง คุ้นชินเค้า เพราะเค้าไม่เคยฆ่าใคร จนวันเวลามาถึงจุดสุดท้าย ช้างพลายยันหว่าง ถูกจับสวมปลอกคอเรียบร้อย หลังจากนั้นไม่นานนักปลอกคอก็หลุดออก


ต่อมาได้มีการยิงยา พลายยันหว่าง แล้วทำการเคลื่อนย้ายไปอยู่อีกที่หนึ่งซึ่งยังไม่ทันถึงจุดหมายปลายทาง พลายยันหว่าง ล้มหมดสติและจากโลกของมนุษย์ไปอย่างน่าเวทนา ผมรู้สึกว่าการทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง ไม่ยุติธรรม หวังว่าจะมีการพัฒนาการเคลื่อนย้ายช้าง การยิงยาช้างควรให้มีประสิทธิถาพที่ดีกว่านี้นะครับ หมวดวัลลพ รู้สึกเสียใจ เพราะท่านติดตามดูแลช้างตัวนี้มานาน จนไม่รู้จะอธิบายความสึกความผูกพันธ์ระหว่างคนกับช้างยังไง ผมในฐานะประชาชนคนหนึ่งซึ่งรักช้าง รักสัตว์ป่า ติดตามผลงานมานาน ขอชื่นชม ท่าน ร.ต.ต.วัลลภ ทัศนาธนพงษ์ จากใจ ท่านทำหน้าที่ได้ดีที่สุดแล้วครับ ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

หลังเกิดเหตุ "พลายยันหว่าง" ล้มปริศนา ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ "นายพิทักษ์ ยิ่งยง" หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมพู่ จ.ชลบุรี ได้โพสต์ข้อความสั้นๆ ว่า "ผมรับผิดชอบความผิดพลาดที่เกิดขึ้น" ส่งผลให้ผ฿ใช้อินเตอร์เน็ตจำนวนหนึ่ง เข้าไปโพสต์ข้อความให้กำลัง โดยระบุว่า น่าสงสารช้างน้อยจัง เราไม่โทษเจ้าหน้าที่หรอกค่ะ รู้ว่าไม่ตั้งใจอยู่แล้ว แต่คราวต่อไปต้องรัดกุมและระมัดระวังมากๆ นะคะ น้องช้างเขาไปดีแล้วไปเกิดในภพภูมิที่ดีนะจ๊ะ ขณะที่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตรายหนึ่ง แสดงความคิดเห็นว่า บางคนคิดว่าตัวเองเอาอยู่ ใช้ยาเกินขนาดหรือไม่ก้อไม่รู้ สงสารแต่ช้างหนุ่มที่ยังอยากมีชีวิตอยู่ต่อ จะมีอีกกี่ตัวที่ตายเพราะใช้ยาเกินขนาด rip นะยันหว่าง


หลังมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเข้าไปแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการยิงยาสลบช้างป่าที่อาจใช้ยาเกินขนาด จนเป็นเหตุให้ "พลายยันหว่าง" ล้มลง ระหว่างถูกขนย้ายไปอยู่สถานที่แห่งใหม่ ส่งผลให้ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ "นายพิทักษ์ ยิ่งยง" ได้โพสต์ข้อความเพิ่มเติมว่า ต้องรอผลการตรวจอวัยวะภายในของ "พลายยันหว่าง" จาก สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ​ กรมปศุสัตว์, จุฬาลงกรณ์​มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เนื่องจากสัตวแพทย์ผ่าชันสูตร​พบว่ามีเศษอาหารอุดตันบริเวณหลอดลม ตับ​ ไต​ มีขนาดใหญ่กว่าปกติ​ ม้ามซีด​ ลำไส้มีจุดแดง​ ซึ่งก็ต้องให้ผู้รู้อธิบายอีกทีว่าเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายและอวัยวะภายในของเขา​ โดยที่เขาหากินอาหารอยู่ตามพื้นที่เกษตรกรรม​ บ้านเรือน และชุมชนของประชาชนมาเป็นระยะเวลานาน​ และมีผลอย่างไรกับการออกฤทธิ์ของยาซึมหรือไม่อย่างไร ในส่วนของการทำหน้าที่หัวหน้าทีมในครั้งนี้​ ผมต้องรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้นตามระเบียบของทางราชการอย่างแน่นอน จะมากน้อยประการใดนั้นไม่ทราบได้ ส่วนการใช้ยาของสัตวแพทย์​นั้นอยู่ในเกณฑ์​มาตรฐาน​สำหรับการใช้ยากับช้างป่าในภาวะปกติ ไม่ได้มากเกินแต่ประการใดเมื่อเทียบกับน้ำหนักของช้างป่าตัวนี้ หลายคนสงสัยว่าจะได้รับโทษอย่างไร​ อันนี้ตอบไม่ได้​ แต่จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนแน่นอน​ และมีบทกำหนดโทษหากพบว่ามีความบกพร่องในหน้าที่


จากนั้นไม่นาน ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ "นายพิทักษ์ ยิ่งยง" โพสต์ข้อเพิ่มเติมว่า ทีแรกจะลงแค่ผมรับผิดชอบความผิดพลาดทั้งหมด เพราะไม่อยากแก้ตัว หลายคนก็อยากได้ข้อมูลเพิ่ม ลง"ข้อมูลเพิ่ม"ก็หาว่าแถ​จะปัดความรับผิดชอบ​บ้างละ​ ให้ข้อมูลไม่ครบบ้างละ เอาเป็นถ้าอยากทราบเพิ่มผมก็​เพิ่มเติมไว้ให้แล้วเมื่อวานนี้ บางคนก็ฟังพวกที่เคยเสียผลประโยชน์ด่าผมแบบไม่กล้าแสดงตัว ทั้งๆ ที่ไม่เคยรู้จักผม​ แล้วก็อาศัยข้อมูลพวกนั้นมาด่าผมไปตามเขาเสียเป็นวักเป็นเวร ก็ทำใจไว้แล้วนะสังคมไทยในโซเชี่ยล ขอบคุณ​ นักอนุรักษ์​ อาสาสมัครพิทักษ์ช่างป่า​ จนท.​ประชาชนทุกท่านที่เข้าใจถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจาการทำงานที่ขาดไปเสียทุกอย่าง​ ทำไปด้วยความจำเป็นที่ต้องทำ​ ทำไปด้วยความไม่มี​ ทำไปตามภาระกิจที่ได้รับมอบหมายจากความเดือดร้อนของชาวบ้าน​ มีหน้าที่แล้วก็ต้องมีความรับผิดชอบ