ฝูงบินรบจีนรุกน่านฟ้าไต้หวัน

2021-01-25 07:20:15

ฝูงบินรบจีนรุกน่านฟ้าไต้หวัน

Advertisement

ไต้หวันรายงานการรุกล้ำน่านฟ้าครั้งใหญ่ โดยฝูงเครื่องบินรบกองทัพจีนแผ่นดินใหญ่ เมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นการรุกล้ำวันที่ 2 ติดต่อกัน การแสดงแสนยานุภาพทางทหารของจีน มีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เริ่มทำหน้าที่ผู้นำคนใหม่ของสหรัฐ

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ในกรุงไทเป ระบุว่า เมื่อวันอาทิตย์ ฝูงเครื่องบินรบกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน หรือ พีแอลเอ จำนวน 15 ลำ บินผ่านเขตพิสูจน์ฝ่ายป้องกันภัยทางอากาศ หรือ เอดีไอแซด (air defence identification zone : ADIZ ) ไต้หวัน เหนือทะเล ระหว่างชายฝั่งทางใต้ของเกาะไต้หวัน กับหมู่เกาะตงซา หรือปราตาส ในทะเลจีนใต้ ซึ่งอยู่ในการควบคุมของไต้หวัน

ความเคลื่อนไหวเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันเสาร์ จีนส่งเครื่องบินรบ 12 ลำ ประกอบด้วย เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ 8 ลำ และเครื่องบินขับไล่อีก 4 ลำ บินผ่านน่านฟ้าเส้นทางเดียวกัน ถือเป็นการใช้อากาศยานจำนวนมากที่สุด ในรอบหลายปี เนื่องจากตามปกติพีแอลเอจะใช้เครื่องบินลาดตระเวน หรือเครื่องบินโจมตีเรือดำน้ำ แค่ 1 ถึง 3 ลำ ในการบินเข้าสู่บริเวณนี้




การรุกล้ำทั้ง 2 วัน กองทัพไต้หวันส่งฝูงเครื่องบินรบ บินขึ้นประกบ ส่งสัญญาณเตือนผ่านวิทยุ และเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวฝูงเครื่องบินของจีน ผ่านระบบป้องกันทางอากาศ จนกระทั่งฝูงบินรบของจีนเดินทางกลับออกไปเอง

บรรดานักวิ เคราะห์กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของจีน น่าจะเป็นการทดสอบ ระดับการสนับสนุนไต้หวัน ของรัฐบาลใหม่สหรัฐภายใต้การนำของไบเดน ขณะที่นายโล ฉี-เจิ้ง ส.ส.แกนนำพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลไต้หวันชุดปัจจุบัน ให้ความเห็นว่า เป็นการส่งสัญญาณของรัฐบาลปักกิ่ง ไปยังรัฐบาลของทรัมป์ ว่าจีนไม่เห็นด้วยกับการสนับสนุนไต้หวัน



ทางด้านนายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงการณ์ เรียกร้องจีนยุติการกดดันไต้หวัน ทั้งในทางการทหาร การเมือง การทูต และเศรษฐกิจ แล้วหันกลับมาส่งเสริมความสัมพันธ์ กับรัฐบาลไทเป ที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย.