อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนให้วัยรุ่นอายุ 16-18 ปีแล้ว

2021-01-25 06:15:30

อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนให้วัยรุ่นอายุ 16-18 ปีแล้ว

Advertisement


กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอล แถลงในวันอาทิตย์ว่า อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กลุ่มประชาชนที่มีอายุ 16-18 ปีแล้ว ซึ่งเป็นความพยายามที่จะทำให้พวกเขาสามารถเข้าห้องสอบได้ โดยขณะนี้ มากกว่า 1 ใน 4 ของประชากรอิสราเอลจำนวน 9 ล้านคน ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดสของบริษัทไฟเซอร์ ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งเริ่มต้นด้วยการฉีดให้ผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยงสูงอื่น ๆ แต่ประชาชนในกลุ่มอายุ 40 ปีขึ้นไป ก็รับวัคซีนแล้วด้วยในขณะนี้ อิสราเอลหวังว่าจะเริ่มกลับมาเปิดเศรษฐกิจได้อีกครั้งในเดือนกุมภาพันธุ์นี้

โฆษกหญิงของกระทรวงศึกษาธิการ แถลงว่า การฉีดวัคซีนให้กลุ่มวัยรุ่นอายุ 16-18 ปีนี้ ซึ่งต้องได้รับการอนุญาตจากพ่อแม่ผู้ปกครองก่อน หมายความว่าพวกเขาจะสามารถกลับไปเข้าเรียนหนังสือในโรงเรียนได้ และยังสามารถเข้าห้องสอบที่จะมีขึ้นได้ด้วย



การสอบวัดผลของนักเรียนมัธยมปลายอิสราเอล เพื่อจบการศึกษา ถือว่ามีบทบาทสำคัญอย่างมากในการตัดสินใจว่า พวกเขาจะเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยหรือไม่ นอกจากนี้ ผลการสอบของพวกเขายังมีผลต่อการเข้ารับการเกณฑ์ทหารด้วย ซึ่งเด็กวัยรุ่นอิสราเอลจำนวนมากต้องการเข้ารับราชการทหาร

อย่างไรก็ตาม กระทรวงศึกษาธิการ แถลงว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า โรงเรียนจะกลับมาเปิดการเรียนการสอนในเดือนหน้าหรือไม่



อิสราเอลเริ่มเดินหน้าฉีดวัคซีนต้านโควิดอย่างรวดเร็ว ซึ่งเร็วที่สุดในโลกตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม ฉีดให้ประชาชนไปได้ถึง 10 เปอร์เซ็นต์เมื่อสิ้นปี พ.ศ.2563 โดยขณะนี้ อิสราเอลมีตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศอยู่ที่มากกว่า 596,000 คน และเสียชีวิต 4,392 คน จากข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์

เมื่อวานนี้ (วันอาทิตย์) รัฐบาลอิสราเอล แถลงว่า จะห้ามเที่ยวบินโดยสารเข้าและออกประเทศจากวันจันทร์นี้ ตลอดช่วงเวลาที่เหลือของเดือนมกราคม ซึ่งเป็นความพยายามที่จะหยุดยั้งการระบาดของไวรัสโควิดกลายพพันธุ์ โดยนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวว่า นอกจากมีการยกเว้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อิสราเอลเตรียมปิดน่านฟ้าเพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ระบาดเข้าประเทศ และยังเป็นการรับประกันด้วยว่า เรามีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีน ส่วนชาวต่างชาติส่วนใหญ่ก็ถูกห้ามเข้าอิสราเอลอยู่แล้วระหว่างการระบาดของไวรัส