ปชช.พอใจ "รมต.พุทธิพงษ์" ฟัน "ธนาธร" ผิด ม.112

2021-01-24 10:30:43

ปชช.พอใจ "รมต.พุทธิพงษ์" ฟัน "ธนาธร" ผิด ม.112

Advertisement

"ซูเปอร์โพล" เผย ปชช.พอใจ "รมต.พุทธิพงษ์" แจ้งจับ "ธนาธร" ทำผิดข้อหา ม.112

"กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ"โวยถูก ตร.จับกุมโดยมิชอบ

"ณวัฒน์"รณรงค์แบนข่าว "ลุงพล" ถามคนไทยได้อะไร

"ฮ่องกง" ล็อกดาวน์ฝั่ง "เกาลูน" ตรวจหาโควิด


เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง "กระทรวงดีอี กับ ม.112" กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,807 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 21-24 ม.ค.ที่ผ่านมา เมื่อถามถึงความเห็นต่อ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แจ้งความดำเนินคดี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และคนอื่นๆ ในขบวนการ ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 97.4 เห็นด้วย ขณะที่ร้อยละ 2.6 ไม่เห็นด้วย นอกจากนี้เมื่อสอบถามถึงการบังคับใช้กฎหมายตาม ม.112 เป็นเรื่องที่แต่ละคนต้องใช้สิทธิตามกฎหมายบ้านเมืองเพื่อความสงบสุขของประเทศและประชาชนไม่ใช่เรื่องการเมือง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.0 เห็นด้วยว่าเป็นเรื่องสิทธิของแต่ละคนตามกฎหมายบ้านเมืองเพื่อความสงบสุขของประเทศและประชาชนมากกว่า ไม่ใช่เรื่องการเมือง มีเพียงร้อยละ 7.0 ที่ไม่เห็นด้วย


ที่น่าสนใจ คือ หลังจากที่ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายตาม ม.112 พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 97.7 พอใจ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ขณะที่ร้อยละ 2.3 ไม่พอใจ นอกจากนี้ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 98.4 สนับสนุน นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้จัดการกวาดให้เรียบ ขบวนการจาบจ้วง ล่วงละเมิดคุกคามสถาบันหลักของชาติ มีเพียงร้อยละ 1.6 ที่ไม่สนับสนุน ที่น่าเป็นห่วง คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 75.0 ระบุว่า เป็นไปได้ค่อนข้างมากถึงมากที่สุดที่คนในชาติจะแตกแยกมากขึ้น ถ้าปล่อยให้มีการล่วงละเมิด จาบจ้วง คุกคามสถาบันหลักของชาติ ขณะที่ ร้อยละ 14.3 ระบุเป็นไปได้ปานกลาง และร้อยละ 10.7 ระบุว่า เป็นไปได้ค่อนข้างน้อยถึงเป็นไปไม่ได้เลย


ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า "กระทรวงดีอี กับ ม.112" ในผลโพลครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมโดยนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.กระทรวงฯ กำลังทำตามความคาดหวังและการสนับสนุนของประชาชนในการออกมาปกป้องรักษาเสาหลักของชาติ เพื่อยับยั้งขบวนการที่ใช้ข้อมูลเท็จหวังทำลายสถาบันหลักของชาติ หรือทำให้สั่นคลอนและสร้างความแตกแยกของคนในชาติ ดังนั้นประชาชนส่วนใหญ่จึงสนับสนุน นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.กระทรวงดีอี ให้ใช้กฎหมายคุ้มครองสิทธิทุกคน ถือเป็นกลไกของประเทศที่เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้ใช้สิทธิตามกฎหมายในกระบวนการยุติธรรม โดยทุกคนย่อมได้รับการคุ้มครองสิทธิตามกฎหมาย แนวทางนี้จึงไม่ใช่เรื่องการเมืองและไม่ใช่การใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือทางการเมือง "การเมือง เป็นเรื่อง การเมือง" เพราะใครก็ตามที่ถูกล่วงละเมิดสิทธิ ถูกคุกคาม ย่อมต้องอาศัยกฎหมายหยุดการคุกคามนั้น จึงดีกว่านักการเมืองบางคนพาคนลงถนน คุกคามผู้อื่น เบียดเบียนผู้อื่น ที่เคยทำกันในช่วงปีที่ผ่านมา