ประจวบฯเล็งบูมท่องเที่ยวบ้านป่าหมากโชว์วิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง

2021-01-23 17:20:04

ประจวบฯเล็งบูมท่องเที่ยวบ้านป่าหมากโชว์วิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง

Advertisement

รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์เล็งบูมท่องเที่ยวบ้านป่าหมาก โชว์วิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง 

ด่วนสะพานต่างระดับถล่ม ช่วงบายพาสโคกสูงที่โคราช

ซีพีออกแถลงการณ์ดำเนินคดี "สิรวิทย์" ถึงที่สุด

"อัจฉริยะ"ปูด 2 ซิมฆ่า "น้องชมพู่" แลกตัดเหล็กไหล ได้เงินไปกว่า 10 ล้าน

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. นายชาตรี จันทร์วีระชัย รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่าได้ลงพื้นที่ชุมชนบ้านป่าหมาก หมู่ 8 ต.ศาลาลัย อ.สามร้อยยอด เพื่อตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ตั้งจุดตรวจบ้านป่าหมาก ป้องกันการลักลอบคนเข้าเมืองจากประเทศเมียนมาตามมาตรการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 พร้อมติดตามความเป็นอยู่ของชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง การประกอบอาชีพที่ใช้ภูมิปัญญาดั้งเดิม ชาวบ้านยังดำรงความเป็นเอกลักษณ์ของชาวกะเหรี่ยงทั้งการแต่งกาย และ ภาษาพูด แต่ยังมีปัญหากรณีพื้นที่ทำกินทับซ้อนกับเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ซึ่งหลายหน่วยงานภาครัฐได้เร่งรัดแก้ไขเพื่อขจัดความขัดแย้ง ชาวบ้านป่าหมากมีอาชีพทำการเกษตรเป็นหลัก เช่น ปลูกข้าวไร่ กาแฟ กล้วย มะละกอ เป็นอาชีพที่ทำกันมาแต่บรรพบุรุษ มีการเก็บน้ำผึ้งป่าขาย บางรายมีอาชีพทำเครื่องจักรสาน ผ้าทอแบบกะเหรี่ยงขายให้นักท่องเที่ยว มีร้านกาแฟริมธารของวิสาหกิจชุมชน โรบัสต้าป่าช้างขาวที่ได้รับความนิยม ที่ผ่านมาก่อนโควิด-19 ระบาดในระยะที่ 2 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาที่บ้านป่าหมากอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง ชมธรรมชาติที่สวยงามแบบป่าเขาคล้ายจังหวัดทางภาคเหนือที่มีสายหมอกและอากาศหนาวเย็นยามเช้า ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เสริม แม้ว่าปัจจุบันบ้านป่าหมากจะปิดลานกางเต็นท์เป็นการชั่วคราว ในพื้นที่ติดริมธารไหลผ่านกลางหมูบ้าน แต่เชื่อว่าบ้านป่าหมากยังเป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยว ที่รักและชื่นชอบบรรยากาศที่มีธรรมชาติงดงาม ขณะที่ชุมชนมีแนวทางในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมด้วยการกำจัดขยะอย่างเป็นระบบและการทำฝายทดน้ำ


พร้อมกันนี้รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ตรวจเยี่ยมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.)บ้านป่าหมาก เพื่อติดตามการเรียนการสอนในภาคปกติ เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนจำนวน 161 คน มีครู ตชด.10 คน พื้นที่รอบโรงเรียนมีการปลูกพืชผักที่ใช้สำหรับประกอบอาหารกลางวันให้นักเรียน โดยมีแปลงผักสวนครัวแบบเกษตรอินทรีย์ บ่อปลา โรงเพาะเห็ด การเลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ไข่ นอกจากจะใช้ประกอบอาหารเลี้ยงให้นักเรียน ผลผลิตบางส่วนนำไปจำหน่ายเพื่อนำรายได้เข้ากองทุนโรงเรียน ใช้ในการซื้ออุปกรณ์ทำการเกษตร เมล็ดพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ ต่อยอดเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม และมีร้านกาแฟ ที่นำเมล็ดกาแฟจากผลผลิตของชาวบ้าน ผลิตกาแฟสดจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว และผลิตกาแฟผงส่งไปจำหน่ายในจังหวัดใช้ชื่อแบรนด์ Coffee School


ด.ต.วิสุทธิ์ ปรางทอง ครูโรงเรียน ตชด.ป่าหมาก กล่าวว่า โรงเรียนได้สอนตามหลักสูตรที่กำหนดเพื่อให้เด็กอ่านออกเขียนได้ ไม่มีการสอนระบบออนไลน์ มีกิจกรรมเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วม ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และเมื่อจำหน่ายผลผลิตได้ จะนำรายได้ไปออมในสหกรณ์และแบ่งรายได้บางส่วนให้นักเรียนเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ที่สำคัญโรงเรียนได้สอนทักษะและประสบการณ์ให้นักเรียนเรียนมีโอกาสรู้เพื่อต่อยอดด้านการท่องเที่ยวจากจุดเด่นของธรรมชาติที่งดงามภายในหมู่บ้านป่าหมาก ขณะนี้เด็กนักเรียนทุกคนมีความรู้ในการปลูกกาแฟ การแปรรูปกาแฟ สามารถนำไปสร้างงานสร้างอาชีพให้กับนักเรียนและครอบครัวได้อย่างยั่งยืน