เปิดใจ “น้องวิว”เดินหาสัญญาณเน็ตกางร่มเรียนออนไลน์กลางแดด

2021-01-23 11:49:23

เปิดใจ “น้องวิว”เดินหาสัญญาณเน็ตกางร่มเรียนออนไลน์กลางแดด

Advertisement

เปิดใจ “น้องวิว” นักเรียน รร.หัวหินไม่ย่อท้อ เดินหาสัญญาณอินเทอร์เน็ตกางร่มนั่งเรียนออนไลน์กลางหุบเขาและแสงแดด

ซีพีออกแถลงการณ์ดำเนินคดี "สิรวิทย์" ถึงที่สุด

อัจฉริยะ"ปูด 2 ซิมฆ่า "น้องชมพู่" แลกตัดเหล็กไหล ได้เงินไปกว่า 10 ล้าน

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. นายสุชาติ ปรีดิ์เปรม ผอ.รร.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วยคณะครู ได้ออกเยี่ยมบ้านนักเรียนเพื่อติดตามผลการเรียนออนไลน์ช่วงที่มีประกาศปิดสถานศึกษาเป็นกรณีพิเศษจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระหว่างวันที่ 4-29 ม.ค. 64 โดยได้ไปเยี่ยมบ้านของ น.ส.ศิริลักษณ์ ฤทธิ์บัว หรือ “น้องวิว” นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 และน้องชาย นายชัชพงศ์ “น้องช็อปเปอร์” ฤทธิ์บัว ชั้น ม. 5/1 พักอยู่หที่ 5 บ้านห้วยแร่ ต.หนองพลับ ห่างจากตัวเมืองหัวหินกว่า 30 กิโลเมตร ถนนทางเข้าหมู่บ้านเป็นทางลูกรังกลางหุบเขา หมู่บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ อาศัยไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ หลังได้รับรายงานจากฝ่ายวิชาการว่า การเรียนออนไลน์ของสองพี่น้องมีปัญหาบางวิชา โดยนักเรียนแจ้งกับทางครูผู้สอนว่าไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต และกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสื่อโซเชียลหลังมีการโพสต์ภาพนักเรียนกางร่มเรียนออนไลน์ ในพื้นที่โล่งที่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตอ่อน 


"น้องวิว" เล่าว่าแต่ละวันที่มีตารางเรียนออนไลน์ ตนจะเตรียมหนังสือเรียนและแท็บเล็ต เดินห่างออกจากหลังบ้านไปประมาณ 100 เมตร ตรงเชิงเขาเป็นที่โล่งจุดที่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต เพื่อตั้งโต๊ะวางแท๊บเล็ต หนังสือเรียน โดยกางร่มแล้วเรียนออนไลน์ ท่ามกลางแสงแดดรอบเช้าและรอบบ่ายเป็นประจำทุกวัน ขณะที่บางวันสัญญาณอินเทอร์เน็ตมีปัญหา ไม่สามารถโต้ตอบในชั้นเรียนได้เหมือนเพื่อนนักเรียนรายอื่น หรือสัญญาณล่มระหว่างเรียนโดยเฉพาะวันไหนที่มีการทดสอบจะลุ้นมากเป็นพิเศษ กลัวว่าจะส่งงานถึงครูทันเวลาที่กำหนดหรือไม่ แต่ตนก็ไม่ย่อท้อ พยายามเรียนออนไลน์ตามตารางทุกวัน 


นายสุชาติ ปรีดิ์เปรม ผอ.รร.หัวหิน กล่าวว่าได้สั่งการให้ฝ่ายวิชาการตรวจเช็คนักเรียนทุกคนที่เข้าเรียนออนไลน์ หากพบว่านักเรียนคนไหนไม่ได้เข้าเรียนเกิน 3 ครั้ง ให้รายงานตนเพื่อทราบจะได้ติดตามไปสอบถามปัญหา สำหรับ “น้องวิว” ได้รับรายงานจากฝ่ายวิชาการจากปัญหาสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่อ่อนแทบไม่มีสัญญาณเนื่องจากอยู่ในหุบ ขณะนี้ได้ประสานกับ ทาง TOT เข้าไปตรวจสอบหาทางแก้ไข พร้อมจัดหาตัวขยายสัญญาณให้น้องวิวได้ใช้เรียนซึ่งก็ดีขึ้นระดับหนึ่ง สำหรับนักเรียนรายนี้ถือเป็นพลังให้กับนักเรียนที่มีความยากลำบาก แต่พยายามจะเรียนออนไลน์ อยากให้นักเรียนคนอื่นที่มีโอกาสมากกว่าได้ดูไว้เป็นตัวอย่างในความพยายาม




นางนพรัตน์ วันแก้ว ครูฝ่ายวิชาการ รร.หัวหิน กล่าวว่า น้องวิว เป็นนักเรียนตั้งใจเรียน เกรดเฉลี่ย 3.98 และเป็นนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมของโรงเรียนทุกกิจกรรม เป็นเด็กที่ตรงต่อเวลา ไม่ว่าการเรียนหรือทำกิจกรรม แม้ว่าบ้านจะอยู่ห่างไกล แต่ไม่เป็นอุปสรรค ผู้ปกครองก็เป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนทั้งด้านวิชาการและกิจกรรม

ขณะที่ น.ส.วรินดา เหมือนเผ่าพงษ์ มารดาน้องวิว กล่าวว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้บุตรสาวไม่ได้เรียนตามปกติ สำหรับน้องวิว อยากเป็นหมอ แต่เห็นลูกเรียนออนไลน์ก็รู้สึกเหนื่อย เพราะปัญหาจากสัญญาณอินเทอร์เน็ต