รมว.ยธ.แจงบางคดีจ่ายเงินเยียวยาไม่ได้เหตุอยู่ระหว่างสืบสวนหาคนร้าย

2021-01-23 10:37:53

รมว.ยธ.แจงบางคดีจ่ายเงินเยียวยาไม่ได้เหตุอยู่ระหว่างสืบสวนหาคนร้าย

Advertisement

รมว.ยุติธรรมแจงบางคดีจ่ายเงินเยียวยาไม่ได้เหตุอยู่ระหว่างสืบสวนหาคนร้าย ยันไม่ได้ล่าช้าหรือละเลยแต่เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย 

อุทยานฯแจงจุดสร้างพญานาคบ้าน "ลุงพล"

"อัจฉริยะ"ปูด 2 ซิมฆ่า "น้องชมพู่" แลกตัดเหล็กไหล ได้เงินไปกว่า 10 ล้าน

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน  รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า การช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายจากคดีอาญา ที่หลายคดีอาจจะเกิดความล่าช้าหรือยังไม่สามารถช่วยเหลือเยียวญาได้ เพราะตามข้อกำหนดของ พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จําเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 ได้กําหนดความหมายของคําว่า ผู้เสียหายว่าหมายถึง บุคคลซึ่งได้รับความเสียหาย ถึงแก่ชีวิตหรือร่างกาย หรือจิตใจเนื่องจากการกระทําความผิดอาญาของผู้อื่น โดยตนมิได้มีส่วน เกี่ยวข้องกับการกระทําความผิดน้ัน ดังนั้นในบางคดีที่อยู่ในระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ยังไม่ปรากฏว่าผู้ใดเป็นผู้กระทำความผิด อยู่ในระหว่างการสืบสวนสอบสวน เราจึงยังไม่สามารถจ่ายเงินเยียวยาแก่ผู้เสียหายหรือครอบครัวได้ ซึ่งตรงนี้ไม่ได้เกิดจากความล่าช้าในการทำงาน แต่เป็นเรื่องของกระบวนการทางกฎหมาย เช่น คดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ บ้านกกกอก จ.มุกดาหาร คดีคนงานสวนยางพารา ถูกคนร้ายทำร้ายร่างกายและชิงทรัพย์รถจักรยานยนต์ ที่ อ.เมือง จ.เลย คดีครูทำอนาจารเด็กหญิง 9 ขวบ ที่จ.ขอนแก่น และคดีเด็กหนุ่มอายุ 16 ปีถูกฟันทั่วร่างจนเสียชีวิตแล้วทิ้งกลางนาข้าวที่ จ.เพชรบูรณ์ คดีเหล่านี้อยู่ระหว่างการสอบสวน ทำให้คดีนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการพิจารณาการจ่ายค่าตอบแทนผู้เสียหายฯไม่ได้


นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของคดีที่อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน แม้ว่าจะยังไม่สามารถจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้เสียหายและครอบครัวได้ แต่ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดในพื้นที่ต่างๆได้ติดตามให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นอย่างเต็มที่ ทั้งการแจ้งสิทธิต่างๆที่จะได้รับ ให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย และประสานกับทางเจ้าหน้าที่เพื่อติดตามความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง และเมื่อมีการสืบสวนหาคนร้ายได้แล้ว กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จะเร่งเยียวยาผู้เสียหายและครอบครัวอย่างเร่งด่วน ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ได้เน้นย้ำการช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของตน คือ ยุติธรรมเชิงรุก เดินหน้าทำงานให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมและได้รับความเป็นธรรมมากที่สุด