โพลชี้ ปชช.หนุน"รัฐ"เร่งปฏิรูป"ตำรวจ"ต้านเปิด"บ่อน ถูก ก.ม."

2021-01-23 10:45:17

โพลชี้ ปชช.หนุน"รัฐ"เร่งปฏิรูป"ตำรวจ"ต้านเปิด"บ่อน ถูก ก.ม."

Advertisement

"ซูเปอร์โพล" เผย ปชช.หนุน "รัฐบาล" เร่งปฏิรูป "ตำรวจ" ต้านแนวคิดเปิด "บ่อน ถูก ก.ม."

โซเชียลแห่ชื่นชม"นายกตุ้ย"รุดช่วย"เด็กยอดกตัญญู"

“หน่วยพญาเสือ”จับขบวนการค้าสัตว์ป่าออนไลน์ยึดของกลางอื้อ

ปชช.แจ้งเบาะแสการกระทำผิดเกี่ยวกับโควิด-19 ผ่าน 1111 แล้วกว่า 237 เรื่อง



เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง วิกฤตคือโอกาส กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,745 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 19-22 ม.ค.ที่ผ่านมา ผลสำรวจพบวิกฤต คือ โอกาส จำเป็นต้องปฏิรูประบบราชการและตำรวจ ร้อยละ 95.7 รองลงมา คือ วิกฤตคือโอกาสให้เห็นการทำงานของข้าราชการและตำรวจที่ต้องเร่งปฏิรูป ร้อยละ 95.4 ขณะที่วิกฤต คือ โอกาสต่อต้านนักการเมืองและกลุ่มเคลื่อนไหวการเมืองเอาความทุกข์ยากเดือดร้อนของประชาชนมา ทำลายกันทางการเมือง มีอยู่ร้อยละ 94.5 นอกจากนี้ วิกฤต คือ โอกาส ปกป้องรักษาสถาบันหลักของชาติ ใช้กฎหมายทุกมาตรา จัดการขบวนการจาบจ้วง ล่วงละเมิด บิดเบือน คุกคาม ปัญหาทำคนในชาติแตกแยกให้หมดไป ร้อยละ 90.1 และวิกฤตคือโอกาส นายกรัฐมนตรีแสดงความจริงใจและจริงจังต่อเนื่อง ปฏิรูประบบราชการมีอยู่ร้อยละ 86.3


ที่น่าพิจารณา คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 92.8 ต่อต้านแนวคิดเปิดบ่อนถูกกฎหมาย เพราะถ้ามีจะทำให้เกิดปัญหาต่อสังคมและประชาชนมากมาย เช่น อาชญากรรม สังคมเสื่อมลงกว่านี้อีกยากจะควบคุม บ่อนเถื่อนก็ไม่ได้หมดไป และอำนาจรัฐถูกท้าทายมากขึ้น เป็นต้น ในขณะที่ร้อยละ 7.2 ไม่ต่อต้าน เพราะเอาที่ผิดกฎหมายขึ้นมาให้ถูก ประเทศมีรายได้เพิ่ม เป็นต้น ที่น่าเป็นห่วง คือ ความสงสัยต่อการซื้อขายตำแหน่ง ผลสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 82.0 สงสัยการซื้อขายตำแหน่งค่อนข้างมาก ถึง มากที่สุด ในขณะที่ ร้อยละ 11.3 ระบุปานกลาง และร้อยละ 6.7 ระบุค่อนข้างน้อยถึงไม่มีเลย ที่น่าสนใจ คือ 5 อันดับแรกของหน่วยงานรัฐที่ประชาชนต้องการเห็นการปฏิรูป พบว่าร้อยละ 54.6 ระบุ ตำรวจเป็นหน่วยงานรัฐที่ประชาชนต้องการเห็นการปฏิรูประบบราชการสูงสุด รองลงมาคือร้อยละ 46.1 ระบุ กระทรวงแรงงาน ร้อยละ 44.5 ระบุ กระทรวงยุติธรรม ร้อยละ 44.1 ระบุกระทรวงมหาดไทย และร้อยละ 35.8 ระบุกระทรวงศึกษาธิการ ตามลำดับ




ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า วิกฤตคือโอกาสในผลโพลชิ้นนี้ มีความชัดเจนว่าประชาชนมองวิกฤตชาติทั้งเรื่องโควิดและเศรษฐกิจคือโอกาสที่จำเป็นต้องปฏิรูประบบราชการและงานตำรวจ เพื่อจะตอบโจทย์ตรงเป้าความต้องการของประชาชนทำงานในเชิงป้องกันให้มากขึ้น เพราะถ้างานเชิงป้องกันทำได้ดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ก็ไม่น่าจะก่อให้เกิดวิกฤตโควิดรอบใหม่ขึ้นมาอีก แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว วิกฤตคือโอกาสที่จะทำให้ประชาชนทั้งประเทศเห็นนำไปสู่การปฏิรูประบบราชการและงานตำรวจอย่างแท้จริงได้และสำเร็จในยุคนี้