ชวนชิมนานาอาหารคาว-หวาน “เมนูปักษ์ใต้โบราณ” ร้านครัวมีดี พิษณุโลก (คลิป)

2021-01-24 08:05:38

ชวนชิมนานาอาหารคาว-หวาน “เมนูปักษ์ใต้โบราณ” ร้านครัวมีดี พิษณุโลก (คลิป)

Advertisement

หากใครอาศัยอยู่ที่ จ.พิษณุโลก หรือมีโอกาสแวะเวียนไปเที่ยว แล้วอยากทานอาหารเมนูปักษ์ใต้ ขอแนะนำ ร้าน “ครัวมีดี” ซึ่งเจ้าของเป็นคนใต้ที่มีใจรักในด้านการทำอาหาร เรียกได้ว่า ยกครัวปักษ์ใต้มาไว้ที่พิษณุโลก ให้คนพิษณุโลกได้ชิมอาหารวัฒนธรรมของคนปักษ์ใต้กันแบบได้รสชาติถูกอกถูกใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมนูซิกเนเจอร์ของร้านอย่าง “ยำปลากะพงโบราณกระทงเผือก” ที่บอกได้เลยว่า อร่อยสุดๆ

ร้านครัวมีดี ตั้งอยู่เลขที่ 131/1 ม.6 ต.ดอนทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก บนพื้นที่กว่า 7 ไร่ ที่แบ่งโซนจุดชมวิวที่หลากหลาย เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย จะมาเป็นครอบครัว หรือจัดเลี้ยงก็มีสถานที่พร้อมรับได้เป็นจำนวนมาก โดยอาหารที่ครัวมีดีกว่า 100 เมนู จะเป็นเมนูที่หลากหลาย โดยเฉพาะเมนูอาหารปักษ์ใต้ ที่ขึ้นชื่อความเป็นปักษ์ใต้โบราณแบบดั้งเดิมต้องไม่พลาดที่จะมาชิมที่ร้านนี้ เพราะรสชาติจะเป็นใต้แท้ๆ ละมุน ไม่เผ็ดโดด ทานแล้วจะกลมกล่อม โดยเฉพาะเมนูขึ้นชื่อของทางร้านอย่างเมนูยำปลากะพงโบราณกระทงเผือก ที่รสชาติเป็นเลิศ เนื้อปลาคัดสรรวัตถุดิบชั้นดีมาจากพัทลุง เสิร์ฟในกระทงเผือก ที่ใช้เผือกจริงๆ สานเป็นกระทงแล้วนำไปทอดเรียกได้ว่าเป็นงานที่ละเอียดมาก

งด! จัดงาน "วิวาห์ใต้สมุทร" ครั้งแรกในรอบ 25 ปี เซ่นพิษโควิด-19 (คลิป)

"ไปรษณีย์"ออกแสตมป์ที่ระลึก 150 ปี สถาปนาวัดราชบพิธฯ

ชาวเน็ตแห่ห่วงหลัง “ลีเดีย” พาลูกๆ ให้อาหารนกพิราบ หวั่นติดเชื้อไวรัสไข้สมองอักเสบ




โดย น.ส. ณฐกันต์ ยืนเครือ อายุ 29 ปี เจ้าของร้านบอกว่า ตนและครอบครัวได้ย้ายจากภาคใต้ ขึ้นมาอยู่ จ.พิษณุโลก ตั้งแต่ปี 2547 มาทำอาชีพสวนยาง ประกอบกับที่บ้านทั้งครอบครัว ชอบทำอาหารพื้นบ้าน คือ อาหารปักษ์ใต้ เวลาที่ไปหาทานอาหารปักษ์ใต้ตามร้านอาหารใน จ.พิษณุโลก ยังไม่ใช่ปักษ์ใต้แบบปักษ์ใต้ดั้งเดิมแท้ๆ ไม่มีเลย จึงเริ่มมีความคิดว่า ถ้างั้นเราจะเปิดร้านอาหารแล้วนะ เป็นอาหารแบบฉบับปักษ์ใต้ดั้งเดิมแบบบ้านเราเลย นำอาหารปักษ์ใต้ วัฒนธรรมปักษ์ใต้บ้านเรา มาให้คนพิษณุโลก ได้รับรู้ได้ชิมกัน อาทิ แกงเหลือง (แกงใต้) ใบเหลียงผัดไข่ อันดามันหมกมะพร้าวอ่อน ปลาทรายแดงทอดขมิ้น กุ้งแม่น้ำคั่วเกลือ พิซซ่าลาบ และเมนูซิกเนเจอร์ คือ ยำปลากะพงโบราณกระทงเผือก และตบท้ายด้วยเมนูของหวานอย่าง สาคูพัทลุง ชาชักปักษ์ใต้ และชาเขียวเบตง

สำหรับยำปลากะพงโบราณกระทงเผือก นั้นเป็นเมนูซิกเนเจอร์ของทางร้าน เป็นเมนูที่เราคัดสรรวัตถุดิบอย่างดี ปลากะพงจะส่งตรงมาจาก จ.พัทลุง เพราะปลาใน จ.พัทลุง จะเป็นปลา 3 น้ำ คือ เป็นปลาน้ำจืด น้ำเค็ม น้ำกร่อย เป็นปลาที่เลี้ยงในกระชังขนาดใหญ่มาก และปลาจะว่ายน้ำตลอดเวลา ทำให้เนื้อปลานั้นมีรสชาติหวานผิดจากที่อื่น และขนาดปลาที่เลือกมาเป็นวัตถุดิบนั้นจะต้องเป็นปลาไซส์ใหญ่ขนาดต้องไม่ต่ำกว่า 4 กิโลกรัม เพื่อที่จะแล่ออกมาให้ได้ชิ้นสวย และสูตรน้ำยำของทางร้านจะเป็นแบบโบราณ ประกอบไปด้วย พริกเผาใต้ ตะไคร้ พริกขี้หนู มะเขือเทศ หอมหัวใหญ่ น้ำปลา เป็นเมนูยำที่ผสมผสานระหว่าง ยำของภาคกลาง และยำของภาคใต้ ที่ประยุกต์รสชาติได้เข้ากันอย่างลงตัว เสิร์ฟในกระทงเผือก เป็นทั้งไอเดียในการตกแต่งและเป็นการสืบสานเมนูไทย



ตัวกระทงเผือกเราจะต้องคัดเลือกเผือกหัวใหญ่ มาหั่นเป็นแผ่น แต่ตัดเป็นเส้น จากนั้นก็นำแต่ละเส้นมาสานในบล็อคกระทงให้เป็นรูปร่าง จากนั้นต้องนำไปทอดประมาณ 10 นาที ด้วยอุณหภูมิที่พอดี จึงจะได้กระทงเผือกที่สวยคงรูป กรอบอร่อย ทำให้ดูสวยงามเพิ่มราคาและความน่าทานให้กับเมนูยำปลากะพงโบราณในกระทงเผือก ราคาเพียงชุดละ 189 บาท สามารถทานได้ทั้งครอบครัว

สำหรับใครที่อยากทานอาหารที่หลากหลาย หรืออยากจะมาชิมเมนูปักษ์ใต้แบบโบราณแบบฉบับชาว จ.สุราษฏร์ธานี ที่อร่อย ละมุน กลมกล่อมทุกคำ ท่ามกลางบรรยากาศจุดชมวิวของทางร้าน โดยเฉพาะช่วงเย็นสามารถนั่งทานอาหารชมพระอาทิตย์ตกดินสวยงาม ก็สามารถมาได้ที่ร้านครัวมีดี ต.ดอนทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ร้านเปิดทุกวันไม่มีวันหยุด ตั้งแต่เวลา 09.00-22.00 น. สามารถสั่งจองโต๊ะหรือสอบถามเส้นทางได้ ทางหมายเลขโทรศัพท์ 09-8461-9979.