สุดทึ่ง! ภูมิปัญญาทำ "หนังควายเค็ม" สู้โควิด ฟันรายได้เดือนละแสน (คลิป)

2021-01-23 08:15:08

สุดทึ่ง! ภูมิปัญญาทำ "หนังควายเค็ม" สู้โควิด ฟันรายได้เดือนละแสน  (คลิป)

Advertisement

สุดทึ่งอาชีพภูมิปัญญาชาวบ้าน หนังควายเค็ม สวนกระแสโกยเงินสู้โควิดเดือนละแสน ส่งขายตลอดปี ขายดีสุดฤดูหนาว หนึ่งเดียวในอีสาน หนังควายเค็มปลอดสาร พัฒนาแพ็คเกจ มีแบบสำเร็จรูปพร้อมทาน โกอินเตอร์ส่งถึงเมืองนอก มีโชว์สกิลสูตรเผาทุบให้แซ่บ นุ่ม

ในช่วงสถานการณ์โควิดระบาดตลอดปีที่ผ่านมา อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจการค้าการท่องเที่ยว รวมถึงผู้ประกอบการบางอาชีพ ทั้งรายย่อยรายใหญ่ แต่สำหรับ อาชีพภูมิปัญญาชาวบ้าน ต้นตำรับ “หนังควายเค็มคุณพ่อประนอม” หรือ คุณตาประนอม ชนะเคน อายุ 70 ปี ชาวบ้านน้อยชลประทาน ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ซึ่งยึดถืออาชีพหลักทำหนังควายเค็มมานานกว่า 40 ปี ถือว่าสวนกระแส ถึงแม้จะเจอสถานการณ์โรคโควิดระบาด แต่ยังสร้างรายได้ให้ครอบครัว เงินหมุนเวียนสะพัดเดือนละกว่าแสนบาท เนื่องจากเป็นสินค้าเมนูขึ้นชื่อภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่มีความอร่อย รสเด็ด ปลอดสารพิษ อีกทั้งเป็นหนังเค็ม เจ้าเดียวในอีสาน ที่มีเส้นใหญ่ นุ่มอร่อย ไม่มีกลิ่น ทำให้ปัจจุบันกลายเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในประเทศ ส่งขายทางตลอดออนไลน์ รวมถึงโกอินเตอร์ ส่งขายไปยังต่างประเทศ ถึง อเมริกา แคนาดา สิงคโปร์

ด้าน นายวัฒนา สมสิ้ว หรือคุณแขก อายุ 46 ปี ทายาทผู้สืบทอดภูมิปัญญาหนังเค็มพ่อประนอม เปิดเผยถึง กระบวนการผลิตว่า หนังควายเค็ม หรือชาวบ้านเรียกว่า หนังเค็ม คุณภาพจะดีหรือไม่ดี จะวัดกันที่ความนุ่มหลังการเผา เส้นหนังเค็มจะต้องใหญ่ไม่เล็กเกินไป และมีความนุ่มภายใน จะต้องไม่มีกลิ่นเหม็นคาว ซึ่งจะต้องขึ้นอยู่กับความชำนาญ และขบวนการผลิต ส่วนหนังควายเค็มพ่อประนอมนั้น สำคัญที่สุด เมื่อได้หนังควายมา ส่วนใหญ่จะคัด น้ำหนักหนังควายสดแผ่น ประมาณตัวละ 40 -50 กิโลกรัม ตกราคากิโลกรัมละ 40 -50 บาท และจะต้องเน้นหนังควายที่อายุไม่มากเกินไป ดูจากความชำนาญที่เคยทำมานาน ซึ่งรับซื้อมาจากหลายพื้นที่ทั้งภาคอีสาน และภาคเหนือ นำมาส่งขายให้ ก่อนนำมาล้างทำความสะอาด แร่เอามันที่ติดกับหนังออกให้หมด จากนั้นจะนำไปผึ่งแดด ให้แห้งพอประมาณ และนำมาสับเป็นเส้นด้วยพร้า โดยใช้ความชำนาญ ไม่สามารถใช้เครื่องทุ่นแรงได้ เพื่อให้ได้เส้นหนังมีขนาดพอเหมาะ ก่อนที่จะนำไปแช่น้ำเกลือ เพื่อปรับให้ได้รสชาติดี ประมาณ 1 คืน




จากนั้นจะนำมาคลุกกับรำข้าว เป็นรำแก่ ไม่มีส่วนผสมอื่นปลอดสารพิษ เพราะรำข้าวจะทำหน้าที่แต่งสีแต่งกลิ่นให้หอมตามธรรมชาติ สุดท้ายจะนำไปย่างไฟ เพื่อให้หนังควายเค็มแห้ง ลดระยะเวลาการตากแดด เป็นอีกสูตรสำคัญ ไม่ให้หนังควายเค็มชื้น สามารถเก็บไว้นาน พอย่างไฟแห้งได้ตามต้องการ จะนำหนังควายเค็มที่เป็นเส้นยาวไปตัดเป็นเส้นให้สั้นลง ตามขนาดที่ต้องการ เพื่อรอส่งขาย ตัดรวมเป็นมัด ขนาดความยาว ประมาณเส้นละ 20 เซนติเมตร จำนวน 1 มัด จะมี จำนวน 13 เส้น ขายในจำนวน 100 บาท หนังควายเค็ม 1 ตัว ถ้าน้ำหนักประมาณ 40 – 50 กิโลกรัม เมื่อแปรรูปแล้ว จะขายได้ประมาณ 3,000 – 4,000 บาท ต้องทำส่งขายทุกวัน เพราะมีออเดอร์ไม่อั้น สร้างรายได้เดือนละกว่า 1 แสนบาท จะต้องสต็อกหนังควายสดไว้เดือนละ ไม่ต่ำกว่า 3 – 5 ตัน ต่อเดือน เพื่อให้เพียงพอกับลูกค้า แต่จะไม่นิยมหนังวัว เพราะมีความบาง ไม่เหมาะการทำหนังเค็ม

ชาวบ้านยังศรัทธารำถวายบูชา "ท่อนไม้มะค่าแต้" หน้าศาลเจ้าแม่โสรภี (คลิป)

งด! จัดงาน "วิวาห์ใต้สมุทร" ครั้งแรกในรอบ 25 ปี เซ่นพิษโควิด-19 (คลิป)

วิกฤติ! คลองมะขามเฒ่าน้ำแห้งขอด หอยพื้นถิ่นตายเกลื่อน (คลิป)



นายวัฒนา สมสิ้ว หรือคุณแขก ยังกล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีการพัฒนารูปแบบการจำหน่าย ไม่ได้ขายเพียงหนังควายเส้นทั่วไป ยังมีการทำแพ็คเกจ ซีลบรรจุถุงสุญญากาศ เพื่อไม่ให้มีกลิ่น ไม่ให้เกิดความชื้นเวลาจัดส่งขายต่างจังหวัด เพราะมีการขายแบบออนไลน์ นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาหนังควายเค็มสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน โดยจะเผาและทุบพร้อมรับประทานบรรจุแพ็คเกจขาย ส่งขายทั่วประเทศ ปัจจุบันส่งขายไปถึงต่างประเทศ อเมริกา แคนนาดา สิงคโปร์

เมื่อลูกค้าจะรับประทานสามารถต้มน้ำร้อนแช่ ให้เกิดความนุ่ม สามารถรับประทานได้เลย สำคัญที่สุดในการกินหนังเค็มจะต้องมีความชำนาญในการเผาด้วย สำหรับหนังเค็มพ่อประนอม จะมีคุณสมบัติพิเศษเส้นใหญ่ ไม่กลัวไฟ ต้องเผาไฟแรงๆ ให้ไหม้เกรียม ก่อนนำมาทุบเบาๆ แล้วขูดเอาเขม่าไฟดำออก แล้วทุบนวดให้เกิดความนุ่ม ก่อนกิน รับรองได้ถึงความนุ่มอร่อย แน่นอน ส่วนเมนูสามารถนำไปทำได้หลากหลาย ทั้งจี่ไฟทุบกินได้เลย บางคน สามารถนำไปปรุงเป็นเมนูหลากหลาย ทั้งแกงขี้เหล็ก แกงอ่อม ยำหนังเค็ม ซุปหนังเค็ม แซบทุกเมนู ยิ่งฤดูหนาวขายดีเป็นพิเศษ นิยมนำไปจี่เวลาก่อไฟผิง หากใครสนใจสามารถติดต่อสอบถาม สั่งซื้อได้ทางออนไลน์เพจ หนังเค็มพ่อประนอม หรือแขกหนังเค็มนครพนม โทร.063-023-2246

ส่วน คุณตาประนอม ชนะเคน อายุ 70 ปี เจ้าของต้นตำหรับหนังความเค็มขึ้นชื่อ เปิดเผยว่า หนังควายเค็ม หรือหนังเค็ม เป็นอาชีพที่มาจากภูมิปัญญาชาวบ้าน เดิมเป็นการถนอมอาหารของชาวบ้านแต่โบราณ เอาหนังควายเค็มมาทำเป็นอาหาร เดิมจะมีการนำไปหมักแช่เกลือ นำไปหมักรำแก่ จนได้ที่ แต่ก่อนจะเหม็นมาก ตนจึงคิดว่าจะเป็นอาชีพภูมิปัญญาที่นำมาประยุกต์พัฒนาให้ดีขึ้น นำมาเป็นอาชีพให้ครอบครัว และพัฒนาปรับปรุงมาต่อเนื่อง จนมีชื่อเสียงส่งขายทั่วประเทศ ที่สำคัญจะต้องคงความเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านไว้ ไม่แต่งเติมสารที่เป็นพิษ หรือเป็นสารตกค้าง จะต้องใช้วัสดุธรรมชาติมีแค่เกลือ กับรำข้าว เท่านั้นปรุงรส และจะต้องมีความนุ่มไม่แข็ง เส้นหนังเค็มต้องมีขนาดใหญ่ ทนไฟ อย่างไรก็ตามในภาวะโควิดระบาด ตนยังถือว่ายอดขายยังดี มีแต่เพิ่มขึ้น เพราะรักษาคุณภาพการผลิต ส่งขายถึงต่างประเทศ