“โจ ไบเดน” เริ่มภารกิจประธานาธิบดี สู้โควิด-19

2021-01-22 07:00:28

“โจ ไบเดน” เริ่มภารกิจประธานาธิบดี สู้โควิด-19

Advertisement


โจ ไบเดน เริ่มต้นบทบาทประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ปฏิบัติภารกิจเต็มวันในวันแรกที่ทำเนียบขาว ประกาศทำสงครามกับไวรัสโควิด-19 ทันที แต่ก็ยอมรับว่า ในเดือนหน้านี้ สหรัฐจะมีผู้เสียชีวิตจากโควิด สูงกว่า 500,000 คนแน่นอน

รอช้าไม่ได้แล้ว ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ โจ ไบเดน เริ่มภารกิจในทำเนียบขาวเต็มวันในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้นำประเทศมหาอำนาจเบอร์หนึ่งของโลกวันแรกในวันพฤหัสบดี หลังสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันพุธที่ผ่านมา เร่งเดินหน้าประสานความพยายามของรัฐบาลกลางในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยยุทธศาสตร์ที่เข้มข้นหวังผล ทั้งเร่งขยายการตรวจหาเชื้อ และแจกจ่ายและฉีดวัคซีน รวมทั้งการบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย หลังจากที่มองว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ล้มเหลวในการแก้ปัญหาโควิด เมื่อเขาปล่อยให้แต่ละรัฐวางแผนใช้นโยบายในการป้องกันการระบาดของไวรัสกันเอง ส่งผลให้นโยบายแก้ปัญหาโควิดทั่วประเทศ ไม่เป็นเอกภาพ



นายไบเดน กล่าวที่ทำเนียบขาวว่า การแจกจ่ายวัคซีน “เป็นความล้มเหลวที่น่าท้อแท้สิ้นหวังจนถึงขณะนี้” สิ่งเหล่านี้จะยังเลวร้ายต่อไป ก่อนที่จะเริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ

คำสั่งบริหาร 10 ฉบับที่ไบเดนลงนามไปในวันพฤหัสบดี จะแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจหาเชื้อโควิด เพื่อระดมการตรวจให้ประชาชน, แก้ไขปัญหาการขาดแคลนอุปาทาน, กำหนดข้อตกลงสำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ โดยผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากอนามัยในสนามบินและขนส่งสาธารณะด้วย รวมทั้งรถไฟ, เครื่องบินและรถบัสโดยสารระหว่างรัฐ และจัดหาแหล่งทรัพยากรที่จำเป็นส่งให้ชุมชนต่าง ๆ ของชนกลุ่มน้อยที่ได้รับผลกระทบรุนแรงโดยตรง



นอกจากนี้ ตามแผนการแล้ว รัฐบาลจะเร่งขยายการผลิตวัคซีนและเพิ่มอำนาจการซื้อวัคซีนเพิ่มให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบอย่างเต็มที่ รวมทั้งการใช้กฎหมาย “การผลิตเพื่อการป้องกัน (Defense Production Act)” ซึ่งเป็นกฎหมายพิเศษที่มอบอำนาจให้กับประธานาธิบดีในการสั่งผู้ผลิตสินค้าที่มีความจำเป็นต่อความมั่นคงของประเทศเพิ่มกำลังการผลิตสินค้าดังกล่าว

พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีไบเดนยังจะสั่งให้สำนักงานบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาลกลางคืนเงินให้รัฐและชนเผ่าอย่างเต็มที่เพื่อใช้จ่ายในการต่อสู้กับไวรัส ที่มีกองกำลังพิทักษ์ชาติร่วมมือด้วย

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์มักปฏิเสธความรุนแรงและร้ายกาจของไวรัส ที่คร่าชีวิตชาวอเมริกันไปแล้วกว่า 405,000 คนและติดเชื้อมากกว่า 24 ล้านคน ซึ่งจึงทำให้สหรัฐเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตและติดเชื้อไวรัสโควิดมากที่สุดในโลก และยังทำให้ประชาชนหลายล้านคนตกงานจากมาตรการล็อกดาวน์ด้วย

ไบเดนให้คำมั่นว่าจะจัดหาวัคซีน 100 ล้านโดสฉีดให้ประชาชนระหว่างเข้าบริหารประเทศใน 100 วันแรก แผนการของเขามีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มการฉีดวัคซีนให้ประชาชนที่มีสิทธิ์ได้มากขึ้น เช่นครู และพนักงานขายของชำ



ผู้นำคนใหม่ของสหรัฐ ยังเตือนด้วยว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดในสหรัฐ น่าจะพุ่งสูงเกิน 500,000 คนในเดือนหน้านี้ พร้อมกับการเปิดเผยยุทธศาสตร์ชาติเกี่ยวกับการแก้ปัญหาการระบาดของโควิด และมาตรการของฝ่ายบริหารในการเอาชนะไวรัสมรณะ โดยไบเดน บอกว่า ยุทธศาสตร์ชาติของเรา คือการแก้ปัญหาอย่างครอบคลุม อิงตามหลักวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่การเมือง

เขายังย้ำข้อเรียกร้องให้ชาวอเมริกัน “สวมหน้ากากอนามัยเป็นเวลา 99 วันต่อจากนี้” และยังบอกด้วยว่า การสวมหน้ากากอนามัยควรเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับการเดินทางข้ามรัฐด้วย และผู้โดยสารเครื่องบินระหว่างประเทศทั้งหมด จะต้องกักตัวเมื่อเดินทางถึงสหรัฐ ไบเดนยังวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของทรัมป์ในการรับมือการระบาดของไวรัสว่า สำหรับปีที่ผ่านมา เราไม่สามารถพึ่งพารัฐบาลกลางได้ในการดำเนินการอย่างเร่งด่วนและกำหนดเป้าหมายและประสานร่วมมืออย่างที่เราต้องการในการแก้ปัญหานี้ แต่เราได้เห็นแต่ความล้มเหลวที่น่าตื่นตระหนก สหรัฐมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสระหว่าง 3,000-4,000 คนต่อวันติดต่อกันในช่วงหลายสัปดาห์มานี้

จนถึงเช้าวันพุธที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ หรือซีดีซี ฉีดวัคซีนต้านโควิดให้ประชาชนไปแล้ว 16.5 ล้านโดส จากที่แจกจ่ายไปทั้งสิ้น 35.9 ล้านโดส