นักวิชาการชี้โควิดเด็กหยุดเรียนมากการศึกษาถดถอย

2021-01-21 22:25:43

นักวิชาการชี้โควิดเด็กหยุดเรียนมากการศึกษาถดถอย

Advertisement

นักวิชาการด้านการศึกษาชี้โควิดเด็กหยุดเรียนมาก การศึกษาถดถอย เสี่ยงหลุดระบบการศึกษาเพิ่มจำนวนอาชญากร  ตกใจเด็กในชุมชนโตขึ้นอยากเป็นโจร

"อัจฉริยะ"ปูด 2 ซิมฆ่า "น้องชมพู่" แลกตัดเหล็กไหล ได้เงินไปกว่า 10 ล้าน

"อัจฉริยะ"ชี้คน 2 ซิมฆ่า "น้องชมพู่"

ศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ ที่ปรึกษากองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา เปิดเผยกับทีมข่าวนิว 18 ว่าทั่วประเทศสรุปตรงกันว่า หากเด็กนักเรียนหยุดโรงเรียนมากเท่าไหร่ จะยิ่งทำให้การศึกษาถดถอยมากขึ้น ซึ่งปีนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จึงถือว่าเป็นวิกฤตทางการศึกษามากที่สุดที่เคยผ่านมา ส่วนการศึกษาในประเทศไทยนั้น มีการสั่งหยุดโรงเรียนจำนวนกว่า 90 วัน ในยุคโซเชียลมีเดียอาจจะไม่มีปัญหาการกับศึกษาของเด็กนักเรียนในเมืองเท่าไหร่นัก แต่จะส่งผลกระทบอย่างมากกับเด็กนักเรียนในพื้นที่ห่างไกล หรือเด็กนักเรียนที่อยู่ในพื้นที่ชนบท เนื่องจากว่าโซเชียลมีเดียเข้าไม่ถึง ไม่มีอุปกรณ์ทางการศึกษาที่ดี โดยปีนี้มีเด็กนักเรียนเสี่ยงที่จะหลุดจากระบบการศึกษาและเพิ่มจำนวนอาชญากรมากขึ้น 3,000-5,000 คน


ศ.ดร.สมพงษ์ ยังบอกอีกว่า ตนได้นำคณะนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงพื้นที่ชุมชนแออัดหลายชุมชนเพื่อทำการวิจัย โดยมีการจัดกิจกรรมต่างๆ รวมกับเด็กในชุมชน ซึ่งสิ่งที่ทำให้ตนเองและนิสิตตกใจเป็นอย่างมาก นั้นคือการที่เด็กอายุประมาณ 7-10 ปี มีความรู้ในทางที่ผิด และบอกกับตนเองว่า โตขึ้นอย่างจะเป็นโจร เพราะหาเงินง่าย ใช้ชีวิตสุขสบายตรงนี้จึงเป็นปัญหาที่สำคัญ ที่ทางกระทรวงศึกษาต้องเร่งแก้อย่างเร็วที่สุด