ปฏิบัติการกวาดล้างผิวสี ทะลักเข้าไทยผิดกฎหมาย (คลิป)

2017-11-07 17:15:36

ปฏิบัติการกวาดล้างผิวสี ทะลักเข้าไทยผิดกฎหมาย (คลิป)

Advertisement

ปฏิบัติการกวาดล้างแบล็คอีเกิ้ล ครั้งที่ 10 ของตำรวจท่องเที่ยว วันนี้มีการตรวจค้นมากกว่า 30 จุด พบคนผิวสีอยู่เกินอนุญาต หรือโอเวอร์สเตย์มากกว่า 20 คน

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง นำเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว เข้าค้นห้องพักภายใน ดาลีเรสซิเด็น ซอยรามคำแหง 53 หลังได้รับแจ้งว่ามีคนผิวสี หลบเข้ามาพักอาศัยหลายราย  จากการกระจายกำลังเข้าค้น พบคนผิวสีชาวโซมาเลีย หลบอยู่ในห้องพัก 4 ราย ตรวจค้นเบื้องต้น ไม่พบเอกสารหรือหนังสือเดินทาง จึงได้ควบคุมตัวไว้  ขณะที่เจ้าของห้องพักยอมรับว่า ที่ผ่านมาเคยถูกตรวจค้นคนผิวสีแล้วหลายรอบ แต่ส่วนใหญ่ได้รับการประกันตัวออกมาหมด

ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่หน่วยอรินธราชและตำรวจท่องเที่ยวอีกส่วน ได้แยกเข้าตรวจค้นอพาร์ทเมนต์ บ้านมณียา ใน ซ.รามคำแหง 24 พบคนผิวสีอาศัยอยู่ภายในอพาร์ตเม้นต์อีก 8 ราย เป็นบุคคลต้องรอทำประวัติ 5 ราย อยู่เกินอนุญาต 2 ราย และหลบหนีเข้าเมืองอีก 1 ราย




ปฏิบัติการแบล็คอีเกิ้ล ครั้งที่ 10 วันนี้เป็นการตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายรวม 31 จุด โดยช่วงเช้าเป็นการตรวจค้นย่านสี่พระยา พบคนผิวสีไม่มี หนังสือเดินทาง และหลบหนีเข้าเมืองแล้ว 7 ราย






ทั้งนี้ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวบอกว่า ปฏิบัติการตลอดทั้งวัน พบคนผิวสีที่หลบอาศัยอยู่ตามห้องเช่าแล้วเกือบ 20 คน รวมตลอด 10 ครั้งที่ผ่านมา กวาดล้างไปแล้วเกือบ 500 คน

รายงานจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองพบว่าปัจจุบัน มียอดนักท่องเที่ยวอยู่ เกินอนุญาต หรือ overstay ประมาณ 200,000 คน แบ่งเป็น แรงงานสามสัญชาติ 120,000 คน สัญชาติอื่นๆ 80,000 คน