"ผบช.สตม."ลุยกวาดล้าง"โรนฮีนจา-ต่างด้าว"สกัดโควิด

2021-01-21 10:55:37

"ผบช.สตม."ลุยกวาดล้าง"โรนฮีนจา-ต่างด้าว"สกัดโควิด

Advertisement

"ผบช.สตม." ลงพื้นที่ตะเขบชายแดน ลุยกวาดล้าง "โรฮีนจา-ต่างด้าว" สกัดโควิด เข้าไทย

"แต้ว" เผยไทม์ไลน์ มั่นใจคนรอบข้างมีความเสี่ยงต่ำ

หวานจับใจ “ไบรท์” อวยพรวันเกิด “โต๋” สุดอบอุ่น

พนง.เล่าระทึก"โจร"จี้ชิงเงินขอโทษอ้างทำเพื่อ"ลูก"

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการตำรงจตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม) พร้อมด้วย พล.ต.ท.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ ผู้บัญชาการสำนักกฎหมายและคดี (ผบช.กมค.), พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากรปุณยสิริ ผบก.ตม.3, พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม., พล.ต.ต.นิพนธ์ รัตนศิริแสงโชติ ผบก.จต.8, พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.อาภากร โกมลสุทธิ, พ.ต.อ.หฤษฏ์ เอกอุรุ รอง ผบก.ตม.3 พร้อมคณะเดิน ทางไปตรวจราชการภาคใต้ตอนบนและชายแดนด้านตะวันตกในพื้นที่ จ.ระนอง, จ.ชุมพร, จ.ประจวบคีรีขันธ์, จ.กาญจนบุรี และ จ.ราชบุรี หลังจากก่อนหน้านี้มีขบวนการลักลอบขนคนต่างด้าวเข้ามาในประเทศไทยจนนำไปสู่การระบาดของโรคโควิด-19 รอบที่สอง ซึ่งล่าสุดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดและเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในจำนวนนี้มีตำรวจร่วมขบวนการอยู่ด้วย


พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า ชายแดนด้านตะวันตกเป็นระยะทางยาว 2,401 กม. รวม 10 จังหวัด โดย พล.ต.ท.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ให้ความสำคัญมาโดยตลอดเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ที่เน้นมาด้านนี้เพราะเมียนมา ใกล้กับอินเดีย ซึ่งมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้กลายเป็นพื้นที่เสี่ยง ตำรวจ ตม. และ ตชด. ซึ่งเป็นหน่วยงานสำคัญ จึงต้องเน้นกำชับการปฏิบัติหน้าที่ป้องกัน ซึ่งตนเน้นย้ำเจ้าหน้าที่เสมอว่าอย่าแสวงหาประโยชน์ หากตำรวจร่วมกับขบวนการขนคนต่างด้าว เมื่อสอบสวนโรคแล้วจะไม่มีทางรอด เพราะรู้หมดว่าจ่ายเงินให้กับใคร ดังนั้นต้องร่วมมือกันสกัดกั้น โดยเฉพาะช่วงนี้รัฐบาลเปิดให้คนต่างด้าวใช้สิทธิผ่อนผันขึ้นทะเบียนเป็นแรงงานถูกกฎหมายได้ จึงกังวลว่าคนต่างด้าวอาจลักลอบทะลักเข้ามาในประเทศไทยอีก โดยไม่ผ่านการตรวจคัดกรองโรค


ด้าน พล.ต.ท.สุรพงษ์ กล่าวว่า ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับข้อกฎหมาย เพราะตำรวจ ตม.มีการปฏบัติที่ขึ้นอยู่กับคำสั่งของ ศบค. ซึ่งกำหนดให้เข้มงวดกับการจับกุมคนหลบหนีเข้าเมือง จึงเน้นย้ำให้ตำรวจทุกคนเป็นเจ้าพนักงานโดยตรง และยังต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ปราบปรามการค้ามนุษย์ เพราะการค้ามนุษย์กับการลักลอบเข้าเมืองเกี่ยวเนื่องกันเนื่องจากการค้ามนุษย์ มีการแสวงหาประโยชน์ จึงอาจเข้าข่ายการค้ามนุษย์อีกด้วย นอกจากนี้ พล.ต.ท.สมพงษ์ และ พล.ต.ท.สุรพงษ์ พร้อมคณะ ยังร่วมกันมอบสิ่งของบำรุงขวัญ พร้อมมอบอุปกรณ์ป้องกันไวรัสโควิด-19 ให้กับข้าราชการตำรวจ ตม. และตำรวจตระเวนชายแดนทั้ง 5 จังหวัด ซึ่งทำหน้าที่เป็นด่านหน้าในการสอดส่องดูแลขบวนการลักลอบขนคนต่างด้าวเข้าประเทศ


พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวเน้นย้ำว่าไม่ให้ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าแรงงานผิดกฎหมาย ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีตำรวจ ตม.บางคนเข้าไปเกี่ยวข้อง ล่าสุดสั่งให้หาหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับตำรวจ ตม.ที่เข้าร่วมขบวนการแล้ว ส่วนการสืบสวนขยายผลแก๊งขนแรงงานต่างด้าวกรณีพบชาวโรฮีนจา 13 คนในพื้นที่ สน.ดอนเมือง นั้น ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.พันธนะ และ พ.ต.อ.สถิตย์ สืบสวนขยายผลอย่างใกล้ชิด โดยเบื้องต้นพบว่าเป็นขบวนการลักลอบขนชาวโรฮีนจา จากเมียนมา เข้ามาทาง อ.แม่สอด จ.ตาก ก่อนไปพักที่ย่านดอนเมือง และ จ.ปทุมธานี จากนั้นจะนำไปพักในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ก่อนที่จะใช้ช่องทางธรรมชาติที่ จ.นราธิวาส เข้าประเทศมาเลเซีย นอกจากนี้ยังพบว่ามีการพัวพันลักลอบนำแรงงานไทยจากมาเลเซีย กลับมายังชายแดนไทย แบบผิดกฎหมาย เพื่อเลี่ยงการตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วย โดยสัปดาห์หน้านี้ ตม.จะระดมกำลังจัดการขบวนการลักลอบขนแรงงานเถื่อน พร้อมหาหลักฐานดำเนินคดีกับ "เครือข่ายเจ๊เพชร" ที่เป็นขบวนการขนแรงงานเถื่อนจากชายแดน จ.กาญจนบุรี เข้ามายัง จ.สมุทรสาคร จนทำให้เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกสอง