ญี่ปุ่นฆ่าตัวตายพุ่งช่วงโควิด 2

2021-01-21 08:35:48

ญี่ปุ่นฆ่าตัวตายพุ่งช่วงโควิด 2

Advertisement

อัตราการฆ่าตัวตายในญี่ปุ่น พุ่งสูงขึ้นในช่วงการระบาดระลอก 2 ของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ โดยเฉพาะผู้หญิงและเด็ก แต่อัตราลดลงในช่วงระบาดระลอกแรก สาเหตุส่วนหนึ่งอาจเกิดจากรัฐบาลให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ประชาชน

ผลการศึกษาวิจัย โดยคณะนักวิจัยมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง ร่วมกับสถาบันชราภาพวิทยามหานครโตเกียว พบว่า อัตราการฆ่าตัวตายในญี่ปุ่น ระหว่างเดือน ก.ค. จนถึงเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว สูงขึ้น 16 % จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 ซึ่งเป็นการตีกลับกระแส จากที่ลดลง 14 % ในช่วงจากเดือน ก.พ. จนถึงเดือน มิ.ย.

ผลการศึกษาซึ่งตีพิมพ์เผยแพร่ลงในวารสาร เนเชอร์ ฮิวแมน บีเฮฟวิเออร์ (Nature Human Behaviour) เล่มล่าสุด ระบุว่า สาเหตุที่อัตราการปลิดชีพตนเองในญี่ปุ่น ลดลงในช่วงครึ่งแรกของปีที่แล้ว เนื่องจากผลกระทบทางจิตวิทยา ประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากการระบาดของโควิด-19 ได้รับความช่วยเหลือในหลายด้านจากรัฐบาล นอกจากนั้นความเครียดยังน้อยลง จากเวลาการทำงานที่ลดลง และโรงเรียนปิด




อัตราการฆ่าตัวตาย ในช่วง 4 เดือนของครึ่งหลังปีที่แล้ว ผู้หญิงฆ่าตัวตายสูงขึ้น 37 %สูงกว่าผู้ชายถึง 5 เท่า

ในเดือนนี้ นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ของญี่ปุ่น ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 ครอบคลุมพื้นที่มหานครโตเกียว และ 3 จังหวัดรายรอบ เพื่อควบคุมการระบาด ก่อนจะขยายไปอีก 7 จังหวัดในสัปดาห์นี้ รวมถึง 2 จังหวัดใหญ่คือ โอซากะ และเกียวโต ทางภาคตะวันตก.