เปิดภาพหาดูยาก! นาทีระทึกแม่เต่าตนุขึ้นวางไข่กลางดึก (คลิป)

2021-01-20 17:35:31

เปิดภาพหาดูยาก! นาทีระทึกแม่เต่าตนุขึ้นวางไข่กลางดึก  (คลิป)

Advertisement

เปิดภาพนาทีระทึก! แม่เต่าตนุ วางไข่บนหาดอ่าวหมาดำกลางดึก ขณะที่ จนท. กำลังเฝ้าระวังไข่เต่าตนุที่เคยพบก่อนหน้านี้ 2 สัปดาห์ คาดเป็นตัวเดียวกัน เผย ถือว่าเป็นบุญตาเกิดมาไม่เคยเห็นแม่เต่ามาวางไข่อย่างใกล้ชิด

วันที่ 20 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้รับการรายงานจาก นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ว่า เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา เวลา 02.30 น. เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ที่กำลังเฝ้าระวังไข่เต่าตนุ จำนวน 81 ฟอง ที่มีการพบเมื่อวันที่ 7 ม.ค.64 ที่ผ่านมา บริเวณอ่าวหมาดำ หมู่ 5 บ้านหลังเขา ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ได้พบแม่เต่าตะนุกลับมาทำรัง และวางไข่ครั้งหนึ่ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่มีโอกาสได้สัมผัสนาทีที่แม่เต่ากำลังวางไข่อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งได้ถ่ายภาพเหตุการณ์ขณะที่แม่เต่ากำลังขุดทราย และวางไข่สำเร็จ โดยไม่มีทีท่าหรืออาการตื่นตกใจแต่อย่างใด

พิษโควิด! บางแสนใสสะอาด แต่ไร้นักท่องเที่ยว (คลิป)

เศร้า! โรงแรมดังเมืองพัทยาทยอยปิดให้บริการชั่วคราว สู้พิษโควิด-19 ระลอกสองไม่ไหว
ปคบ.ออกหมายเรียก"กาละแมร์"รับทราบข้อกล่าวหา


ขณะที่นายอเนก เจะเหลา อายุ 26 ปี เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า เวลาประมาณเที่ยงคืนขณะที่ตนกำลังออกลาดตระเวนกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้เดินอยู่ริมหาดเรื่อยๆก่อนจะมาพบรอยเต่า ตนจึงเดินตามรอยนั้นและได้พบกับแม่เต่าที่กำลังขุดหลุมทรายเพื่อทำรังวางไข่ ใช้เวลาขุดหลุมทรายประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า และได้เดินมาขุดอีกหลุมหนึ่ง ห่างจากหลุมแรกประมาณ 20 เมตร ใช้เวลาในการขุดประมาณ 30 นาที ได้หยุดพักสักพักหนึ่งก่อนจะวางไข่ โดยใช้เวลาในการวางไข่ประมาณ 30 นาที เมื่อวางไข่สำเร็จมีการขุดหลุมกลบไข่ และได้พักบนฝั่งประมาณ 30 นาทีก่อนจะลงน้ำทะเลไป ซึ่งช่วงเวลาที่ไข่กำลังวางไข่นั้นตนได้มองอย่างใกล้ชิด โดยที่เต๋าไม่มีทีท่าที่จะตกใจกลัวหรือหลบหนีไป เพราะโดยสัญชาตญาณแล้วหากแม่เต๋าขึ้นมาบนฝั่งเพื่อที่จะฟักไข่นั้นจะไม่มีทางกลับลงไปในน้ำจนกว่าจะสามารถวางไข่ได้สำเร็จไม่ว่าจะเกิดอะไรรอบตัวก็ตาม เปรียบเหมือนคนที่ กำลังจะคลอดลูก ที่ต้องคลอดลูกทันที ตนเป็นคนที่นี่มาตั้งแต่กำเนิดซึ่งตั้งแต่เกิดมาตนไม่เคยเจอเต่ามาวางไข่แบบนี้ ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรก ซึ่งปกติตนจะเจอเฉพาะรังเต่าพร้อมไข่เต่าเท่านั้นแต่ครั้งนี้ได้เจอแม่เต่าด้วยรู้สึกดีใจมาก ถือเป็นบุญตา




นายสุชาติ เจะเหลา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.5 เปิดเผยว่า เมื่อคืนขณะที่ช่วยกันเฝ้าระวังไข่เต่าร่วมกับเจ้าหน้าที่นั้น ได้เจอแม่เต่ากำลังวางไข่อยู่ซึ่งใช้เวลาประมาณกว่า 3 ชั่วโมง ช่วงที่เจอแม่เต่านั้นมีลักษณะทีท่าที่กำลังขุดทรายเพื่อวางไข่อยู่ตลอดเวลาโดยไม่สนใจสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ไม่ว่าจะมีคนหรืออะไรเคลื่อนไหวก็ตาม เพราะแม่เต่าต้องการที่จะวางไข่อย่างเดียว

โดยมีการขุดหลุมลึกประมาณ 1 เมตร ก่อนจะมีการปล่อยน้ำเชื้อออกมาพร้อมกับไข่ ทีละชั้น เรื่อยๆ ครั้งละ 2-3 ฟองรวมมากกว่า 100 ฟอง ตนอยู่ที่นี่มาตั้งแต่เกิดที่ผ่านมาก็พบรังเต่ามาแล้วหลายครั้งแต่ไม่เคยมีโอกาสได้เจอแม่เต่ามาวางไข่ตัวเป็นๆแบบนี้ ซึ่งถือว่าสมบูรณ์แบบ ตนเชื่อว่าปีต่อต่อไปอาจจะมีเตามาวางไข่มากกว่านี้ ที่ผ่านมาเต่ามักจะมาวางไข่ที่บริเวณนี้ตลอดแต่ก่อนหน้านี้ได้ทิ้งช่วงมาสักพักหนึ่งก่อนจะกลับมาวางไข่อีกครั้งถือว่าครั้งนี้มากกว่าครั้งที่ผ่านมา ตนคิดว่า ตัวนี้เป็นตัวเดียวกันกับที่มาวางไข่ในรอบแรก ซึ่งมาวางไข่ห่างจาก เมื่อคืนประมาณ 120 เมตร .