“นครพนม” พบหญิงติดโควิดรายแรก หลังญาติมาพักบ้าน เฝ้าระวังอีก 5 คน

2021-01-20 14:25:26

“นครพนม” พบหญิงติดโควิดรายแรก หลังญาติมาพักบ้าน เฝ้าระวังอีก 5 คน

Advertisement

นครพนม ยืนยันผลตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายแรกเป็นหญิง อายุ 51 ปี หลังมีญาติมาพักด้วยจาก กทม.ช่วงปีใหม่ สสจ.ส่งทีมลงพื้นที่ตรวจสอบ กักตัวคัดกรองกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดอีก 5 ราย คุมเข้มข้ามจังหวัดคัดกรองจากพื้นที่เสี่ยง

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครพนม ความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับการรายงานผลพบผู้ติดเชื้อโควิดรายแรก ทางด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยคณะกรรมการควบคุมป้องกันโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ได้ออกมายืนยันผลตรวจผู้ติดเชื้อโควิดรายแรกของ จ.นครพนม หลังมีกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อเดินทางมาจาก กทม. เข้ามาพักที่บ้านญาติ ในพื้นที่ บ้านหนองกุดแคน หมู่ 8 ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ประมาณ วันที่ 28 ธ.ค.63 ก่อนปีใหม่ที่ผ่านมา แต่หลังจากบุคคลกลุ่มเสี่ยงเดินทางกลับไป กทม. มีการตรวจเชื้อยืนยันว่า พบป่วยเป็นโรคโควิด-19 พร้อมประสานแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบบุคคลใกล้ชิดที่เคยมาพักด้วย

ชาวบ้านกกกอกเข้าแจ้งความ ถูกยูทูบเบอร์คุกคาม (คลิป)

"แม่นกน้อย" พร้อมแจงบัญชี จัดคอนเสิร์ตออนไลน์ (คลิป)

ญี่ปุ่นพบโควิดกลายพันธุ์ใหม่

จนกระทั่งทางทีมคัดกรองโรค จึงได้เข้าไปตรวจสอบคัดกรอง นำกลุ่มเสี่ยงที่ใกล้ชิดกับบุคคลที่ติดเชื้อไปตรวจหาเชื้อ พร้อมมีการยืนยันว่า มีหญิง 1 ราย อายุประมาณ 51 ปี ประกอบอาชีพขายอาหารตามสั่ง ในหมู่บ้าน ในจำนวน ทั้งหมด 6 ราย ที่มีความใกล้ชิดกับผู้ป่วย ได้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นรายแรกของ จ.นครพนม ส่วนอีก 5 ราย ไม่ยืนยันว่าติดเชื้อ โดยทีมคัดกรองโรคยังคงกักตัว เฝ้าระวังดูอาการต่อเนื่อง



นอกจากนี้ทาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้ส่งทีมคัดกรอง ควบคุมโรค และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ คัดกรองกลุ่มเสี่ยงเพิ่ม และตรวจสอบไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ และบุคคลใกล้ชิด ดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรค ในการตรวจสอบคัดกรอง คนในพื้นที่หมู่บ้าน ที่มีความเสี่ยง พร้อมฉีดยาฆ่าเชื้อ ทำความสะอาด และคัดกรองบุคคลเข้าออก เป็นการควบคุมป้องกันการระบาดเพิ่ม พร้อมวางมาตรการทุกอำเภอทั้ง 12 อำเภอ ในการตรวจสอบดูแล คัดกรองบุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงข้ามจังหวัด จะต้องมีการคัดกรอง กักตัว และซักประวัติ ก่อนเข้ามาในพื้นที่