‘ทรัมป์’ ปราศรัยอำลาเก้าอี้ปธน. สหรัฐฯ พร้อมอวดผลงาน 4 ปี

2021-01-20 14:10:46

‘ทรัมป์’ ปราศรัยอำลาเก้าอี้ปธน. สหรัฐฯ พร้อมอวดผลงาน 4 ปี

Advertisement

วอชิงตัน, 20 ม.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันอังคาร (19 ม.ค.) โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังจะหมดวาระ กล่าวปราศรัยร่ำลาประชาชน พร้อมระบุถึงความสำเร็จตลอดช่วง 4 ปีของการดำรงตำแหน่ง และขอให้ชาวอเมริกันอวยพรให้โจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนต่อไปประสบความสำเร็จ

“วาระการเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 45 ของผมจบลงแล้ว ขณะผมยืนอยู่ต่อหน้าพวกคุณทุกคนในตอนนี้ ผมรู้สึกภาคภูมิใจอย่างยิ่งในความสำเร็จทั้งหมดที่เราร่วมกันสร้าง” ทรัมป์กล่าวปราศรัยในคลิปวิดีโอที่มีการบันทึกไว้ล่วงหน้าและได้รับการเผยแพร่ช่วงบ่ายวันอังคาร (19 ม.ค.)

ทรัมป์กล่าวถึงความสำเร็จหลายประการที่เกิดขึ้น อาทิ การลงนามกฎหมายลดภาษีเมื่อปี 2017 เศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่เติบโตขึ้นภายใต้การบริหารของเขาแต่เข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) การยอมรับให้นครเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ซึ่งกลุ่มผู้เชี่ยวชาญระบุว่าเป็นการกระทำที่สั่นคลอนเสถียรภาพในภูมิภาคตะวันออกกลาง การที่สหรัฐฯ ช่วยฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มประเทศอาหรับ รวมถึงการที่สหรัฐฯ สามารถจัดการผลกระทบทางเศรษฐกิจในช่วงการระบาดใหญ่ได้ดีกว่าหลายประเทศ แม้จะมีชาวอเมริกันเสียชีวิตจากโรคนี้แล้วกว่า 400,000 ราย




“สัปดาห์นี้คณะบริหารชุดใหม่จะเข้ารับตำแหน่ง เราขออวยพรให้พวกเขาประสบความสำเร็จในการปกป้องให้สหรัฐฯ ปลอดภัยและเจริญรุ่งเรืองต่อไป เราขอให้พวกเขาโชคดี” ทรัมป์กล่าวโดยที่ไม่ได้ระบุถึงตัวไบเดนโดยตรง ซึ่งบ่งชี้ว่าเขายังไม่เคยยอมรับว่าตนพ่ายแพ้ให้กับไบเดนในการเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดี

เมื่อกล่าวถึงการจลาจลที่อาคารรัฐสภา ซึ่งทำให้สภาผู้แทนราษฎรถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง ทรัมป์ระบุว่า “ชาวอเมริกันทุกคนต่างรู้สึกตกใจและหวาดกลัวกับการโจมตีอาคารรัฐสภาอย่างยิ่ง การใช้ความรุนแรงทางการเมืองเป็นการทำลายทุกสิ่งอย่างที่ชาวอเมริกันยึดมั่นมาโดยตลอด มันเป็นการกระทำที่ยอมรับไม่ได้”



ขณะเดียวกันไบเดนขึ้นเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวมาร่วมพิธีเข้ารับตำแหน่งที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ ในวันพุธ (20 ม.ค.) ซึ่งทรัมป์ตัดสินใจไม่เข้าร่วม โดยทรัมป์จะเดินทางไปยังคฤหาสน์มาร์-อา-ลาโกในรัฐฟลอริดาก่อนที่พิธีการจะเริ่มต้นขึ้น