พม่ายกเลิกโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย

2021-01-20 14:00:24

พม่ายกเลิกโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย

Advertisement

รัฐบาลเมียนมายกเลิกสัญญา กับบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวลอปเมนต์ ของไทย ในโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย ทางภาคใต้ของเมียนมา โดยอ้างฝ่ายหลังละเมิดเงื่อนไขในสัญญา

คณะกรรมการบริหาร เขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย (Dawei Special Economic Zone) แถลงเมื่อวันจันทร์(18 ม.ค.) ว่า รัฐบาลเมียนมา “สูญเสียความเชื่อมั่น” ใน บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ไอทีดี (ITD) หลังเกิดประเด็นปัญหาลายครั้ง รวมถึง ความล่าช้า และการละเมิดเงื่อนไขด้านการเงินอย่างต่อเนื่อง ภายใต้สัญญาและสัมปทาน” และไอทีดีไม่ยืนยันความสามารถทางการเงิน เพื่อเดินหน้าพัฒนาโครงการต่อไป

นายตุน เน็ง ประธานคณะกรรมการบริหาร เขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย กล่าวว่า คณะกรรมการฯ เตรียมเจรจาหาผู้ลงทุนรายใหม่ เพื่อสานต่อโครงการ




โครงการท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย อยู่ห่างจากเมืองทวาย ประมาณ 30 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ ประมาณ400,000 ไร่ หรือ 250 ตารางกิโลเมตร เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างไทยกับเมียนมา โดยตั้งเป้าหมายให้เป็นประตูเศรษฐกิจแห่งใหม่ เชื่อมต่อโลกตะวันตกกับตะวันออก ศูนย์กลางระบบโลจิสติกส์และการค้าขนาดใหญ่ของภูมิภาค และดึงดูดการลงทุนเข้าสู่เมียนมา หลังเริ่มฟื้นตัวจากการปกครองของกองทัพ นานหลายทศวรรษ แต่โครงการประสบปัญหามากมาย รวมถึง เงินทุนสนับสนุน และการต่อต้านจากประชาชนท้องถิ่น

บริษัทอิตาเลียนไทย ได้ลดความเกี่ยวพันในโครงการนี้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 ขณะที่ญี่ปุ่นได้แสดงความสนใจ ที่จะเข้ามาร่วมพัฒนาโครงการ.