ผู้ตรวจการแผ่นดินลงพื้นที่โรงงานผลิตหน้ากากอนามัยซีพี

2021-01-19 18:20:44

ผู้ตรวจการแผ่นดินลงพื้นที่โรงงานผลิตหน้ากากอนามัยซีพี

Advertisement

ผู้ตรวจการแผ่นดินลงพื้นที่โรงงานผลิตหน้ากากอนามัยซีพี เผยส่งมอบให้ รพ.จุฬาลงกรณ์ ไปแล้วกว่า 11 ล้านชิ้น

นาทีระทึก! "ลุงพล" ของขึ้น ทำร้ายร่างกายสื่อ (คลิป)

ตรวจสอบการจ่ายเงิน "เราชนะ" เบิกเงินสดไม่ได้

"อัจฉริยะ"ชี้คน 2 ซิมฆ่า "น้องชมพู่"

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน มอบหมายให้ นายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยนายเมธี มั่นคง ผอ.สำนักสอบสวน 1 และคณะ ลงพื้นที่แสวงหาข้อเท็จจริง ณ บริษัท ซีพี โซเชียล อิมแพคท์  อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ หลังนายศรีสุวรรณ จรรยา ร้องเรียนปมประชาชนยังเข้าไม่ถึงหน้ากากอนามัยที่เครือซีพีผลิต


นายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่ประชุมร่วมกับนายภูมิชัย ตรัยดลานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี โซเชียล อิมแพคท์ จำกัด นายศักดิ์ชัย บัวมูล ผู้รับผิดชอบด้านวิศวกรรมและการออกแบบกระบวนการผลิต โรงงานหน้ากากอนามัยซีพี และคณะผู้บริหาร พร้อมตรวจเยี่ยมกระบวนการผลิตของโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยในกลุ่มบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์  เพื่อดูขั้นตอนการผลิต คุณภาพ ปริมาณการผลิตต่อครั้ง และรับทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการแจกจ่ายและจำหน่าย  หลังจากที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้แสวงหาข้อเท็จจริงกรณีการสร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยของเครือเจริญโภคภัณฑ์เพื่อแจกจ่ายฟรีแก่โรงพยาบาลที่มีความจำเป็นและประชาชนทั่วไปที่ขาดโอกาสในการเข้าถึง แต่ปัจจุบันในการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ประชาชนกลับยังไม่สามารถเข้าถึง อีกทั้งร้านสะดวกซื้อในเครือซีพี ขายหน้ากากอนามัยแพงกว่าราคาตามที่กฎหมายควบคุม    


นายวทัญญู กล่าวต่อว่า ภายหลังจากการร่วมประชุมและตรวจเยี่ยมโรงงาน พบว่า การผลิตหน้ากากอนามัยของบริษัท ซีพี มีวัตถุประสงค์เพื่อแจกฟรีให้แก่แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ตลอดจนประชาชนกลุ่มผู้เปราะบางเท่านั้น เช่น คนชรา ผู้พิการ ผู้ยากไร้ไม่มีกำลังซื้อ โดยดำเนินการภายใต้มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์และผลิตโดย บริษัท ซีพี โซเชียล อิมแพคท์ จำกัด ซึ่งมีการดัดแปลงอาคารชั้น 3 ของบริษัท เกษตรภัณฑ์อุตสาหกรรม จำกัด มาสร้างเป็นห้องปลอดเชื้อ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับเครื่องจักรและใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย มีกำลังการผลิตประมาณ 3 ล้านชิ้นต่อเดือน โดยมอบให้ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นองค์กรดูแลแจกจ่ายหน้ากากอนามัยไปยังทุกโรงพยาบาลในประเทศ ปัจจุบันโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยซีพีได้ส่งมอบหน้ากากอนามัยให้แก่ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยไปแล้วกว่า 11 ล้านชิ้น และมีการแจกจ่ายให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาล องค์กรการกุศล และมูลนิธิ รวมกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม ด้วยกำลังการผลิตประมาณเดือนละ 3 ล้านชิ้น กรมการค้าภายในได้ส่งสายตรวจกรมการค้าภายในมาประจำที่โรงงานผลิตหน้ากากอนามัยจำนวน 2 คน เพื่อตรวจนับจำนวนหน้ากากอนามัยที่ผลิตได้ในแต่ละวันรวมถึงควบคุมการจัดส่งหน้ากากอนามัยเนื่องจากหน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุม หน้ากากอนามัยที่ผลิตได้จะเป็นหน้ากากอนามัยประเภท Surgical Mask จัดอยู่ในกลุ่มของอุปกรณ์หรือเครื่องมือทางการแพทย์ ซึ่งได้การรับรองมาตรฐานจาก Nelson Labs องค์กรมาตรฐานอุปกรณ์ทางการแพทย์จากสหรัฐอเมริกา


นายวทัญญู กล่าวอีกว่า สำหรับการตรวจติดตามการผลิตและการกระจายหน้ากากอนามัยของผู้ผลิตสินค้าหน้ากากอนามัยทุกโรงงานจะมีคณะกรรมการเฉพาะกิจเกี่ยวกับการบริหารจัดการพัสดุ สำหรับการป้องกัน ควบคุม หรือรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยมีปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เป็นผู้รับผิดชอบ  ทั้งนี้ ข้อมูลที่ได้ทั้งหมดในวันนี้จะนำกราบเรียนประธานผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อประกอบการพิจารณา และประชุมรับฟังชี้แจงเรื่องมาตรการรัฐทั้งประเด็น 'หน้ากากและการควบคุมราคา - วัคซีน' เอื้อนายทุนตามคำร้องเรียนดังกล่าว ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กระทรวงสาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงมหาดไทย ในวันที่ 22 ม.ค. นี้ ต่อไป