บุกทลายโกดังไม้พะยูง ยึดของกลางนับร้อย คาดเป็นของพ่อค้าไม้รายใหญ่

2021-01-19 17:55:20

บุกทลายโกดังไม้พะยูง ยึดของกลางนับร้อย คาดเป็นของพ่อค้าไม้รายใหญ่

Advertisement

ชุดเฉพาะกิจตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน และตำรวจสภ.กุฉินารายณ์บุกทลายโกดังไม้พะยูง หลังจากตามแกะรอยจากกล้องวงจรปิดที่จับภาพรถของแก๊งมอดไม้เหิมบุกตัดต้นพะยูงอายุ 100 ปี ภายในวัดป่ากุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ยึดไม้พะยูงนับร้อยท่อน

จากกรณีกลุ่มชายฉกรรจ์ขับรถตู้สีขาวและรถกระบะเข้ามาลักลอบตัดต้นพะยูงอายุกว่า 100 ปี ภายในวัดป่ากุดหว้า ต.กุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ก่อนที่กลุ่มคนร้ายจะตัดต้นพะยูงล้มลงแล้วใช้เวลาประมาณ 15 นาที นำไม้พะยูงจำนวน 2 ท่อนๆละ 2.10 เมตร รวม 4.20 เมตร ตรวจวัดปริมาตรได้ 1.21 ลบ.เมตร นำขึ้นรถขับหลบหนีไปได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งกล้องวงจรปิดภายในวัดและตามเส้นทางในหมู่บ้านสามารถบันทึกภาพรถคนร้ายอย่างชัดเจน โดยหลังเกิดเหตุนายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ และพล.ต.ต.สมนึก มิควาฬ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งติดตามตัวกลุ่มคนร้ายมาดำเนินคดี เนื่องจากเป็นการก่อเหตุที่อุกอาจ

รัฐบาลแจงชัดปมไม่โอน"เงินสด"ให้ผู้ได้สิทธิ์"เราชนะ"

ผบ.ตร.แย้ม"ผลตรวจเท็จ"จ่อมัดมือฆ่า"น้องชมพู่"

นาทีระทึก! "ลุงพล" ของขึ้น ทำร้ายร่างกายสื่อ (คลิป)


ล่าสุดเมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 19 ม.ค.64 นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ และพล.ต.ต.สมนึก มิควาฬ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ สั่งการให้ พ.ต.อ.โกวิท เจริญวัฒนศักดิ์ พ.ต.อ..บัณฑิต สิงหประชา ผกก.สภ.กุฉินารายณ์ นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ตำรวจสภ.กุฉินารายณ์ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ นำหมายค้นเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 275 ม.2 ต.รอบเมือง อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด หลังจากเจ้าหน้าที่ตามแกะรอยและสืบหาข่าวเฝ้าติดตามคาดว่าไม้พะยูงที่ถูกตัดจากวัดป่ากุดหว้าจะนำมาแปรรูปที่บ้านหลังดังกล่าว ซึ่งมีลักษณะเป็นโกดังทำไม้ และทราบว่าโกดังแห่งนี้จะเป็นแหล่งซุกซ่อนไม้พะยูงที่ลักลอบตัดมาจากสถานที่ต่างๆในภาคอีสานจึงทำการขอหมายตรวจค้น



โดยที่เกิดเหตุบ้านหลังดังกล่าวมีลักษณะเป็นโกดัง มีประตูและรั่วทึบ ซึ่งทันทีที่เจ้าหน้าที่ไปถึงพบกลุ่มชายฉกรรจ์ 4-5 คน อยู่ภายในโกดัง และพากันไหวตัวทันวิ่งหนีหลบเข้าไปในป่าอย่างรวดเร็ว แต่เจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมตัวนายมิตร สาโสภา อายุ 24 ปี ชาว อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นหนึ่งในคนงานไว้ได้จึงนำตัวมาสอบสวน นอกจากนี้ยังพบหญิงสาวที่อ้างว่าเป็นเจ้าของบ้าน และอ้างว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องไม้ทั้งหมดเป็นของสามี

ทั้งนี้จากการตรวจสอบบริเวณรอบโกดังไม้พะยูงขนาดใหญ่และขนาดเล็กความยาว 2 เมตรกว่า 100 ท่อน รถบรรทุก 6 ล้อยี่ห้ออีซูซุ ทะเบียน 82-2281 มหาสารคาม รถเก๋งยี่ห้อนิสสัน ทะเบียน กค7112 มุกดาหาร และรถกระบะยี่ห้อเซพโลเล็ต สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน คาดว่าน่าจะเป็นรถที่ใช้บรรทุกไม้พะยูงมาจากวัดป่ากุดหว้า ต.กุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ นอกจากนี้ยังพบเศษไม้ เลื่อยยนต์ และอุปกรณ์ทำไม้อีกจำนวนมาก จึงประสานเจ้าหน้าที่ป่าไม้เพื่อที่จะดำเนินตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน กลุ่มชายฉกรรจ์ที่หลบหนีขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังติดตามตัวแล้ว



อย่างไรก็ตามสำหรับโกดังไม้ดังกล่าวจากการตรวจสอบเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะเป็นของ “เสี่ยแอ๊ด หนองพอก” พ่อค้าไม้รายใหญ่ในภาคอีสาน ถือเป็นแหล่งซุกซ่อนและแปรรูปไม้พะยูง ของขบวนการค้าไม้ข้ามชาติที่แก๊งมอดไม้ไปตระเวนลักลอบตัดมาจากสถานที่ต่างๆในภาคอีสาน ก่อนจะนำมาแปรรูปและลักลอบส่งไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งทำการขยายผลติดตามตัวผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป