"อย. - ตร." จับผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย

2021-01-19 16:55:21

"อย. - ตร." จับผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย

Advertisement

"อย. - ตร." ทลายแหล่งลักลอบผลิตและจำหน่ายยา วัตถุออกฤทธิ์ ฟิลเลอร์ เสริมอาหาร ออนไลน์ ย่านนครปฐม มูลค่าของกลางกว่า 5 แสนบาท

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.  พล.ต.ท. เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร.   พร้อมด้วย พ.ต.อ. ศารุติ แขวงโสภา รักษาราชการแทน ผบก.ปคบ.และ ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลงานอีกครั้ง ในการทลายแหล่งลักลอบผลิตและจำหน่ายยา วัตถุออกฤทธิ์ ฟิลเลอร์ และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ย่านนครปฐม สรุปผลดังนี้ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจพบเว็บไซต์ www.auraslimbeauty.com/ จำหน่ายยาชุด ยาไม่มีทะเบียน ยาแผนปัจจุบัน และวัตถุออกฤทธิ์ จำนวนมาก ซึ่งสถานที่จำหน่ายตั้งอยู่ใน จ.นครปฐม จึงได้ประสานกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก. ปคบ.) เข้าตรวจค้นสถานที่จำหน่ายดังกล่าว พบของกลางเป็นจำนวนมาก ทั้งยาไม่มีทะเบียนพร้อมอุปกรณ์การผลิต ยาแผนปัจจุบัน วัตถุออกฤทธิ์กลุ่มลดความอ้วน ฟิลเลอร์ที่ไม่มีทะเบียน ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ไม่มีเลขสารบบอาหาร เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลาง แคปซูลบรรจุยาไม่ระบุชื่อและ เลขทะเบียนกว่า 2 แสนแคปซูล แคปซูลเปล่ากว่า 1.2 ล้านแคปซูล ยาแผนปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์กลุ่มฟิลเลอร์ ผลิตภัณฑ์ เสริมอาหาร วัตถุดิบยาและอุปกรณ์การผลิตไว้ทั้งหมด กว่า 100 รายการ รวมมูลค่ากว่า 5 แสนบาท เบื้องต้นสงสัยว่าจะเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ. ยา พ.ศ. 2510, พ.ร.บ. วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2559, พ.ร.บ. เครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 และ พ.ร.บ. อาหาร พ.ศ. 2522 ทั้งนี้ เมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานแล้วหากพบเป็นการกระทำความผิดฐานใดก็จะดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ท. เพิ่มพูน กล่าวว่า ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ บก. ปคบ. และ อย. ที่ร่วมมือกันอีกครั้งในการเฝ้าระวังการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพตามช่องทางต่าง ๆ จนสามารถตรวจสอบพบการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย และยึดของกลางได้เป็นจำนวนมากไม่ให้หลุดรอดออกไปจำหน่าย ทำให้ประชาชนได้รับอันตราย ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะขยายผลเพื่อหาความเชื่อมโยงไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งขบวนการต่อไป

ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า ขอย้ำเตือนประชาชนอย่าเห็นแก่ของถูก หรือเห็นแก่ความสะดวกซื้อยาและผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ต่าง ๆ ทางร้านค้าออนไลน์ เพราะท่านไม่สามารถทราบได้เลยว่าผลิตภัณฑ์ที่ท่านซื้อมาเป็นของแท้หรือของปลอม หรือผลิตจากสถานที่ได้มาตรฐานเพียงใด นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ยาและฟิลเลอร์ต้องใช้ภายใต้คำแนะนำของเภสัชกรและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะอาจได้รับผลกระทบจนเสียโฉมหรือเกิดผลข้างเคียงจนถึงแก่ชีวิตตามที่เป็นข่าวอยู่บ่อยครั้ง หากประชาชนพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556