นพ.เฟาชีย้ำ! แผนฉีดวัคซีนคนอเมริกัน 100 ล้านคนใน 100 วัน "ทำได้จริง"

2021-01-19 14:20:11

นพ.เฟาชีย้ำ! แผนฉีดวัคซีนคนอเมริกัน 100 ล้านคนใน 100 วัน "ทำได้จริง"

Advertisement

นายแพทย์แอนโธนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวต่อสถานีข่าวเอ็นบีซีเมื่อวันอาทิตย์ ระบุว่าแผนของว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ที่ต้องการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่คนอเมริกัน 100 ล้านคน ในช่วง 100 วันแรกที่ตนเข้ารับตำแหน่ง "เป็นแผนที่สามารถทำได้จริง"

นายแพทย์เฟาชี กล่าวว่า จากจำนวนวัคซีนที่มีอยู่ รวมกับวัคซีนที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดเร็ว ๆ นี้ ประกอบกับการใช้มาตรการควบคุมที่มีอยู่ รวมถึงการสวมหน้ากากและเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้เชื่อว่าอเมริกากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่น่าจะสามารถควบคุมการระบาดได้

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมในสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มขึ้นเกินระดับ 24 ล้านคน ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 400,000 คน ส่วนโครงการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนในช่วงเกือบหนึ่งเดือนที่ผ่านมายังคงไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร




ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เขตปกครองลอสแอนเจลีสเคาน์ตี้ กลายเป็นเขตปกครองแรกในสหรัฐฯ ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสะสมเกิน 1 ล้านคน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของลอสแอนเจลีสเคาน์ตี้ ระบุว่า พบเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์สองแบบกำลังระบาดอยู่ในหมู่ประชาชนในเขตปกครองนี้ คือเชื้อกลายพันธุ์จากอังกฤษและจากเดนมาร์ก ซึ่งล้วนมีอัตราการแพร่เชื้อในระดับสูงและรุนแรงทั้งสองแบบ




ขอบคุณ ข้อมูล VOA ไทย