‘นาวัลนี’ ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียเจอคุก 30 วัน รอพิจารณาคดี

2021-01-19 11:20:09

‘นาวัลนี’ ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียเจอคุก 30 วัน รอพิจารณาคดี

Advertisement

นายอเล็กซี นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย ไม้เบื่อไม้เมากับทำเนียบเครมลิน เรียกร้องในวันจันทร์ให้ชาวรัสเซียเดินลงถนนเพื่อประท้วง หลังผู้พิพากษาสั่งควบคุมตัวเขาเป็นเวลา 30 วัน เพื่อรอการพิจารณาคดีแม้ว่าจะมีเสียงเรียกร้องจากชาติตะวันตกให้ปล่อยตัวนักการเมืองฝ่ายค้านคนสำคัญผู้นี้

สหประชาชาติ หรือยูเอ็น และชาติตะวันตก ได้แจ้งต่อรัฐบาลมอสโกไปก่อนมีคำพิพากษาแล้วว่าให้ปล่อยตัวนายนาวัลนี และหลายประเทศก็เรียกร้องให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย ซึ่งในวันจันทร์รัสเซียได้โต้กลับให้ชาติตะวันตกเหล่านี้ หันไปใส่ใจปัญหาในประเทศของตนดีกว่า

คำพิพากษาให้จำคุกเขาเพื่อรอพิจารณาคดี 30 วัน ในข้อหาะลดเงื่อนไขโทษจำคุกให้รอลงอาญา หนึ่งวันหลังจากเขาบินกลับรัสเซียเป็นครั้งแรกตั้งแต่เขาถูกวางยาพิษด้วยสารทำลายระบบประสาท “โนวีช็อก” ในเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว อาจเป็นการเริ่มต้นที่จะทำให้เขาถูกลงโทษจำคุกได้ เนื่องจากทัณฑสถานกลางของรัสเซียขอให้ยกเลิกคำพิพากษาจำคุกให้รอลงอาญา 3.5 ปี ในข้อหาฉ้อโกง ซึ่งจะทำให้เขาถูกจำคุกทันทีในช่วงต้นเดือนหน้า นอกจากนี้ นายนาวัลนี ยังเจอข้อหาอาญาอื่น ๆ อีก 3 กระทงด้วย




อย่างไรก็ตาม ขณะที่นายนาวัลนี ถูกนำตัวออกจากสถานีตำรวจแห่งหนึ่ง เขากล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนว่า มีเพียงสิ่งเดียวเท่านั้นที่พวกเขาต้องกลัว คือความกลัวตัวเอง “อย่ากลัว จงเดินลงสู่ถนน อย่าออกมาเพื่อผม ให้ออกไปเพื่อตัวคุณเองและอนาคตของคุณ” นาวัลนี กล่าวในคลิปวิดีโอที่โพสต์ผ่านทางทวิตเตอร์ ทั้งนี้มีกลุ่มผู้สนับสนุนนายนาวัลนีประมาณ 200 คน มาชุมนุมกันนอกสถานีตำรวจในสภาพอากาศที่หนาวเย็นติดลบ

กลุ่มผู้สนับสนุนผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย วางแผนจุดชุมนุมกันทั่วประเทศในวันเสาร์นี้ และยื่นขอจัดการชุมนุมที่มีผู้เข้าร่วม 10,000 คนในสิ้นเดือนนี้กับเจ้าหน้าที่กรุงมอสโก ส่วนกลุ่มสังเกตการณ์ที่เรียกตัวเองว่า โอวีดี-อินโฟ ระบุว่า มีผู้สนับสนุนนายนาวัลนีและนักข่าวกว่า 70 คน ถูกจับกุมตัวทั่วรัสเซียในวันจันทร์



นายนาวัลนี วัย 44 ปี เรียกการปฏิบัติต่อเขาว่าผิดกฎหมาย และกล่าวหาประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียว่า ขว้างประมวลกฎหมายอาญาทิ้งออกไปทางหน้าต่างด้วยความหวาดกลัว

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบเครมลิน ไม่ได้ตอบโต้อะไร แต่ระบุก่อนหน้านี้ว่า นายนาวัลนีต้องเผชิญกับกระบวนการยุติธรรม หากเขาทำอะไรผิด