นายกฯยันรัฐบาลไม่ปิดกั้นบริษัทนำเข้าวัคซีนโควิด-19

2021-01-19 11:15:19

นายกฯยันรัฐบาลไม่ปิดกั้นบริษัทนำเข้าวัคซีนโควิด-19

Advertisement

นายกฯยันรัฐบาลไม่ปิดกั้นบริษัทขออนุญาตนำเข้าวัคซีนโควิด-19แต่ต้องมีการรับรองมาตรฐานจากต้นทางมาด้วย ลั่นขยะมีพิษเยอะแล้วอย่าสร้างขยะสังคม

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมได้เยี่ยมชมกิจกรรมผลงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อรองรับสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด- 19)  และผลงานวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และได้รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ โดยมี ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมแลกเปลี่ยนให้ความรู้

"อัจฉริยะ"ชี้คน 2 ซิมฆ่า "น้องชมพู่"

"อัจฉริยะ"ฟันธง "เทวดา-นางฟ้า"ฆ่า "น้องชมพู่"

พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวถึงการผลิตวัคซีนโควิด-19 ที่ขณะนี้มีการขออนุญาตนำเข้าจากบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ที่มีความพร้อมแต่บริษัทอื่นยังไม่พร้อมว่ารัฐบาลไม่ได้ปิดกั้นบริษัทที่จะขออนุญาตนำเข้าวัคซีนแต่ต้องมีการรับรองมาตรฐานจากต้นทางมาด้วย ก่อนที่จะนำเข้าประเทศ ส่วนการฉีดวัคซีนนั้นเมื่อนำเข้าวัคซีนมาตรวจสอบกับทาง อย.แล้ว แต่ยังมีลำดับขั้นตอนไม่ใช่ว่านำเข้ามาแล้วฉีดได้ทันทีโดยระหว่างนี้ให้ศึกษาประสิทธิผลของวัคซีนก่อน แต่ถือว่าดีที่สุดในขณะนี้สามารถช่วยตัดสินใจเลือกได้ถูก แต่หากในอนาคตมีที่ได้ผลกว่าเราก็ซื้ออีก ไม่ได้ผูกขาดใครอยู่แล้ว

จากนั้น นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะผู้บริหารพร้อมทีมวิจัยบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC และบริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัด หรือ GDH เข้าพบนายกรัฐมนตรีเปิดโครงการ “ฮาวทูแยก..แยกอย่างไรไม่ให้ติดเชื้อ” เพื่อส่งมอบอุปกรณ์ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ ประกอบด้วย ถังขยะสีแดง แบบลดการสัมผัส ด้วยการใช้เท้าเหยียบในการเปิดตัวถัง ความจุ 120 ลิตร สำหรับคัดแยกขยะมูลฝอยติดเชื้อ จำนวน 300 ใบ และถุงขยะสีแดงสำหรับใส่ขยะมูลฝอยติดเชื้อ จำนวน 35,000 ใบ ซึ่งผลิตจากเม็ดพลาสติกคุณภาพสูง InnoPlus มีความทนทาน แข็งแรง เหนียว ป้องกันความชื้น ลดการแพร่กระจายเชื้อ ปลอดภัยต่อการจัดเก็บขยะ และได้รับการรับรอง Carbon Footprint ซึ่งการส่งมอบอุปกรณ์ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อครั้งนี้ เป็นโครงการนำร่องเพื่อนำไปแจกจ่ายในพื้นที่เสี่ยง อาทิ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการใช้ภาษาเมียนมาร์ เพื่อให้การสื่อสารสามารถเข้าถึงกลุ่มแรงงานต่างด้าวอีกด้วย ทั้งนี้ ด้วยความร่วมมือของกระทรวงมหาดไทย จะเป็นผู้ทำหน้าที่ในการกำจัดและทำลายขยะมูลฝอยติดเชื้อต่อไป  

นายกรัฐมนตรีกำชับว่า ต้องทิ้งขยะให้ถูกที่ เช่น ขยะติดเชื้อ ยิ่งช่วงนี้ขยะมีหลายประเภทเราต้องมีการบริหารจัดการให้ดี โดยรัฐบาลมีแผนในการทำโรงงานขยะอยู่แล้วแต่ก็พบว่ายังเกิดปัญหาอยู่ในบางพื้นที่ เช่นหาพื้นที่ไม่ได้ประชาชนไม่ยอมก็จะต้องขอความร่วมมือกันต่อไป หากไม่มีการกระจายโรงงานกำจัดขยะไปตามพื้นที่ก็จะเกิดปัญหามีการนำขยะไปเผาทิ้งทำลายข้ามจังหวัดก็จะเกิดปัญหา ดังนั้นทุกจังหวัดและทุกภาคต้องมีพื้นที่กำจัดขยะเพื่อการขนส่งที่ใกล้ต่อการกำจัด ค่าขนส่งก็ถูกขึ้น สิ่งเหล่านี้ต้องคิดให้ครบ ว่าทุกคนจะร่วมมือกันอย่างไรภาคธุรกิจร่วมมืออย่างไร วันนี้เราก็มีอะไรดีๆ เยอะอยู่แล้วอย่าว่ากันนักเลย วันนี้ขยะมีพิษ ขยะหน้ากากโคโรนาเยอะแล้ว อย่าสร้างขยะอย่างอื่นก็แล้วกัน เช่น ขยะสังคม