ไบเดนจ่อยกเลิกโครงการท่อคีย์สโตน

2021-01-19 08:10:12

ไบเดนจ่อยกเลิกโครงการท่อคีย์สโตน

Advertisement

ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา จะลงนามในคำสั่งยกเลิก โครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันดิบขนาดยักษ์ ข้ามแดนจากแคนาดามายังสหรัฐ คีย์สโตน เอ็กซ์แอล (Keystone XL Pipeline) ในวันแรกที่รับตำแหน่งผู้นำประเทศอย่างเป็นทางการ จากการรายงานของสื่อในอเมริกาเหนือ

โครงการท่อคีย์สโตน เอ็กซ์แอล จะส่งน้ำมันดิบประมาณวันละ 830,000 บาร์เรล จากบ่อน้ำมันในรัฐแอลเบอร์ตา ทางภาคตะวันตกของแคนาดา ข้ามแดนลงมายังรัฐเนแบรสกา ทางภาคกลางของสหรัฐ รวมระยะทางเกือบ 1,900 กิโลเมตร ซึ่งจะเชื่อมต่อกับท่อส่งที่มีอยู่แล้ว ลงไปสู่ฝั่งอ่าวเม็กซิโก ที่เมืองท่าพอร์ต อาร์เธอร์ ในรัฐเท็กซัส

โครงการนี้ถูกต่อต้านอย่างหนัก จากองค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และชาวอเมริกันพื้นเมืองเชื้อสายอินเดียแดง มานานกว่า 10 ปี ตอนแรกโครงการถูกระงับ โดยรัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในปี พ.ศ. 2558 แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งเดินหน้าต่อในปี 2562




คีย์สโตน เอ็กซ์แอล ก่อสร้างด้วยเงินทุนเอกชน มูลค่าประมาณ 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 240,645 ล้านบาท

เอกสารประกอบการแถลงข่าว ของทีมงานถ่ายโอนอำนาจพรรคเดโมแครต ที่พบเห็นโดยสื่อสหรัฐและแคนาดา ระบุว่า ไบเดนจะลงนามในคำสั่งทางการบริหาร เพิกถอนใบอนุญาตโครงการคีย์สโตน เอ็กซ์แอล ในวันสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐอเมริกา 20 ม.ค. และในวันเดียวกันนี้ ไบเดนจะลงนาม นำสหรัฐกลับเข้าสู่ “ความตกลงปารีส” ซึ่งเป็นข้อตกลงระหว่างประเทศ ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก กลับการตัดสินใจของทรัมป์ ที่นำพาประเทศออกจากความตกลง เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ปีที่แล้ว.