พิพาทชนเผ่าในดาร์ฟูร์ดับ 83 ศพ

2021-01-18 11:00:28

พิพาทชนเผ่าในดาร์ฟูร์ดับ 83 ศพ

Advertisement

การปะทะกันระหว่างกลุ่มคนต่างชนเผ่า ในภูมิภาคดาร์ฟูร์ ทางภาคตะวันตกของซูดาน เมื่อวันวันเสาร์และวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 83 ศพ บาดเจ็บอีกราว 160 คน เหตุเกิด 2 สัปดาห์หลังจากหน่วยรักษาสันติภาพของยูเอ็นประกาศยุติภารกิจ และเริ่มถอนตัวออกจากภูมิภาค

เหตุเกิดภายในศูนย์พักพิงผู้พลัดถิ่น เมืองเกไนนา จังหวัดดาร์ฟูร์ตะวันตก จากการทะเลาะวิวาทระหว่างชาย 2 คนต่างชนเผ่า ชาวมาซาลิท กับชาวไรซีกัตเชื้อสายอาหรับ เมื่อวันศุกร์ และฝ่ายหลังถูกแทงเสียชีวิต ทำให้ญาติเกิดความแค้น นำกลุ่มติดอาวุธเชื้อสายอาหรับ มายิงถล่มศูนย์ในวันต่อมา การโจมตีและตอบโต้ยืดเยื้อจนถึงวันอาทิตย์ รายงานระบุมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 83 คน รวมถึงผู้หญิงและเด็กจำนวนมาก และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ประมาณ 160 คน

เหตุรุนแรงทำให้ผู้ว่าการจังหวัดดาร์ฟูร์ตะวันตก ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และเคอร์ฟิวห้ามออกนอกเคหะสถาน ตลอด 24 ชั่วโมงทั่วเขตจังหวัด เริ่มตั้งแต่วันเสาร์




เหตุรุนแรงเกิดขึ้น 2 สัปดาห์ หลังจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประกาศยุติภารกิจรักษาสันติภาพร่วม สหประชาชาติและสหภาพแอฟริกา ในภูมิภาคดาร์ฟูร์ ซึ่งเกิดการสู้รบระหว่างกลุ่มกบฏในภูมิภาค กับรัฐบาลกลางในกรุงคาร์ทูม ตั้งแต่เดือน ก.พ. 2546 ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 17 ปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตกว่า 300,000 คน และประชาชนกลายเป็นผู้พลัดถิ่นในประเทศราว 3 ล้านคน.