อินโดนีเซียอ่วมประสบภัยพิบัติหลายขนานตั้งแต่ปีใหม่ แผ่นดินไหวล่าสุด ดับเพิ่มเป็นอย่างน้อย 78 ศพ

2021-01-18 09:15:33

อินโดนีเซียอ่วมประสบภัยพิบัติหลายขนานตั้งแต่ปีใหม่ แผ่นดินไหวล่าสุด ดับเพิ่มเป็นอย่างน้อย 78 ศพ

Advertisement



สำนักงานค้นหาและกู้ภัยของอินโดนีเซีย หรือบาซาร์นัส แถลงในวันอาทิตย์ว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 78 คน หลังแผ่นดินไหวขนาดความแรง 6.2 แมกนิจูด เขย่าจังหวัดสุลาเวสี ตะวันตก ของอินโดนีเซียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้

ในแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง บาซาร์นัส ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิต 78 คน ซึ่งในจำนวนนี้ 67 คนอยู่ในอำเภอมามูจู และที่เหลือจากอำเภอมาจีน ในสุลาเวสีตะวันตก




สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติของอินโดนีเซีย หรือบีเอ็นพีบี แถลงในรายงานสถานการณ์แยกกันว่า มีประชาชนบาดเจ็บมากกว่า 740 คน และทิ้งบ้านเรือนหลบหนีกว่า 27,800 คน หลังแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้ง ผู้เห็นเหตุการณ์ กล่าวว่า มีบางคนหนีไปหลบภัยอยู่ในภูเขา ขณะที่ส่วนหนึ่งอพยพไปอยู่ในศูนย์ผู้อพยพ

ราดิตยา จาตี โฆษษก บีเอ็นพีบี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารถูกส่งเข้าไปกวาดล้างการปล้นสะดมที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของภูมิภาค ส่วนเจ้าหน้าที่ยังคงพยายามให้ความช่วยเหลือต่อไป ซึ่งน่าจะใช้เวลาอีก 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ทวิโกริตา การ์นาวาตี หัวหน้าสำนักงานอุตุนิยมวิทยา, ภูมิอากาศวิทยาและธรณีฟิสิกส์ หรือบีเอ็มเคจี ระบุว่า อาจเกิดแผ่นดินไหวในภูมิภาคนี้อีก และมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดคลื่นยักษ์สึนามิด้วย



อินโดนีเซีย ซึ่งอยู่พื้นที่รอยเลื่อนของเปลือกโลกที่เรียกว่า “วงแหวนแห่งไฟ” จึงมักเกิดเหตุแผ่นดินบ่อยครั้ง โดยในปี 2561 ก็เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.5 และเกิดคลื่นสึนามิถล่มเมืองปาลู ในจังหวัดสุลาเวสี มีผู้เสียชีวิตไปหลายพันคน และในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนเข้าปีใหม่ อินโดนีเซีย ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก ก็เผชิญกับภัยพิบัติหลายครั้ง

เหตุการณ์น้ำท่วมในกาลิมันตันใต้และสุลาเวสีเหนือ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คน และ 5 คนตามลำดับในเดือนนี้ ขณะเดียวกัน ก็เกิดดินถล่มในจังหวัดชวาตะวันตก มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 32 คน นอกจากนี้ ในวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา เครื่องบินของสายการบินศรีวิชัย แอร์ ก็ประสบอุบัติเหตุตกในทะเลชวา ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด 62 คน

พร้อมกันนั้น ภูเขาไฟ “เซเมรู” ในชวาตะวันออก ก็ปะทุในช่วงดึกวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต หรืออพยพประชาชน



ทวิโกรีตา กล่าวด้วยว่า สภาพอากาศแปรปรวนวิปริต และคาดการณ์ว่าอาจเกิดอันตรายอีกหลายอย่างจากสภาพอากาศในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้