เผยแผนที่จักรวาลแบบ 2 มิติ

2021-01-18 07:50:47

เผยแผนที่จักรวาลแบบ 2 มิติ

Advertisement

คณะนักดาราศาสตร์นานาชาติ นำโดยศูนย์สังเกตการณ์ดาราศาสตร์แห่งชาติจีน หรือ เอ็นเอโอซี (National Astronomical Observatories of China : NAOC) และวิทยาลัยวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน เปิดเผยแผนที่ขนาดยักษ์ระบบ 2 มิติ ของจักรวาล

แผนที่จักรวาลแบบ 2 มิติ ซึ่งเป็นผลจากการศึกษาวิจัย โดยศูนย์สำรวจท้องฟ้าปักกิ่ง-แอริโซนา หรือ เบส (Beijing-Arizona Sky Survey : BASS) ในสังกัดเอ็นเอโอซี และศูนย์เครื่องวัดค่าพลังงานความมืด หรือ เดซิ ( Dark Energy Spectroscopic Instrument : DESI) จะเป็นการปูทาง สำหรับการสำรวจวัดค่าพลังงานความมืด ยุคใหม่

คณะนักวิจัยเกือบ 200 คน ของเอ็นเอโอซี และเดซิ ร่วมกันสังเกตการณ์กาแล็กซี่ และวิเคราะห์ข้อมูล ในระยะ 6 ปีที่ผ่านมา ก่อนจะปะติดปะต่อภาพถ่ายที่ได้ จนเกิดเป็นแผนที่ 2 มิติขนาดยักษ์ของจักรวาล




นายโจว หู นักดาราศาสตร์จีนของเอ็นเอโอซี เผยว่า แผนที่ที่เปิดเผย ครอบคลุมท้องฟ้าครึ่งหนึ่ง ใช้ระบบดิจิทัลบันทึกกว่า 10 ล้านล้านพิกเซล บรรจุวัตถุในห้วงอวกาศประมาณ 2,000 ล้านวัตถุ

ทางด้าน นายจ้าว กงโป รองผู้อำนวยการเอ็นเอโอซี เผยว่า การสำรวจวิจัยของเอ็นเอโอซีและเครือข่าย พบว่า จักรวาลกำลังขยายตัว และดูเหมือนจะขยายในอัตราเร่ง พลังที่อยู่เบื้องหลังการขยายตัว บรรดานักดาราศาสตร์เรียกว่า พลังงานความมืด (dark energy) ซึ่งมีอัตราส่วน 68 % ของจักรวาล และยังคงเป็นความลึกลับ.