"สมศักดิ์"ส่ง ยธ.ชุมพรเยียวยาครอบครัว"น้องอาย"แล้ว

2021-01-17 12:37:09

"สมศักดิ์"ส่ง ยธ.ชุมพรเยียวยาครอบครัว"น้องอาย"แล้ว

Advertisement

"สมศักดิ์"เผยส่ง ยธ.ชุมพรเยียวยาครอบครัว"น้องอาย"แล้ว หลังถูกอดีตแฟนหนุ่มรัวยิงดับถึงบ้าน พร้อมช่วยเหลือด้านกฎหมายทางคดี

เปิด 4 กลุ่มไม่ได้รับเงินเยียวยา 3,500 บาท 2 เดือน

รวมเลขเด็ด 10 สำนัก งวดวันที่ 17 ม.ค.2564

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนักเรียนหญิงม. 5 ถูกอดีตแฟนหนุ่มใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิตที่บ้านพัก หลังจากที่มาง้อขอคืนดีแต่ไม่สำเร็จที่ อ.สวี จ.ชุมพร ว่า ตนได้สั่งการให้ สำนักงานยุติธรรมจ.ชุมพร เข้าให้ความช่วยเหลือครอบครัว น.ส.ณัฐฐาพร บุญอยู่ หรือน้องอาย ผู้เสียชีวิต ตามนโยบายยุติธรรมเชิงรุก ทำงานรวดเร็วเพื่อประชาชน โดยทาง น.ส.ทรงศิริ มุสิกะ ยุติธรรมจ.ชุมพร ได้รายงานความคืบหน้าว่าได้มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่ดำเนินการประสานพนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวนคดี สภ.สวี โดยแจ้งว่านายอนันตพงษ์ พรมพฤกษ์ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ อยู่ระหว่างการนำตัวผู้ต้องหาไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ และยังได้ลงพื้นที่ ต.ปากแพรก อ.สวี ซึ่งเป็นสถานที่บำเพ็ญกุศลศพของน้องอาย เพื่อแสดงความเสียใจ ให้กำลังใจกับครอบครัวและแจ้งสิทธิการรับคำขอเกี่ยวกับค่าตอบแทนผู้เสียหาย ตาม พ.ร.บ. ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 (และที่แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 ให้กับมารดาของผู้เสียชีวิตทราบ


นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า มารดาของผู้เสียชีวิตจะไปดำเนินการยื่นคำขอหลังจากงานฌาปนกิจศพบุตรสาวเสร็จสิ้นแล้ว ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งสิทธิและแนะนำเอกสารเกี่ยวกับการยื่นคำขอรับค่าตอบแทน แก่ทายาทของผู้เสียชีวิต เกี่ยวกับสิทธิของผู้เสียหาย ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายฯ โดยจะได้รับค่าตอบแทนกรณีผู้เสียหายถึงแก่ความตาย 50,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท และค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท โดยการจ่ายค่าตอบแทน ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจในการพิจารณาของคณะอนุกรรมการ และได้แนะนำอีกว่า หากต้องการปรึกษาข้อกฎหมายเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีสามารถขอรับคำปรึกษาได้ฟรีที่สำนักงานยุติธรรม จ.ชุมพรได้ ซึ่งสุดท้ายนี้ตนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต