นักไต่เขาเนปาลทำสถิติโลก พิชิตยอดเขา เคทู ได้เป็นกลุ่มแรก

2021-01-17 12:35:25

นักไต่เขาเนปาลทำสถิติโลก พิชิตยอดเขา เคทู ได้เป็นกลุ่มแรก

Advertisement


ทีมนักไต่เขาชาวเนปาล 10 คน ทำสถิติโลกใหม่ กลายเป็นกลุ่มแรกที่ขึ้นไปจนถึงยอดเขา เคทู (K2) ในฤดูหนาว โดยเคทู เป็นเทือกเขาที่สูงที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลก

นิมสได ปูรจา นักไต่เขา หนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม กล่าวว่า พวกเขาสามารถพิชิตยอดเขานี้ได้ในเวลา 17.00 น.ของวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 19.00 น.ตามเวลาในไทย



ก่อนหน้านี้ มีนักไต่เขาหลายสิบคนในช่วงฤดูหนาวปีนี้ ที่พากันปีนยอดเขาเคทู ที่มีความสูง 8,611 เมตร ด้วยหวังว่าจะประสบความสำเร็จเฉกเช่นเดียวกัน แต่ก็มีนักไต่เขาชาวสเปนคนหนึ่ง เสียชีวิต หลังจากได้รับบาดเจ็บจากการพลัดตกเขาในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ขณะกำลังลงเขา

เคทู ซึ่งเป็นเทือกเขาที่สูงน้อยกว่าเทือกเขาเอเวอเรสต์เพียง 200 เมตรเท่านั้น เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาการาโกรัม ซึ่งทอดยาวไปตามพรมแดนปากีสถานและจีน และเป็นหนึ่งในเทือกเขาเพียง 14 ลูกที่มีความสูงมากกว่า 8,000 เมตร และได้รับการพิจารณาอย่างกว้างขวางว่า เป็นที่หมายตาของนักไต่เขามากที่สุดในช่วงฤดูหนาว



เทือกเขา เคทู นี้มีการเรียกขานกันมานานแล้วว่าเป็น “เทือกเขาที่โหดร้าย” ซึ่งชื่อนี้ได้มาหลังจอร์จ เบล นักไต่เขาชาวอมเริกัน พูดถึงความพยายามของเขาในปี พ.ศ.2496 “มันเป็นเทือกเขาที่อำมหิตโหดร้ายที่พยายามจะฆ่าคุณ”

ในบริเวณส่วนที่หนักหนาสาหัสที่สุดในการไต่เขาลูกนี้ คือบริเวณที่เป็น “คอขวด” (bottleneck) ซึ่งเป็นช่องทางเดินแคบ ๆ ที่มักมีน้ำแข็งตกลงมาปิดเส้นทาง มีนักไต่เขา 11 คนเสียชีวิตบริเวณนี้จากหิมะถล่มในปี พ.ศ.2551