ชู"บิ๊กตู่-เฉลิมชัย"ครองใจประชาชน คุมบังเหียนสู้วิกฤตโควิด-19

2021-01-17 11:15:45

ชู"บิ๊กตู่-เฉลิมชัย"ครองใจประชาชน คุมบังเหียนสู้วิกฤตโควิด-19

Advertisement

ซูเปอร์โพล​ ชี้​ "บิ๊กตู่-เฉลิมชัย-จุรินทร์" กอดคอคว้า "รัฐมนตรีต้นปี" ได้ใจประชาชน


เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง "รัฐมนตรีต้นปี ได้ใจประชาชน" กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,610 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 11-16 ม.ค.ที่ผ่านมา เมื่อถามถึงความเชื่อมั่นต่อมาตรการประคองเศรษฐกิจคุมโควิดใหม่ ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบว่า ร้อยละ 49.2 เชื่อมั่น ร้อยละ 26.8 ระบุปานกลาง และร้อยละ 24.0 ไม่เชื่อมั่น ที่น่าสนใจ คือ เมื่อถามถึงคณะบุคคลในคณะรัฐมนตรีต้นปี 2564 ที่ได้ใจประชาชน เรื่อง แก้ปัญหาเศรษฐกิจและปากท้องของประชาชน พบว่า อันดับแรกหรือร้อยละ 35.8 ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จากโครงการ "คนละครึ่ง" และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาพรวม รองลงมาร้อยละ 21.0 ได้แก่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ จากโครงการ พาณิชย์ ลดราคา อาหาร ของกิน เครื่องดื่ม ของใช้ชีวิตประจำวัน ร้อยละ 20.9 ได้แก่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน จากมาตรการลดค่าไฟฟ้า ร้อยละ 20.5 ได้แก่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง จากมาตรการเงินเยียวยา มาตรการสินเชื่อ ค้ำประกันสินเชื่อ และร้อยละ 18.1 ได้แก่ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง

ข่าวดี!"ผู้ว่าฯ วีระศักดิ์"รู้สึกตัว-สื่อสารได้แล้ว

ทัวร์ลงเละเทะ "สิงห์ วรรณสิงห์" ประกาศขายรถแถมเส้นผม "มารีญา"

โฆษกรัฐบาลขอ ปชช.หลีกเลี่ยงการรวมตัวป้องกันโควิด-19


ที่น่าพิจารณา คือ บุคคลในคณะรัฐมนตรีต้นปี ที่ได้ใจประชาชนเรื่องช่วยเหลือเรื่องรายได้ และลดผลกระทบโควิด-19 พบว่า อันดับแรกหรือร้อยละ 33.2 ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รองลงมา อันดับสอง หรือร้อยละ 20.3 ได้แก่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เรื่อง การประกันรายได้ ช่วยราคาผลผลิต และเงินเยียวยาเกษตรกร อันดับ 3 หรือร้อยละ 20.2 ได้แก่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เรื่อง ลดราคาสินค้า ของกิน ของใช้ ผลกระทบโควิด-19 อันดับ 4 หรือร้อยละ 19.6 ได้แก่ นาย สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน และร้อยละ 19.4 ได้แก่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ตามลำดับ เมื่อถามถึงบุคคลในคณะรัฐมนตรีต้นปี ที่ได้ใจประชาชนเรื่องการทำงานควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 พบว่า อันดับแรกหรือร้อยละ 32.5 ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ เร่งรัดจัดการเจ้าหน้าที่รัฐขบวนการต้นตอแพร่ระบาดโควิด ทั้งบ่อนพนัน และขบวนการฟอกตัวแรงงาน รองลงมาร้อยละ 30.7 ได้แก่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่วิกฤตเช่น สมุทรสาคร แม่สอด ควบคุมการแพร่ระบาด เร่งรัดวัคซีน และสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ และร้อยละ 29.7 ได้แก่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ต่างๆ ร้อยละ 21.9 ได้แก่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เร่งรัดผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และร้อยละ 18.0 คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ควบคุมจัดการเจ้าหน้าที่รัฐต้นตอแพร่ระบาดโควิด-19


ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า รัฐมนตรีต้นปี ได้ใจประชาชน เป็นรัฐมนตรีที่ทำงานใกล้ตัวประชาชนมีผลตรงต่อชีวิตความเป็นอยู่และเงินในกระเป๋าของประชาชน จากผลโพลนี้ เสนอให้นายกรัฐมนตรี ใช้โมเดล "พลังห้าเสือ" ได้แก่ คลัง พาณิชย์ เกษตร อุตสาหกรรมและพลังงาน ประชุมที่โต๊ะรูปไข่ทำเนียบรัฐบาล มุ่งเป้าหมายไปที่ลดความทุกข์ยากเดือดร้อนของประชาชนในทุกมิติให้เข้าเป้าทั้งแผง ไม่ใช่ต่างคนต่างคิดต่างทำโชว์ผลงานไปคนละทาง กลายเป็นการฟาดหวายไปทีละเส้นไร้พลังจึงต้องมัดเส้นหวายเข้าด้วยกัน โดยนำหัวกะทิของแต่ละกระทรวงทั้งห้าเสือเหล่านี้ทำเวิร์คช็อป (Workshop) ที่ทำเนียบรัฐบาล ใช้ข้อมูลที่ดีนำทางใช้ความทุกข์ยากเดือดร้อนของประชาชนเป็นตัวตั้งและใช้มาตรการที่ได้จาก "พลังห้าเสือ" ไปลดทอนความทุกข์ยากลำบากเดือดร้อนของประชาชนทั้งประเทศ ผลที่ตามมา คือ รัฐมนตรีต้นปีได้ใจประชาชนเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน