ภูเขาไฟอินโดนีเซียปะทุระเบิด

2021-01-17 07:55:45

ภูเขาไฟอินโดนีเซียปะทุระเบิด

Advertisement

อินโดนีเซียเผชิญภัยพิบัติรุนแรง 3 ระลอกไล่เลี่ยกัน ล่าสุดภูเขาไฟสุเมรุ หรือ เซเมรุ (Mount Semeru) ขนาดความสูง 3,676 เมตร บนเกาะชวา ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นที่สุดของประเทศ ปะทุระเบิด เมื่อบ่ายวันเสาร์ พ่นควันเถ้าถ่านสู่ท้องฟ้า สูงกว่า 5.6 กิโลเมตร หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังเฝ้าจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

อินโดนีเซียเพิ่งเกิดเหตุเครื่องบินโดยสารตก ในทะเลนอกชายฝั่งกรุงจาการ์ตา เมื่อวีนที่ 9 ม.ค. เที่ยวบิน เอสเจ 182 สายการบินศรีวิจายา แอร์ ขณะออกเดินทางจากจาการ์ตา สู่เกาะบอร์เนียว ทำให้ผู้โดยสาร 50 คน นักบินและลูกเรือ 12 คน เสียชึวิตทั้งหมด และเมื่อช่วงรุ่งสางวันที่ 15 ม.ค. เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 6.2 แมกนิจูด บนเกาะสุลาเวสี หน่วยกู้ภัยพบผู้เสียชีวิตแล้ว อย่างน้อย 67 คน บาดเจ็บอีกกว่า 600 คน อาคารบ้านเรือนพังทลายในวงกว้าง

แถลงการณ์ของสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย หรือ เอ็นดีเอ็มเอ (The National Disaster Mitigation Agency : NDMA) ระบุว่า ภูเขาไฟสุเมรุ ในเมืองลูมาจัง จังหวัดชวาตะวันออก เริ่มปะทุเมื่อเวลาประมาณ 17.24 น.วันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น พ่นควันและเถ้าถ่านสู่ท้องฟ้าสูงกว่า 5.6 กิโลเมตร เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย รวมทั้งผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ และเจ้าหน้าที่ ยังไม่ประกาศอพยพประชาชน




ภูเขาไฟสุเมรุ หรือที่เรียกกันอีกชื่อว่า เขาพระสุเมรุ (The Great Mountain) เป็นภูเขาไฟที่มีความสูงที่สุดในเกาะชวา และเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนมากที่สุดของประเทศ การปะทุระเบิดครั้งสุดท้ายก่อนหน้านี้ เกิดขึ้นเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งประชาชนในพื้นที่ถูเกอพยพประมาณ 550 คน แต่ไม่มีผุ้ใดเสียชีวิตหรือบาดเจ็บ.