แฉ!"ผู้พัฒนา"แอพ"หมอชนะ"โดน"ผู้ใหญ่"กดดันจ่อถอนตัว

2021-01-16 16:45:46

แฉ!"ผู้พัฒนา"แอพ"หมอชนะ"โดน"ผู้ใหญ่"กดดันจ่อถอนตัว

Advertisement

แชร์ว่อนเน็ต กลุ่มผู้พัฒนาแอพฯ "หมอชนะ" จ่อถอนตัว แฉถูก "ผู้ใหญ่" รุมทึ้งอำนาจ


เมื่อวันที่ 16 ม.ค. มีรายงานว่า โลกออนไลน์แห่แชร์ข้อความซึ่งผู้ใช้ทวิตเตอร์ ชื่อ  "@PhilPrajya" โพสต์ข้อความ ว่า ทีมงานเอกชนพัฒนาแอพหมอชนะ ออกมาแฉเรื่องถูกผู้ใหญ่ล้วงลูกหนักเลย ก่อนระบุว่าเอาน้ำจิ้มไปก่อน พร้อมเปิดเผยข้อความของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "Code for Public" ซึ่งเป็นกลุ่มผู้พัฒนาซอฟต์แวร์อิสระ ที่ระบุข้อความ ว่า วันนี้ทางกลุ่ม Code for Public ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" ได้ออกแถลงการณ์ "วางมือ" ยุติบทบาททุกอย่างที่เกี่ยวข้องแอพหมอชนะ ในเวลาอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า สาเหตุของการยุติบทบาทอาสาสมัครกลุ่มเล็กๆ กลุ่มนี้ เท่าที่ทราบมาจากสาเหตุ 2 ประการ ประการแรกได้แก่แรงกดดันของ "ผู้ใหญ่" ระดับรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง และผู้อำนวยการหน่วยงานหลายหน่วยที่ช่วยกัน "รุมทึ้ง" อำนาจในการควบคุมและกำหนดอนาคตของ "หมอชนะ" อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด จากทีมงานที่สร้างแอพมากับมือ


ประการที่สอง มาจากการ "ใส่เกียร์ว่าง" ของเจ้าหน้าที่หน่วยงานระดับกรมที่ได้รับหน้าที่ในการปรับเปลี่ยนสถานะการติดเชื้อของคนไข้จาก "เสี่ยงต่ำ" เป็น "ติดเชื้อ" ทำให้เกิดกรณี "คนไข้ติดเชื้อ นอนโรงพยาบาล แต่ยังคงมีสถานะเสี่ยงต่ำ" โดยทราบว่ามาจากคำสั่งของระดับอธิบดีกรม ที่ออกปากว่า "ไม่ใช่กงการอะไรของกรมฯ ที่จะไปแจ้งว่าใครติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อ" รู้สึกหดหู่และสิ้นหวังกับความมืดบอดทางความคิดและทัศนคติเห็นแก่ตัวของบุคคลเหล่านี้ ผู้ได้ชื่อว่าเป็น "ผู้ใหญ่" ของบ้านเมือง ที่แม้ในวิกฤตสาหัสของประเทศชาติ ก็ยังเห็นสวัสดิภาพของประชาชนที่จ่ายภาษีเลี้ยงดูพวกเขาสำคัญเป็นอันดับท้ายสุดเหมือนเดิม"

"อิสระ" แนะดูตัวอย่างสิงคโปร์เปิดกาสิโนถูก ก.ม.

หวิดวุ่น!ตร.บุกจับ"กลุ่มผู้ชุมนุม"ที่บริเวณ"อนุสาวรีย์ชัย"

คาดยานรก"เคนมผง"คร่าชีวิต"หนุ่มบาร์น้ำ"



จากนั้นไม่นานได้ทวิตอีกหนึ่งข้อความ ว่า คนที่ออกมาบงการยึดแอปหมอชนะในวันนี้ บอกกับทีมงานที่ไปพบ ตอนนี้ที่จะย้ายงานออกมาจาก สพร. (สํานักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)) มาให้ ... ดู โดยมี NT (บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)) เป็นคนรับ เธอพูดว่า "ถึงเธอมี Feerari (เฟอร์รารี่) ฉันก็จะเอามาขนถ่าน" ปลัดบอกให้ทำตามสั่ง ไม่ต้องคิด แล้วก็แผดๆๆ เสียง ปลัดแผดเสียงแบบน่าเกลียดมาก แล้วมันก็เป็นที่มาของโพสต์ข้างบนสองอันนั้นครับ" หลังข้อความดังกล่าวถูกเผยแพร่ มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตรายหนึ่ง เข้าไปแสดงความคิดเห็นว่า เราลงหมอชนะเพราะศึกษามาแล้วว่าดี ถ้าทีมพัฒนาโปรแกรมไม่ได้ดูแลต่อแล้ว เราก็ถอนโปรแกรมออกครับ