อังกฤษปิดประเทศ ป้องกันโควิดพันธุ์ใหม่ที่พบระบาดในต่างประเทศ

2021-01-16 10:35:19

อังกฤษปิดประเทศ ป้องกันโควิดพันธุ์ใหม่ที่พบระบาดในต่างประเทศ

Advertisement


อังกฤษปิดประเทศห้ามเครื่องบินโดยสารจากต่างประเทศเข้าอย่างเด็ดขาด ต้องแสดงผลตรวจเชื้อโควิดเป็นลบเท่านั้นก่อนออกเดินทาง เริ่มเช้าวันจันทร์นี้ ไปจนถึงอย่างน้อยวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ผวาหลังพบโควิดสายพันธุ์ใหม่ระบาดในต่างประเทศ

คริส วิตตี ประธานเจ้าหน้าที่การแพทย์ของอังกฤษ แถลงในวันศุกร์ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอังกฤษ กำลังส่งสัญญาณลดลง แต่ผู้ป่วยโควิดที่ถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาล คาดว่าจะยังสูงอยู่ และจะไม่เริ่มลดลงในช่วง 2-3 สัปดาห์นี้ “ผมกลัวว่าในช่วงสัปดาห์หน้านี้ เราคาดว่าจะยังมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น เนื่องจากผลของสิ่งที่ทุกคนทำต้องใช้เวลาสักพักในการแก้ปัญหาให้ผ่านพ้นไป”



อังกฤษพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีกในวันศุกร์ 55,761 คน สูงกว่าในวันก่อนหน้า ซึ่งอยู่ที่ 48,682 คน ส่วนประชาชนที่ได้รับวัคซีนโดสแรกแล้ว เพิ่มขึ้นเป็น 3.2 ล้านคน จากข้อมูลของรัฐบาล ขณะที่ จำนวนผู้เสียชีวิตภายใน 28 วันของการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด อยู่ที่ 1,280 คน เพิ่มขึ้นจากวันก่อนเล็กน้อย ซึ่งอยู่ที่ 1,248 คน รวมตัวเลขผู้เสียชีวิตทั่วประเทศเป็น 87,448 คน และผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ อยู่ที่มากกว่า 3.3 ล้านคน

ด้านแพทริก แวลแลนซ์ หัวหน้าที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของอังกฤษ กล่าวว่า การกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ในทางทฤษฎีแล้ว อาจหลีกเลี่ยงวัคซีนที่กำลังใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ได้ แต่วัคซีนก็สามารถปรับเปลี่ยนตัวเองให้รับมือกับไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ได้



นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำของสหราชอาณาจักร หรือยูเค แถลงในวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า ยูเค เตรียมปิดเส้นทางการบินเข้าประเทศทั้งหมดในเช้าวันจันทร์นี้ เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่ยังไม่ได้ระบุชื่อ โดยเครื่องบินโดยสารที่จะบินจากต่างประเทศเข้ายูเค ต้องแสดงหลักฐานผลตรวจโควิดเป็นลบก่อนออกเดินทาง ซึ่งมาตรการนี้ เกิดขึ้น ขณะที่คำสั่งห้ามผู้เดินทางจากอเมริกาใต้และโปรตุเกส มีผลบังคับใช้ไปแล้วในวันศุกร์ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่พบระบาดในบราซิล

นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ซึ่งแถลงข่าวที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรี ถนนดาวนิ่ง สตรีท กล่าวว่า มาตรการใหม่นี้ จะบังคับใช้ไปจนถึงอย่างน้อยวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะใช้มาตรการพิเศษในขณะนี้เหมือนที่ทำอยู่ทุกวันเพื่อปกป้องชีวิตประชาชน เป็นเพราะเรามีความหวังจากการใช้วัคซีน แต่ก็มีความเสี่ยงจากไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่จะมาจากต่างประเทศ จึงต้องใช้มาตรการเพิ่มเติมในขณะนี้ เพื่อหยุดยั้งการระบาดของไวรัสไม่ให้เข้าสู่ประเทศ

รัฐบาลจะควบคุมตามแนวพรมแดนและในประเทศด้วย เส้นทางการบินทั้งหมดจะปิดจากเวลา 11.00 น.ของวันจันทร์ตามเวลาในไทย ซึ่งหลังจากนั้น ผู้ที่เดินทางถึงยูเค จะต้องกักตัวเป็นเวลา 10 วัน จนกว่าพวกเขาจะมีผลตรวจเชื้อโควิดเป็นลบหลังจากนั้น 5 วัน